Trong tỉnh

Dự án TNR Stars Diễn Châu chưa được mở bán, cho thuê

Chỉ trong vòng 4 ngày ngắn ngủi, Sở Xây dựng Nghệ An đã ban hành liên tiếp 2 văn bản mang nội dung hoàn toàn trái ngược về dự án “khủng” Khu đô thị cao cấp TNR Stars Diễn Châu.

Sự gấp gáp thái quá nói trên khiến dư luận không khỏi xôn xao...

No dồn đói góp

Như đã đề cập, ngày 20/8/2019 Sở Xây dựng Nghệ An có công văn “chấn chỉnh mua bán, kinh doanh bất động sản tại dự án Khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỷ (còn gọi là TNR Stars Diễn Châu)” gửi chủ đầu tư là Công ty TNHH Oleco – NQ.

Văn bản ngày 23/8 của Sở Xây dựng Nghệ An gây ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Nội dung nêu rõ: Dự án chưa đủ điều kiện huy động vốn, chưa được phép bán nhà ở hình thành trong tương lai, yêu cầu nhà đầu tư thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và các vấn đề pháp luật liên quan khác.

Mạnh bạo là thế, nhưng chỉ 4 ngày sau (23/8), xuất phát từ đề nghị của Cty Oleco – NQ cùng các hồ sơ, tài liệu liên quan, Sở tiếp tục phát ra công văn “thông báo đủ điều kiện được huy động vốn thông qua hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tại dự án TNR Stars Diễn Châu”.

Xét cơ sở pháp lý, một khi chủ đầu tư đảm bảo đầy đủ các thủ tục cần thiết theo quy định hiện hành thì việc cơ quan chuyên ngành chấp thuận là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên nếu đánh giá tổng quan các yếu tố, động thái có phần gấp gáp, mang tính chất “nhạy cảm” của Sở Xây dựng Nghệ An lần này thực sự gây nên nhiều ý kiến trái chiều.

Thứ nhất, trong số hàng loạt Quyết định liên quan đến hồ sơ, thủ tục pháp lý mà Sở liệt kê ra không có bất kỳ văn bản nào phát hành trước ngày 20/8/2019, thời điểm đơn vị có thông báo “chấn chỉnh”. Sát nhất là văn bản số 3069/CT-HKDTk của Cục Thuế Nghệ An về “thực hiện nghĩa vụ tài chính, xác nhận công ty đã kê khai, nộp đầy đủ tiền sử dụng đất, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, lệ phí trước bạ”, văn bản này ghi ngày 12/8. Như vậy, Sở Xây dựng nghiễm nhiên có hơn 1 tuần để kiểm tra, đánh giá chi tiết vấn đề.

Chưa hết, công văn số 84/2019/CV-ONQ/DA4 đề nghị cơ quan chuyên ngành “thông báo đủ điều kiện huy động vốn...” của Oleco – NQ cũng ban hành ngày 12/8. Có thể khẳng định từ 20/8/2019 đến 23/8/2019 chủ đầu tư và các đơn vị liên quan không bổ sung thêm bất kỳ loại giấy tờ nào. Vậy, Sở Xây dựng Nghệ An dựa vào đâu để đưa ra quan điểm, từ “không đủ điều kiện” thành “đủ điều kiện” (?!)

Phối cảnh của Khu đô thị TNR Stars Diễn Châu.

Cũng theo đơn vị này, dự án Khu đô thị TNR Stars Diễn Châu đã đủ điều kiện được huy động vốn theo quy định tại Khoản 2 Điều 69 Luật Nhà ở năm 2014 (góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết với các tổ chức, hộ gia đình cá nhân). Tuy nhiên, nghiêm cấm công ty bán, cho thuê nhà ở hình thành trong tương lai khi chưa có thông báo đủ điều kiện.

Hiểu ngắn gọn, Oleco – NQ chỉ được huy động vốn chứ không được mở bán. Tuy nhiên qua theo dõi tình hình thực tế, các đơn vị phân phối đã áp dụng chính sách bán hàng rộng rãi từ 26/7/2019.

Rối như cạnh hẹ

Năm 2011 dự án TNR Stars Diễn Châu được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết, sau đó được điều chỉnh với quy mô diện tích hơn 33ha do Công ty Hợp tác lao động Quốc tế Oleco (Cty TNHH OLECO) làm chủ đầu tư.

Mặc dầu chính quyền địa phương các cấp đã đốc thúc quyết liệt, triển khai nhiều phương án đẩy nhanh tiến độ GPMB nhằm tiến hành thu hồi đất phục vụ dự án. Tuy nhiên, qua 7 năm chủ đầu tư vẫn “án binh bất động” khiến dư luận, đặc biệt là nhiều hộ dân phải cắn răng nhường đất trước đó không khỏi bức xúc.

Nguyên nhân đình trệ xuất phát từ việc Cty Oleco chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất, vì thế Sở TN-MT tỉnh Nghệ An không có cơ sở để bàn giao, cấp Giấy CNQSDĐ. Được biết, công ty này nợ thuế khoảng 80 tỷ đồng. Trước tình trạng trên cuối năm 2017 UBND huyện Diễn Châu đã tiến hành phát văn bản đôn đốc chủ đầu tư, đồng thời tổ chức họp bàn để tìm kiếm giải pháp xử lý thấu đáo, đổi lại là sự lặng thinh đến từ Oleco.

Dự án này vẫn chưa được phép mở bán, cho thuê.

Tránh phát sinh nhiều hệ lụy không đáng có, huyện Diễn Châu đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An thu hồi dự án theo đúng thẩm quyền. Trước thái độ cứng rắn của cấp chính quyền, phía Cty Oleco đã có động thái “xuống nước” xin điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư và thay đổi liên danh nhà thầu.

Năm 2018, UBND tỉnh Nghệ An đồng ý chủ trương góp vốn giữa Oleco với Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Nam Quang (gọi tắt là Cty TNHH Oleco – NQ) - Chi nhánh của Cty CP Đầu tư và phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam, một ông lớn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Ông Lê Mạnh Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định: “Quan điểm của huyện rất ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư vào tham gia, nhất là đối với những dự án điểm như Khu đô thị cao cấp TNR Stars Diễn Châu. Tuy nhiên tất cả phải tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật đề ra, không thể muốn làm gì thì làm. Trên tinh thần đó, huyện tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh bất động sản theo đúng thẩm quyền cho phép, đồng thời triển khai phương án giám sát chặt chẽ hoạt động của chủ đầu tư”.

Tác giả: VIỆT KHÁNH

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP