Xã hội

Dự án tái định cư Kẻ Tắt ì ạch, dân mòn mỏi chờ an cư

Nằm trong Đề án Bảo tồn và phát triển tộc người Đan Lai sinh sống tại vùng lõi Vườn Quốc gia Pù Mát - Con Cuông, điểm tái định cư Kẻ Tắt - xã Thạch Ngàn đã được khởi công xây dựng từ năm 2011. Theo kế hoạch, sau 2 năm, 35 hộ dân Đan Lai sẽ được chuyển về khu TĐC mới. Tuy nhiên, đến nay, việc bàn giao vẫn chưa thể tiến hành.

Ngoài 9 ngôi nhà vừa mới được hoàn thiện trong năm nay thì số được xây dựng trước đó, theo thời gian đã bị hư hỏng, xuống cấp.

1images1365074 1 Khu T i nh c cho 35 h d n t c an Lai t i b n K T t x Th ch ng n huy n Con Cu ng xu ng c p do thi u ngu n v n
Khu Tái định cư cho 35 hộ dân tộc Đan Lai, tại bản Kẻ Tắt xã Thạch ngàn huyện Con Cuông xuống cấp do thiếu nguồn vốn

Theo đại diện Ban quản lý dự án huyện Con Cuông, vì nguốn vốn nhỏ giọt khiến cho quá trình thi công chậm so với tiến độ hơn 5 năm. Để bảo vệ công trình, đơn vị đã phải thuê một người dân bản địa làm bảo vệ, nhưng, công việc này cũng không hề đơn giản. Ông Vi Văn Cấp - Bảo vệ khu Tái định cư kẻ Tắt nói: Tôi bảo vệ đây 4, 5 năm rồi, nhà cửa xuống cấp nên bị trộm cắp nhiều. Già rồi nhưng tôi phải đi tìm kiếm, gánh về, nhưng có cái thì tìm thấy nhưng có cái cũng chưa tìm thấy.

Khu Tái định cư Kẻ Tắt được phê duyệt đầu tư xây dựng năm 2010 bao gồm 35 ngôi nhà và các công trình phụ trợ kèm theo như trường học, nhà ở giáo viên, nhà văn hóa cộng đồng, trạm y tế… với tổng số vốn trên 36,8 tỷ.Tuy nhiên, cho đến nay, dù toàn bộ phần cơ sở hạ tầng đã cơ bản được hoàn thiện nhưng vẫn chưa thể đón 35 hộ người dân tộc Đan Lai từ vùng lõi vườn Quốc gia Pù Mát về nơi ở mới.

2images1365075 2 Nhi u h ng m c b theo th i gian b h h ng xu ng c p
Nhiều hạng mục bị hư hỏng theo thời gian

Ông Trần Anh Tuấn- Trưởng Ban Quản lý dự án huyện Con Cuông cho biết: Hiện nay, toàn bộ cơ sở hạ tầng của dự án cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, nguồn vốn để hỗ trợ sản xuất, di dời dân khoảng 6 tỷ chưa được bố trí. Kế hoạch đến cuối 2017 sẽ được bố trí nguồn này thì UBND huyện sẽ tổ chức vận động di chuyển dân ra ở khu tái định cư.

3images1365076 3
Một ngôi nhà trổng troảng do bị mất trộm cửa

Theo thống kê đến cuối tháng 2 năm nay, tại vùng lõi quốc gia Pù Mát vẫn còn 221 hộ với gần 1 nghìn khẩu người dân tộc Đan Lai đang sinh sống. Trước đây, bà con chủ yếu sống dựa vào rừngnhưng từ khi toàn bộ vùng rừng, vùng đệm được bàn giao cho vườn Quốc gia thì cuộc sống của họgặp nhiều khó khăn do đất sản xuất ít, điều kiện canh tác lại lạc hậu.Vì vậy, một nơi ở mới với điều kiện tốt hơn chính là cơ hội để bà con thay đổi tư duy, thay đổi cuộc đời. Theo anh Lê Văn Chín - Phó bản Búng 2 - xã Môn Sơn thì một hộ dân cũng muốn đi coi thử nhà TĐC như thế nào và cũng muốn có đất sản xuất khi đến nơi ở mới.
4images1365077 4
Thiếu vốn, dự án tái định cư Kẻ Tắt ì ạch, dân vùng lõi mòn mỏi chờ an cư

Chưa nói đến sự lãng phí tiền của do trượt giá, công trình xuống cấp, hư hỏng, điều mà nhiều người mong mỏi là đến cuối năm nay, việc di chuyển 35 hộ dân vùng lõi ra khu tái định cư này sẽ được thực hiện đúng như kế hoạch của UBND huyện Con Cuông.Từ đó, giúp bà con, cả số được di dời và gần 2 trăm hộ ở lạisớm ổn định tư tưởng để xây dựng cuộc sống mới.

Tác giả bài viết: An Duyên - Quốc Toàn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP