Trong tỉnh

Dự án Văn Miếu Nghệ An: Quy hoạch treo, dân bức xúc

14 hộ dân tại tổ dân phố 3 – phường Hồng Sơn (TP Vinh – Nghệ An) bức xúc vì dự án phục hồi Văn Miếu Nghệ An bị treo nhiều năm nay.

Nhiều hộ dân ở phường Hồng Sơn (TP Vinh - Nghệ An) bị vướng quy hoạch dự án phục hồi Văn Miếu Nghệ An hàng chục năm. Ảnh: QĐ

Ngày 13.11, phóng viên có mặt đường Ngô Đức Kế - tổ dân phố 3, phường Hồng Sơn (TP Vinh – Nghệ An) ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng bức xúc vì vướng dự án “treo”.

Mái che một hộ dân xuống cấp nhưng không được thay mới. Ảnh: PV

Ông Thang Kim Đồng (đường Ngô Đức Kế - tổ dân phố 10, phường Hồng Sơn) nói: Từ 2011 đến nay, chúng tôi được thông báo là nhà nằm trong vùng quy hoạch Văn Miếu Nghệ An, không được xây dựng, sửa chữa. Nhà tôi có 7 người, 2 hộ gia đình sống chung, nhà chỉ 1 tầng nay hết sức chật chội, nhưng không thể lên tầng để tiện sinh hoạt.

Ông Lê Hồng Minh, nhà số 197 đường Ngô Đức Kế cũng phàn nàn về tình trạng quy hoạch “treo” kéo dài nhiều năm. Nhà ông có mái che dột nát, nước chảy ròng ròng, nhưng cũng không thể thay mới, vì nhà “vướng” quy hoạch, thay thì sẽ không được đền bù.

Bà Trần Thị Minh Thảo, người dân sống trong vùng thuộc diện quy hoạch “treo” cũng mong muốn nhà nước sớm có quyết định để tạo thuận lợi cho dân.

“Nhà nước làm thì quyết làm đi, không thì cũng công bố bỏ quy hoạch để dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất. Còn kéo dài mãi thế này thì đất của chúng tôi mà chẳng khác gì đi mượn, không thể xây dựng, sửa chữa, chuyển nhượng, tách thửa”, ông Lê Hồng Minh nói.

Ông Lê Hồng Minh còn phản ánh tình trạng "dở khóc dở cười" là nhà không số do vướng quy hoạch. "Trước đây, khi đổi số nhà, 14 hộ dân chúng tôi không được cấp số mới do cán bộ nói thuộc diện phải di dời. Nay nhà tôi số 197, nhưng phía bên kia đường cũng có nhà số 197", ông Minh nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Từ Trọng Hải, Chủ tịch UBND phường Hồng Sơn cho biết, việc nhiều hộ dân bức xúc về tình trạng quy hoạch Văn Miếu Nghệ An kéo dài là có thật. “Dân đúng là khổ thật. Vừa qua, UBND TP Vinh trả lời cử tri khẳng định thành phố vẫn thực hiện dự án theo quy hoạch, nhưng không nêu thời điểm cụ thể thực hiện”, ông Hải cho hay.

Một "nạn nhân" khác cửa dự án treo nói trên, là Công ty Cổ phần In Nghệ An. Đại diện Công ty cho biết, nhiều năm nay, do vướng quy hoạch dự án phục hôi Văn Miếu Nghệ An, nên Công ty không thể nâng cấp, sửa chữa nhà xưởng, dù đã xuống cấp.

Mặt khác, với diện tích đất sử dụng lớn, lên đến 6.700 m2, hàng năm Công ty phải trả tiền thuê đất lên đến 700 - 800 triệu đồng.

"Chúng tôi mong tỉnh sớm quyết định về dự án, để công ty có kế hoạch sắp xếp lại sản xuất, cơ sở hạ tầng, chứ để kéo dài thế này công ty rất khó khăn", đại diện Công ty cho hay.

Được biết, năm 2007, tỉnh Nghệ An quyết định phục hồi di tích Văn Miếu Nghệ An, năm 2011, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An thống nhất chủ trương.

Ngày 31.10.2014, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 5955 phê duyệt dự án nói trên, tổng diện tích xây dựng 8.607 m2, kinh phí 196 tỉ đồng.

Tuy nhiên, đến nay, dự án chưa thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng và chưa biết thời điểm cụ thể triển khai. Đại diện UBND TP Vinh cho biết dự án còn vướng về giải phóng mặt bằng, phương án thờ tự, và khó khăn về vốn.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP