Trong tỉnh

Dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF thi công khi chưa được bàn giao đất

Sau hơn 2 tháng khởi công, Dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An đến nay vẫn chưa được giao đất. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tiến hành thi công, san lấp mặt bằng.

Được biết, Dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An do Công ty CP Gỗ MDF Nghệ An làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô ván sợi MDF 180.000 m3/năm và gỗ ván thanh 2.400 m3/năm, có tổng mức đầu tư 1.754 tỷ đồng. Nhà máy được khởi công xây dựng vào đầu tháng 5/2018 tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Theo thông tin phản ánh của người dân, những ngày đầu tháng 7/2018, chúng tôi có mặt tại khu vực đang thi công mặt bằng xây dựng nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An. Toàn bộ diện tích khoảng 26 ha đã bị đào và san bằng, Dự án đang thi công vào ngày nắng nóng nên bụi bay mù mịt.

Phối cảnh nhà máy gỗ MDF tại xã Khai Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Làm việc với UBND xã Khai Sơn về sự việc này, ông Hoàng Đình Sen – cán bộ Địa chính xã cho biết: “Dự án bắt đầu triển khai từ tháng 10/2017, và động thổ vào dịp đầu tháng 5/2018. Dự án thu hồi 26,5 ha đất nông nghiệp, gồm 930 hồ sơ của 610 hộ dân. Hiện nay, đã chi trả bồi thường xong cho 921 hồ sơ, còn 9 hồ sơ đang trong quá trình làm. Bên chủ đầu tư dự án chưa có hợp đồng thuê đất và chưa được bàn giao đất”.

Cũng theo ông Sen, trong quá trình triển khai dự án, người dân đã nhiều lần ý kiến lên xã về một số vấn đề. Xã và huyện đã có nhiều cuộc họp với chủ đầu tư dự án về những vấn đề mà người dân thắc mắc, đồng thời đó cũng là cam kết của chủ đầu tư trước khi thi công.

Trong cam kết ban đầu, chủ đầu tư phải hoàn thành 3 tuyến đường dân sinh, di dời 2 tuyến mương, hệ thống đường điện, và xây trạm cấp nước cho nhân dân tiếp tục sản xuất trên số diện tích còn lại không nằm trong diện thu hồi phục vụ dự án. Tuy nhiên, cho đến nay, chủ đầu tư mới chỉ hoàn thành được 1 tuyến đường dân sinh trong tổng số những cam kết trước đó.

Chưa được giao đất nhưng chủ đầu tư đã tổ chức san lấp mặt bằng.

Ông Đặng Duy Đô, Trưởng Phòng Tài nguyên & Môi trường UBND huyện Anh Sơn cho biết: “Theo quy định, sau khi có quyết định giao đất của UBND tỉnh, nhà đầu tư mới được thi công, nhưng đây là dự án thu hút của tỉnh nên có phần ưu tiên. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp kịp thi công, UBND huyện đã giao phần đất đã đền bù xong. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản người dân không có ý kiến gì thắc mắc nên tạo điều kiện cho nhà đầu tư.

Còn những vấn đề về đường dân sinh, mương thoát nước... thì vừa rồi chúng tôi đã có cuộc họp do tôi chủ trì. Hiện nay, UBND tỉnh đã có ý kiến về di dời đường điện, còn về mương tưới tiêu nước thì đang khảo sát để xem xét nên di dời đến đâu cho hợp lý. Nhưng khi chưa xây dựng xong mương mới thì tuyệt đối không được phá mương cũ để bà con vẫn tiếp tục sản xuất”.

Trao đổi qua điện thoại với bà Ánh - Chủ tịch UBND xã Khai Sơn về sự việc chủ đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An chưa được bàn giao đất đã thi công là trái với quy định của pháp luật thì bà Ánh tỏ ra khá ngạc nhiên vì không biết điều này.

Được biết, Dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF Nghệ An được chấp thuận đầu tư theo Quyết định số 555/QĐ-UBND ngày 14/2/2017 của UBND tỉnh Nghệ An. Quyết định số 2953/QĐ-UBND ngày 03/7/2017 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Nhà máy sản xuất gỗ ván sợi MDF trong Khu công nghiệp Tri Lễ tại xã Khai Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP