Pháp luật

Dự án nào khiến Phó Chủ tịch thành phố Từ Sơn vướng lao lý?

Ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh vướng vòng lao lý do sai phạm tại dự án ở phường Đồng Nguyên của thành phố này.

Như Tiền Phong đưa tin, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bắc Ninh vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Nguyễn Thế Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Dự án để xảy ra nhiều sai phạm tại phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Ông Tuấn được xác định bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến dự án đấu giá đất trên địa bàn phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn khi ông này giữ chức vụ Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch thị xã Từ Sơn (nay là TP. Từ Sơn). Cũng liên quan đến vụ việc, Công an tỉnh Bắc Ninh còn bắt giam ông Phạm Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh và một nữ trưởng phòng của sở. Nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn cũng đã bị khởi tố.

Nhiều nguồn tin đáng tin cậy cho rằng, ông Tuấn bị khởi tố liên quan đến sai phạm tại Dự án khu dân cư dịch vụ Đồng Sen tại phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn. Đây là dự án được Thanh tra thị xã Từ Sơn (nay là TP Từ Sơn) từng thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm.

Theo đó, dự án nêu trên rộng 97,8 nghìn m2 với tổng mức đầu tư 95 tỷ đồng. Để thực hiện, tỉnh Bắc Ninh đồng ý cho lập hồ sơ bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng từ năm 2007. Tuy nhiên, khi thực hiện, các cơ quan liên quan chi trả thừa so với phương án bồi thường, hỗ trợ được phê duyệt là hơn 11,8 tỷ đồng. Sau quá trình thanh tra, thanh tra thị xã Từ Sơn khẳng định, UBND phường Đồng Nguyên buông lỏng quản lý Nhà nước về đất đai, tài chính, để các khu phố thực hiện không đúng chính sách, pháp luật.

Cơ quan thanh tra còn phát hiện, năm 2014, UBND phường Đồng Nguyên, UBND thị xã Từ Sơn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh có tờ trình về việc phê duyệt phương án đấu giá quyền sử dụng đất của dự án. Theo đó, tổng số lô đất được đấu giá là 79 lô, với tổng diện tích đấu giá là 6.500m2, và tổng số tiền trúng đấu giá là 54,3 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền đấu giá trên được tạm ứng để đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tại dự án.

Nhưng trong quá trình triển khai, chủ đầu tư là UBND phường Đồng Nguyên đã để xảy ra nhiều sai phạm. Trong đó, sau khi hoàn thành công trình, UBND phường Đồng Nguyên lập hồ sơ đề nghị quyết toán công trình với giá trị hơn 84,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, căn cứ vào kết quả kiểm toán, UBND phường Đồng Nguyên đã phải điều chỉnh và trình thẩm định, phê duyệt quyết toán là hơn 77,7 tỷ đồng (giảm hơn 6,5 tỷ đồng so với hồ sơ đề nghị quyết toán ban đầu).

Hiện tại, phần lớn diện tích đất tại dự án này vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Người dân ở khu phố Viềng, phường Đồng Nguyên (TP Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, từ năm 2007 nhiều gia đình đã giao đất ruộng cho Nhà nước để làm khu công nghiệp với giá thời điểm đó là 17 triệu đồng một sào (360m2) và nhà nước trả lại 36m2. Thế nhưng việc trả lại 36m2/sào cho dân kể từ năm 2007 đến vẫn chưa được giải quyết.

Tác giả: Sông Cầu

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP