Kinh tế

Đu đủ cảnh chơi Tết giá bạc triệu "lên kệ" chợ hoa ngày giáp Tết

Bên cạnh những dòng cây cảnh quen thuộc như bưởi cảnh, quất cảnh, cây phật thủ, nhiều người chơi đang rất thích thú với đu đủ cảnh - giống cây trồng trong chậu sai trĩu quả, có giá đắt đỏ không kém gì đào Tết.

Chơi cây cảnh luôn là thứ không thể bỏ qua vào dịp Tết đến xuân về. Đối với những người sành chơi cây cảnh, trong gian nhà ngày cuối năm, bên cạnh cây đào luôn có dự hiện diện của một số loại cây khác để hút tài tộc, mang đến vượng khí cho năm mới.

Bên cạnh những dòng cây cảnh quen thuộc như bưởi cảnh, quất cảnh, cây phật thủ, nhiều người chơi đang rất thích thú với đu đủ cảnh - giống cây trồng trong chậu sai trĩu quả, có giá đắt đỏ không kém gì đào Tết. Hiện nay, đu đủ cảnh cũng đã được đưa lên kệ tại các chợ hoa, thu hút sự quan tâm của khá nhiều người.

Dạo chợ hoa Lạc Long Quân một buổi chiều, anh Nguyễn Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) chọn mua 1 cây đào thế và một cây đu đủ cảnh. Anh Lương cho biết: "Đu đủ cảnh không được trồng và bán phổ biến như những loại cây cảnh Tết khác, lâu lâu mới bắt gặp được ở chợ hoa, trên mạng cũng có bán đấy nhưng mình mua không xem được hàng trước nên không yên tâm, giờ thấy ở chợ hoa thì tranh thủ mua ngay 1 cây về chơi Tết".

Đu đủ cảnh đã xuất hiện tại chợ hoa ở Hà Nội, mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng khi mua cây cảnh chơi Tết

Anh Lương cho biết, cây đu đủ cảnh mà anh chọn có dáng cao gần 1m, từ phần gốc đến phần ngọn được uốn lượn như thế rồng nằm, tán lá xanh tốt, tỏa đều các phía, ngay dưới ngọn là quả chi chít, lủng lỉu đẹp mắt, thoạt nhìn như thể bầy lợn con màu xanh.

"Quả đu đủ không bao giờ thiếu trên mâm ngũ quả nhà tôi, vì nó có nghĩa là đủ đầy, là không thiếu thốn về cả vật chất lẫn tình cảm. Giờ ngoài mâm ngũ quả tượng trưng ngũ hành, tôi muốn mua 1 cây đu đủ cảnh về chơi Tết để thu hút vượng khí, cầu cho cả đại gia đình được an khang, no đủ trong cả năm mới" - anh Lương hồ hởi chia sẻ.

Anh cũng cho hay, cây đu đủ cảnh anh mua với giá là 4 triệu đồng, theo anh thì mức giá này không hề đắt khi mua cây cảnh chơi Tết. Hiện giá đu đủ cảnh trên thị trường cũng đang dao động từ 2 - 5 triệu đồng/cây.

Thân đu đủ to, uốn lượn, quả đu đủ sai trĩu

Anh Nguyễn Văn Long (Mê Linh, Hà Nội) đưa đến chợ hoa khoảng 15 cây đu đủ cảnh để bán vào thời điểm đầu tháng Chạp, loại cây này đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm của khách hàng. Anh Long cho hay, đu đủ cảnh cũng mang ý nghĩa tốt đẹp như cây sung cảnh bonsai nên nhiều khách rất thích.

"Ở miền Bắc, đu đủ cảnh chưa được phổ biến lắm nên nhiều khách thấy tôi bán còn tỏ ra rất ngạc nhiên. Giá bán hiện nay là 2 - 5 triệu/cây, tùy vào dáng cây, quả nhiều hay ít, to hay bé. Một số người chê đắt nhưng thực ra công chăm sóc, tạo dáng cho cây đu đủ rất mất thời gian và công sức, chưa kể có nhiều cây bị hỏng, không đậu quả, nếu không bán giá này thì người trồng không thể có lãi được" - anh Long chia sẻ.

Giống đu đủ được trồng trong chậu làm cảnh là giống đu đủ Thái, ngay sau Tết, anh Long bắt đầu xuống giống để chọn cây con đủ điều kiện. Khi đưa cây từ bầu đất lên chậu phải được trồng trong loại đất chưa từng sử dụng để gieo trồng bất cứ loại hoa màu nào.

Khi cây được khoảng 40 ngày tuổi thì mới dùng dây mềm để uốn cây để tạo thế nghiêng. Vì thân đu đủ giòn, dễ gãy nên người thực hiện công đoạn này phải cực kỳ khéo tay và biết được chừng mực, làm từng chút một trong nhiều ngày liền thì mới có được 1 thế cây nghiêng xoắn đẹp mắt. Hiện phần lớn các cây đu đủ cảnh đều có thể cuộn, nghiêng khoảng 34 - 45 độ so với mặt phẳng.

"Tôi trồng hơn 100 cây nhưng đến Tết thì chỉ có khoảng 15 cây đủ điều kiện để xuất bán. Có cây thì bị bệnh, có cây thì rụng quả, có cây thì ít quả quá, nhiều cây đành phải để ngâm đến năm sau. Hiện 15 cây này đều đạt chuẩn, có đủ hoa, quả non, quả già, lá xanh tốt, thân rễ to chắc. Khách mua về chơi qua Tết cũng có thể hạ xuống vườn trồng, tất nhiên là phải chăm bón cẩn thận và theo quy trình nếu muốn sang năm chơi lại" - anh Long chia sẻ.

Bộ rễ to, xù xì nổi lên trông khá đẹp mắt và cổ kính

Hiện cây đu đủ cảnh tại vườn anh Long đều đã ra quả trĩu cây, để an toàn khi vận chuyển, anh còn cẩn thận bọc giấy bóng kín bên ngoài quả, không để quả bị rụng khi xe vận chuyển rung lắc. Những cây bưởi này để chơi được khoảng 1 - 2 tháng, quả chín có thể ăn bình thường.

Hiện nay, không chỉ các vườn ở Hà Nội mà các tỉnh khác như Hưng Yên, Thái Bình cũng bắt đầu xuất bán đu đủ cảnh sau 1 năm vun trồng. Giá bán của loại cây này luôn nằm trên ngưỡng 3 triệu đồng, dù đắt ngang với các loại cây cảnh Tết khác nhưng lại rất được lòng khách vì vẻ đẹp lạ và ý nghĩa ngày Tết. Thực tế, đu đủ cảnh không chỉ được dùng để trưng Tết mà dùng làm quà tặng người thân trong gia đình cũng rất phù hợp.

Những quả đu đủ được bọc lại để tránh bị rụng khi vận chuyển

Chị Nguyễn Bích Loan (Cầu Giấy, Hà Nội) đi chọn mua cây cảnh Tết chia sẻ: "Mình thấy cây đu đủ cảnh thì ưng lắm, giá không bị đắt như bưởi cảnh, dùng để chơi Tết thì khá lạ. Mình định mua tặng bố mẹ một cây, nhưng loại cây này có lẽ chỉ thích hợp để tặng người trong gia đình với ý nghĩa đủ đầy thôi, nếu tặng sếp hay trưng ở công ty thì chắc không hợp, vì đu đủ chỉ có nghĩa là đầy đủ, đủ dùng thôi, chứ công ty, doanh nghiệp thì thích sung túc, phát đạt cơ".

Tác giả: Lương Chi

Nguồn tin: emdep.vn

  Từ khóa: chợ hoa ,Đu đủ ,cây cảnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP