Trong tỉnh

Dự án xây dựng Tổ hợp Nhà ở và Trung tâm thương mại ở TP.Vinh xây dựng sai phép như thế nào?

Được cấp phép xây 16 phòng/sàn, nhưng Công ty CP Gia Thịnh Phát đã tự ý thay đổi kích thước của trụ, dầm và mặt bằng để thành 18 căn hộ/sàn từ tầng 4. Vì sao, dự án xây dựng Tổ hợp Nhà ở và Trung tâm thương mại của Công ty CP Gia Thịnh Phát sai phép vẫn tồn tại?

Thời gian gần đây ở tỉnh Nghệ An có nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng khiến dư luận vô cùng bất bình. Trong đó, điển hình phải kể đến Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại do Công ty CP Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư.

Theo tìm hiểu của PV, diện tích đất và chủ dự án trước đây của Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại cao 25 tầng tại 176, đường Nguyễn Du, khối 11, phường Bến Thủy, TP.Vinh là của Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh. Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh đã được UBND tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 2453/QĐ-UB.ĐC cho thuê 3.772,0m2 đất kể ngày 1/10/2004, diện tích là 3.772,0m2 với thời hạn thuê đất 20 năm.

Đến cuối năm 2010, Công ty CP Lương thực Thanh Nghệ Tĩnh mới động thổ triển khai xây dựng nhưng đến tháng 3/2013 thì ngừng thi công khi chỉ thi công được đến tầng thứ 4 (bao gồm cả tầng hầm) rồi ngừng hẳn.

Đến ngày 14/7/2017, dự án này đã phải “đổi chủ” để chuyển nhượng toàn bộ tài sản trên đất và 3.772,0m2 "đất vàng" cho Công ty CP Phát triển Gia Thịnh Phát tại hợp đồng số 1407/2017/HĐMBTS-TNT với số tiền 45,3 tỷ đồng và dự án lại được tiếp tục thi công ngay sau đó.

Phòng QLĐT của UBND TP.Vinh ra Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với dự án.

Tuy nhiên, khi tiến hành thi công tiếp nối công trình cũ được chuyển giao lại, Công ty CP Phát triển Gia Thịnh Phát lại tự ý xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng, thiết kế cơ sở được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước đó, và rồi sai phạm cứ nối tiếp sai phạm được chủ đầu tư bất chấp tất cả cứ kéo dài hệ lụy cho đến ngày hôm nay.

Nhiều lần, cơ quan chức năng chỉ ra những sai phạm tại Dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại do Công ty CP Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình phớt lờ. Trước hành động "bỏ qua" pháp luật của Công ty CP Gia Thịnh Phát và sự phản ánh gay gắt của người dân, UBND TP.Vinh phải ra "tối hậu thư" cho doanh nghiệp dừng thi công.

Trước tình trạng trên, công trình đã bị đình chỉ từ tháng 12/2017 do xảy ra quá nhiều sai phạm nhưng Công ty CP Gia Thịnh Phát vẫn cố tình cho máy móc, nhân công tiến hành xây dựng. Ngày 5/1/2018, UBND TP.Vinh ra Quyết định số 101/QĐ-XPVPHC đối với Công ty CP Gia Thịnh Phát, phạt số tiền 45 triệu đồng vì những vi phạm nêu trên.

Quyết định của UBND TP.Vinh xử phạt Công ty CP Gia Thịnh Phát 45 triệu đồng.

Quyết định nêu rõ: Công ty CP Gia Thịnh Phát đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính về xây dựng dự án Tổ hợp Nhà ở và Trung tâm thương mại sai thiết kế được phê duyệt (thay đổi kích thước của trụ, dầm và mặt bằng phân phòng từ 16 căn hộ thành 18 căn hộ từ tầng 4).

Thế nhưng, phớt lờ mọi chỉ đạo của UBND TP.Vinh, chủ đầu tư dự án này vẫn ngang nhiên cho nhân công xây dựng công trình và trong suốt thời gian này đã liên tiếp xảy ra nhiều tai nạn lao động khiến người dân sống xung quanh hoảng loạn.

Trước hành vi "chây ỳ" của doanh nghiệp, ngày 29/5/2018, UBND TP.Vinh đã ban hành văn bản số 2913/UBND-QLĐT gửi phường Bến Thủy, Công an TP.Vinh, Đội Quản lý trật tự đô thị TP, Điện lực TP.Vinh, Công ty CP cấp nước Nghệ An về việc đình chỉ tại dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại số 176 Nguyễn Du, phường Bến Thủy.

UBND TP.Vinh ra "tối hậu thư" yêu cầu Chủ đầu tư dừng hoàn toàn việc thi công.

Cụ thể, theo văn bản này thì vào ngày 24/5, UBND TP.Vinh đã tiến hành kiểm tra dự án Tổ hợp nhà ở và Trung tâm thương mại số 176 Nguyễn Du, phường Bến Thủy do Công ty CP Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư và phát hiện mặc dù công trình trên đã bị đình chỉ thi công từ tháng 12/2017 nhưng chủ đầu tư vẫn không nghiêm túc chấp hành.

UBND TP.Vinh ban hành “tối hậu thư” yêu cầu chủ đầu tư dừng hoàn toàn việc thi công công trình để thực hiện nghiêm các quy định về pháp luật xây dựng, UBND TP.Vinh yêu cầu Công ty CP Gia Thịnh Phát dừng hoàn toàn việc thi công trình vi phạm tại dự án trên; yêu cầu các đơn vị nêu trên phải có trách nhiệm giám sát động thái của doanh nghiệp này cho đến khi chủ đầu tư hoàn toàn khắc phục về lỗi vi phạm.

Dù bị các lực lượng chức năng TP.Vinh ban hành nhiều văn bản xử lý và đình chỉ thi công nhưng công trình vẫn được gấp rút xây dựng và hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Ảnh chụp chiều ngày 5/8/2018.

Trong khi đó, nếu áp dụng theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP trong lĩnh vực vi phạm quy định về trật tự xây dựng thì hành vi của Công ty CP Gia Thịnh Phát về cố tình xây dựng sai với thiết kế thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Tác giả: Nhóm PVMT

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP