Trong tỉnh

Dự án nuôi cá rô phi ISREAL: Chính quyền loay hoay GPMB, chủ đầu tư mòn mỏi chờ thi công

Dù đã có văn bản chỉ đạo của tỉnh và diễn ra nhiều cuộc làm việc nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng tại Dự án thu hút đầu tư nuôi cá rô phi ISREAL tại huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đang gặp khó khăn. Trong khi đó, chủ đầu tư thì mòn mỏi chờ thi công.

Được quy hoạch là vùng đất nuôi trồng thủy sản tại các xóm 3, 4A, 4B và do xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) quản lý. Trước đây, vùng đất nông nghiệp này sản xuất kém hiệu quả nên chính quyền địa phương đã kêu gọi, thu hút nhà đầu tư vực dậy vùng đất “chết” này.

Quy hoạch chi tiết dự án nuôi cá rô phi công nghệ cao tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên.

Vào năm 2016, từ chủ trương kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh Nghệ An, dự án Dự án nuôi cá rô phi ISREAL công nghệ cao của Công ty cổ phần SYNOT ASEAN đã vào đầu tư tại vùng đất tại xã Hưng Mỹ.

Ngày 01/6/2017 theo quyết định số 2333/QĐ-UBND Dự án nuôi cá rô phi ISREAL công nghệ cao của Công ty cổ phần SYNOT ASEAN được chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng vốn 58 tỷ đồng. Dự án được triển khai trên diện tích 6,4ha và thu hồi đất của 161 hộ dân. Tháng 11/2017, Đại dự án nuôi cá rô phi này được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500.

Quyết định chủ trương đầu tư.

Sau khi có Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết, nhà đầu tư đã tiến hành chi trả tiền cho người dân có diện tích đất bị thu hồi và đã trả được hơn gần 100 hộ trong tổng số 161 hộ thì bỗng nhiên xuất hiện hơn 73 hộ không nhận tiền khiến việc giải phóng mặt bằng và giao cho nhà đầu tư gặp khó khăn.

Qua quan sát, trong khi chính quyền địa phương đang loay hoay công tác giải phóng mặt bằng thì tại đại dự án vẫn đang là bãi đất trống bỏ hoang. Sau khi được các cơ quan chức năng chấp thuận, phê duyệt, chủ đầu tư đã xây dựng trạm điện biến thế và làm tuyến mương tiêu thủy lợi và nâng cấp đường nội đồng.

Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Như Mai, Chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang tiến hành làm công tác giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân đã đồng ý nhận tiền, còn lại một số hộ dân khác thì chưa đồng ý vì họ cho rằng giá đền bù, hỗ trợ như hiện tại là thấp. Việc đơn vị chủ đầu tư tiến hành làm mương tiêu thủy lợi và đường nội đồng là do xã và huyện cho phép họ làm. Còn trạm điện biến thế họ đang xây dựng là trên diện tích của 3 hộ dân. 3 hộ này đã nhận tiền đền bù, xóm trưởng cũng đã đồng ý nên để cho họ làm".

Báo cáo tiến độ dự án của chủ đầu tư.

Trong khi đó, ông Nguyễn Như Ý, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty cổ phần SYNOT ASEAN cho biết: “Khi vào đầu tư ở đây, chính quyền địa phương xác định là đất nông nghiệp do xã Hưng Mỹ quản lý. Chúng tôi đã nhiều lần hội đàm với chính quyền địa phương xã Hưng Mỹ để giải quyết nhưng thay vì hợp tác và có tiếng nói chung thì ngay trong nội bộ lãnh đạo xã lại có những quan điểm khác nhau dẫn đến công tác bàn giao mặt bằng cho dự án trở nên phức tạp. Thậm chí, có trường hợp là lãnh đạo xã cũng không chịu nhận tiền hỗ trợ để tạo điều kiện cho nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ pháp lý, triển khai dự án”.

Ngoài vùng đất trống, Đại dự án nuôi cá rô phi mới chỉ lắp đặt được cột trạm biến áp.

Nhà đầu tư sẵn sàng hỗ trợ cho những khó khăn của người nông dân. Theo quy định giá đất do UBND tỉnh Nghệ An ban hành thì vùng đất Đồng Trong thuộc dự án thu hồi là đất nông nghiệp với mức hỗ trợ là 39. 000 đồng/m2. Khi làm việc với chính quyền địa phương và người dân, ngoài mức giá tỉnh quy định, chủ đầu tư đã bồi thường thêm tiền hoa màu cho nhân dân thêm 5. 000 đồng/m2. Sau đó, người dân kêu khó khăn và giá hỗ trợ thấp, chủ đầu tư lại tiếp tục hỗ trợ thêm 6. 420 đồng/m2 tiền công cải tạo đất.

Đặc biệt gần đây nhất, khi xã đề cập đất bị thu hồi khi giá hỗ trợ theo quy định Nhà nước là thấp, chủ đầu tư đã chủ động hỗ trợ thêm 10 nghìn đồng/m2. Vì vậy, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã cam kết và sẽ hỗ trợ tổng cộng lên đến khoảng 60. 000 đồng/m2 cho diện tích đất được thu hồi.

Việc chậm tiến độ bàn giao mặt bằng và hoàn thành các thủ tục pháp lý để triển khai dự án đã khiến cho chúng tôi “thiệt đơn, thiệt kép” – ông Nguyễn Như Ý cho biết thêm.

Liên quan đến việc chậm giải phóng mặt bằng, đã nhiều lần hội đàm giữa chủ đầu tư, UBND xã Hưng Mỹ với dân nhưng vẫn chưa giải quyết được.

UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản chỉ đạo vấn đề giải phóng mặt bằng.

Ngày 19/6, UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng giải quyết và sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư.

UBND huyện Hưng Nguyên cũng đã mời các bên liên quan giải quyết công tác giải phóng mặt bằng.

Ngay sau đó, đích thân chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cũng đã “triệu tập” các bên liên quan đến dự án nuôi cá rô phi sớm giải quyết và tìm biện pháp xử lý cũng như yêu cầu UBND xã Hưng Mỹ giao mặt bằng cho doanh nghiệp trước ngày 30/6 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Tác giả: Hải An

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP