Kinh tế

Dự án "quây tôn": Đã đến lúc mạnh tay!

Dự án bỏ hoang, chậm về tiến độ... Thực trạng này không chỉ làm cản trở sự phát triển của địa phương, vi phạm quy định của pháp luật về sử dụng đất đai mà còn khiến môi trường đầu tư của tỉnh bị ảnh hưởng lớn khi các nhà đầu tư thực chất muốn vào nhưng quỹ đất sinh lợi đang bị chiếm dụng. 22 dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai bị thu hồi trong năm 2016 thể hiện quyết tâm của tỉnh Nghệ An qua việc kiểm tra 99 dự án có vấn đề về tiến độ trong năm 2016.

Dự án "quây tôn" rồi... để đó!

Bám trục đường Bình Minh – trục giao thông chính của Thị xã Cửa Lò, dự án khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty CP Du lịch Hà Nội là một điển hình cho các dự án ôm đất tại Thị xã này. Được chấp thuận đầu tư từ năm 2006, với diện tích đất được cấp trên 27 ngàn m2 nhưng ngoài công trình cổng vào hoành tráng thì dự án này chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chủ đầu tư sẽ xây dựng khách sạn, nhà hàng trên khu đất trong nay mai.

Dự án khu khách sạn nhà nghỉ của Công ty CP Du lịch Hà Nội là một điển hình cho các dự án ôm đất tại Thị xã Cửa Lò


Hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị du lịch lên thành phố loại 2 trong giai đoạn 2018 - 2020, Thị xã Cửa Lò khá lo lắng trước những dự án chậm tiến độ. Mới đây, thị xã đã có văn bản đề nghị tỉnh xem xét, ra quyết định thu hồi hơn 10 dự án nếu chủ đầu tư không thực hiện thời hạn đầu tư nghiêm túc. Theo ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Của Lò, hiện nay rất nhiều nhà đầu tư thực chất muốn vào đầu tư ở đây nhưng quỹ đất không còn. Do đó, TX Cửa lò đề nghị tỉnh thu hồi các dự án chậm tiến độ để có cơ hội cho các nhà đầu tư khác.

Ngoài công trình cổng vào hoành tráng thì dự án chỉ để... trồng cỏ


Tình trạng này xem ra còn nóng hơn rất nhiều tại thành phố Vinh. Theo rà soát mới đây của thành phố tại những khu vực có giá trị sinh lợi cao (đường quy hoạch có lộ giới từ 30m trở lên) và các dự án có quy mô lớn thì hiện có 34 dự án đang chậm tiến độ và chưa triển khai đầu tư xây dựng. Trong đó, địa bàn xã Nghi Phú - mới sát nhập vào thành phố và là nơi được coi đang có quỹ đất dồi dào để thu hút đầu tư lại khá phổ biến tình trạng này.

Xã Nghi Phú - TP Vinh có 15 dự án dọc đường rộng 35m trở lên chậm tiến độ

Ông Ngô Nam Trung - Cán bộ Địa chính – Xây dựng xã Nghi Phú, Thành phố Vinh cho biết: Qua rà soát thì Nghi Phú có 15 dự án dọc đường rộng 35m trở lên chậm tiến độ. Các đường nhỏ hơn vẫn có nhưng chúng tôi chưa thống kê. Dự án nhiều, thu hồi đất lớn nhưng hầu hết chưa đầu tư mặc dù được cấp đất từ năm 2009, 2010.

Ông Võ Viết Thanh - Bí thư Thành ủy Vinh cũng thừa nhận: Hiện có những dự án ôm cả trăm ha như Dự án nghĩa trang sinh thái, dự án vùng Hưng Hòa, Hưng Dũng... nhưng nhiều nhà đầu tư không triển khai đồng thời cũng không trả đất cho tỉnh, cho thành phố.

Nhiều dự án trên các khu đất vàng ở TP Vinh được người dân tận dụng tăng gia sản xuất


Không khó để nhận ra những khu đất bỏ hoang, cây cối mọc um tùm dọc các tuyến phố chính của thành phố Vinh nhưng hầu hết những khu đất đó đều đã có tên, có chủ. Nhiều khu đất sau khi được cho thuê còn sử dụng sai mục đích nhưng vẫn tồn tại nhiều năm nay. Ông Võ Viết Thanh - Bí thư Thành ủy Vinh cho biết: Trước đây, thành phố có kiểm tra nhưng xử lý chưa đến nơi, chưa nghiêm túc. Đợt này, thành phố sẽ kiểm tra toàn diện để có hướng xử lý phù hợp.

Đã đến lúc mạnh tay!

Lỏng lẻo trong đánh giá năng lực tài chính cũng như không chú trọng việc xác nhận cam kết cho vay của các ngân hàng, tổ chức tín dụng đối với nhà đầu tư trước đây đã khiến nhiều dự án chỉ được đầu tư dang dở. Từ đây, cùng với việc không hoàn thành được dự án, phần lớn các chủ đầu tư này còn không hoàn thành được nghĩa vụ tài chính, nợ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất... khiến ngân sách các địa phương thất thu, trong khi đó đất đai lại không được sử dụng hiệu quả.

Dự án cảng cầu tàu và cảng cá của Công ty TNHH Hà Dung được giao diện tích đất gần 3ha đã nhưng đã 3 năm vẫn chỉ là trên giấy


Ông Trần Ngọc Toàn - Giám đốc Công ty TNHH Hà Dung khẳng định: Đợt này khi có vốn, công ty chúng tôi sẽ triển khai. Và khi chắc chắn có vốn chúng tôi cũng sẽ xin tỉnh cho điều chỉnh quy hoạch.

Cũng cần phải nói, dự án cảng cầu tàu và cảng cá của Công ty TNHH Hà Dung được giao diện tích đất gần 3ha và cấp giấy chứng nhận đầu tư từ giữa năm 2009. Đã hơn 3 năm quá hạn thực hiện dự án và chưa bị thu hồi nhưng nếu tiếp tục gia hạn theo đề nghị của doanh nghiệp mà thiếu những điều kiện ràng buộc thì dự án này cũng như nhiều dự án khác cũng chỉ mãi nằm trên giấy.

Đã đến lúc mạnh tay: 22 dự án chậm triển khai sẽ bị thu hồi


Quá thời hạn triển khai nhưng không thể thu hồi dự án, động đến đâu là có giấy phép gia hạn đến đó là thực tế mà các địa phương đang gặp khó khi muốn đề nghị thu hồi các dự án chậm tiến độ. Một trong những chiêu bài mà các chủ đầu tư thường sử dụng là khi gần hết hạn triển khai dự án họ lại xin điều chỉnh dự án, sau đó lại tiếp tục tình trạng trước đó. Ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Không để các dự án được gia hạn lại tiếp tục không triển khai thực hiện thì năm nay Nghệ An đã có những giải pháp mạnh hơn như: nhà đầu tư muốn gia hạn thì phải có cam kết về nguồn vốn, năng lực tài chính triển khai dự án. Thứ hai, nhà đầu tư phải ký quỹ. Mới đây UBND tỉnh đã ban hành quy định ký quỹ. Đây là những điều kiện bắt buộc nếu muốn gia hạn cho các nhà đầu tư.

Sẽ có 22 dự án chậm tiến độ hoặc không triển khai với tổng diện tích gần 700ha bị thu hồi trong năm 2016. Những con số này thể hiện quyết tâm của tỉnh Nghệ An qua việc kiểm tra 99 dự án có vấn đề về tiến độ trong năm 2016. Việc làm mạnh tay của tỉnh cũng phần nào để thiết lập lại trật tự đầu tư trên địa bàn, đồng thời là cơ hội mới cho các nhà đầu tư thực chất, có năng lực vì lợi ích chung của doanh nghiệp và địa phương.

Tác giả bài viết: Xuân Hướng – Trường Ca

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP