Pháp luật

Dự án thủy điện Chi Khê: Thông đồng ăn chia tiền đền bù?

Một số thành viên thuộc Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án thủy điện Chi Khê, huyện Con Cuông, Nghệ An bị tố lôi kéo người dân vào việc kê khống thêm tài sản trên đất để ăn chia tiền bồi thường.

Nhà máy Thủy điện Chi Khê. Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường


Nhà máy Thủy điện Chi Khê (huyện Con Cuông, Nghệ An) có tổng mức đầu tư 1.370 tỷ đồng, cao trình thiết kế đập thủy điện là 38m, công suất 2 tổ máy 40MW do Công ty CP năng lượng AGRITA – Nghệ Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào năm 2009 và ảnh hưởng trên 1.200 hộ dân với diện tích 500 ha đất ở, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp của người dân 4 xã: Chi Khê, Châu Khê, Cam Lâm, Khe Choăng (huyện Con Cuông). Trong đó, có 60 hộ dân nằm trong lòng hồ cần di dời.

Đầu năm 2014, Hội đồng GPMB họp các hộ dân trong diện di dời khỏi vùng lòng hồ chỉ bàn đến phương án tái định cư, còn mức giá bồi thường thì không thông báo cho người dân. Đến tháng 2/2015, khi nhận tiền bồi thường thấy mức giá đền bù quá thấp so với giá trị thực tế hiện tại, hàng trăm hộ dân làm đơn kiến nghị gửi lên UBND huyện Con Cuông và UBND tỉnh Nghệ An. Nhiều hộ dân cũng cho biết, trong quá trình thực hiện việc đo đạc, kiểm kê đất và tài sản một số thành viên trong Hội đồng GPMB đã thông đồng với họ kê khai thêm tài sản trên đất để ăn chia.

Theo đó, người dân kê khai thêm diện tích nhà hoặc diện tích cây trồng trên đất. Số tiền bồi thường kê khai thêm này sẽ được cán bộ lo hợp thức hóa. Sau khi nhận tiền đền bù số tiền kê khai thêm sẽ được chia theo tỉ lệ: người dân nhận 1/3 số tiền, 2/3 số tiền còn lại đưa cho cán bộ giải phóng mặt bằng. “Gia đình tôi và bố, mẹ tôi được anh Đức là thành viên Hội đồng GPMB nói kê khai thêm tài sản trên đất gồm cả diện tích nhà, hoa màu để ăn chia. Sau khi nhận tiền bồi thường anh Đức đã đến nhà tôi đòi khoản ăn chia và tôi đã phải đưa cho anh Đức hai lần là 57 triệu đồng”, ông Hoàng Quốc Huy (trú tại bản Châu Sơn, xã Châu Khê, huyện Con Cuông) cho biết.

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, liên quan đến việc kê khống tài sản để ăn chia tiền bồi thường tại dự án thủy điện Chi Khê, ông Lê Anh Đức, Phó giám đốc Ban kinh doanh Công ty CP năng lượng AGRITA – Nghệ Tĩnh và một số người liên quan cũng đã được Công an tỉnh Nghệ An mời lên làm việc.

Trao đổi về vấn đề này ông Nguyễn Quang Chính, Phó tổng giám đốc Công ty AGRITA – Nghệ Tĩnh nói: “Việc cán bộ chúng tôi phối hợp với dân thông đồng kê khai thêm để ăn chia tiền bồi thường chúng tôi cũng có nghe và sẽ cho điều tra rõ. Hiện những cán bộ đó chúng tôi đã cho nghỉ việc”. Còn ông Lô Xuân Thao, Phó chủ tịch huyện Con Cuông cho biết: “Chúng tôi đang cho cán bộ xuống kiểm đếm lại cho người dân. Việc thành viên Hội đồng GPMB rủ rê dân kê khai thêm tài sản để ăn chia chúng tôi giờ mới nghe. Tôi sẽ cho kiểm tra ngay thông tin trên”.

Tác giả bài viết: Xuân Hoà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP