Trong tỉnh

Dự án Thủy điện Suối Choang (Nghệ An): Chậm tiến độ triển khai, tác động xấu đến môi trường

Được khởi công từ năm 2009, tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mãi đến giữa năm 2017, dự án Thủy điện Suối Choang mới tiếp tục được triển khai. Mặc dù chưa hoàn thành nhưng đã có những tác động không nhỏ tới môi trường và đời sống của người dân.

Tác động xấu đến môi trường

Công trình đập Thủy điện Suối Choang do Công ty CP Đầu tư và Phát triển điện MECO làm chủ đầu tư. Cho đến nay công trình đã hoàn thành hơn 70% khối lượng. Từ khi thi công công trình Thủy điện Suối Choang, đã có nhiều ý kiến trái chiều là sau khi hoàn thành thủy điện này có thể sẽ ảnh hưởng đến rừng tự nhiên rồi gây ra tình trạng ngập lụt sạt lở đất.

Vào tháng 9/2020, Sở NN&PTNT Nghệ An đã giao nhiệm vụ cho Chi cục Kiểm lâm kiểm tra thông tin có rừng tự nhiên trong phạm vi quy hoạch lòng hồ Thủy điện Suối Choang. Qua kiểm tra, xác định được diện tích rừng tự nhiên trong phạm vi quy hoạch lòng hồ Thủy điện Suối Choang là hơn 8 ha. Quan sát sơ bộ, rừng tự nhiên nơi đây nếu tính về giá trị kinh tế thì không lớn, nhưng có tính đa dạng sinh học cao và có khả năng chống sạt lở đất.

Cuối tháng 10/ 2020, ở bản Bủng Xát, xã Châu Khê, cách vị trí xây dựng thủy điện Suối Choang vài km từng xảy ra nứt núi, sạt lở đất.

Một lãnh đạo UBND xã Châu Khê, huyện Con Cuông cho rằng, theo thiết kế thì cao trình Thủy điện Suối Choang là 77m, khi tích nước, sẽ dâng ngập tuyến đường vào các bản Khe Nà, Khe Bu..., vì vậy, chủ đầu tư sẽ phải xây dựng tuyến đường mới. Trong khi đây là dự án thủy điện nhỏ (4MW), việc tích nước và vận hành phát điện thường có tác động lớn đến địa chất xung quanh lưu vực, sẽ có những ảnh hưởng đến công trình hạ tầng nếu không được khảo sát chính xác để có đầu tư đảm bảo kỹ thuật.

“Cuối tháng 10/2020, ở bản Bủng Xát, xã Châu Khê, cách vị trí xây dựng thủy điện Suối Choang vài km từng xảy ra nứt núi, sạt lở đất khiến 17 hộ gia đình phải sơ tán khẩn cấp”. Ông này cho biết thêm.

Phải đánh giá lại tác động môi trường

Dự án thủy điện Suối Choang đã kéo dài từ năm 2009 đến nay, nhân sự quản lý thay đổi; các quy định của pháp luật bảo vệ môi trường có nhiều thay đổi; khu vực quy hoạch xây dựng thủy điện có diện tích rừng tự nhiên. Chủ đầu tư có cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc các quy định về môi trường và các yêu cầu của Quyết định 4915/QĐ-UBND.ĐC ngày 29/09/2009 khi đưa dự án vào vận hành thử nghiệm.

Huyện ủy Con Cuông vừa ban hành Thông báo số 76-TB/HU thông báo thống nhất với đề xuất của UBND huyện, lập đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường ở dự án thủy điện Suối Choang.

Qua làm việc với chủ đầu tư, kiểm tra thực địa của cơ quan chức năng, đến thời điểm hiện tại chủ đầu tư mới cung cấp cho UBND huyện nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường chưa cụ thể và chấp hành chưa đầy đủ các nội dung đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt.

Tác giả: Khánh Tâm

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP