Trong tỉnh

Dự án Khu đô thị mới Cây Chanh tại Nghệ An: Nhà đầu tư phải đáp ứng tiêu chí nào?

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An vừa công bố danh mục dự án cùng lúc với yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án Khu đô thị mới Cây Chanh. Ngoài yêu cầu năng lực kinh nghiệm, nhà đầu tư sẽ phải đề xuất thêm các phương án đầu tư xây dựng, kèm theo nhiều cam kết thực hiện Dự án ngay từ bước sơ tuyển.

Khu đô thị mới Cây Chanh tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn có tổng diện tích 91.401,78m2, trong đó quy hoạch diện tích đất xây dựng nhà ở gồm 387 lô. Ảnh: Lệ Chi

Danh mục dự án đầu tư có sử dụng đất Khu đô thị mới Cây Chanh, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An được UBND Tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2729/QĐ-UBND ngày 2/7/2018.

Theo thông tin Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An vừa công bố, Khu đô thị mới Cây Chanh có tổng diện tích 91.401,78m2, trong đó quy hoạch diện tích đất xây dựng nhà ở gồm 387 lô, còn lại là đất xây dựng trung tâm thương mại và hạ tầng dịch vụ, kỹ thuật khác.

Sơ bộ tổng chi phí thực hiện Dự án dự kiến là 394,609 tỷ đồng; chi phí đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) tạm tính là 9,895 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện Dự án dự kiến là 30 tháng, kể từ ngày khởi công.

Theo yêu cầu sơ bộ về năng lực, kinh nghiệm, bên cạnh các tiêu chí về năng lực tài chính và kinh nghiệm theo quy định của Nghị định số 25/2020/NĐ-CP, “nhà đầu tư phải cung cấp tài liệu chứng minh đã ký quỹ để thực hiện các dự án được kê khai (dự án tương tự - PV) theo quy định của pháp luật về đầu tư”.

Ngoài ra, nhà đầu tư phải có cách tiếp cận và phương pháp luận đáp ứng các yêu cầu của Dự án. Nhà đầu tư phải có phương án đầu tư xây dựng đầy đủ, theo đúng quy hoạch được duyệt và phải có cam kết dự thầu nếu đạt bước đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm. Nhà đầu tư phải có cam kết không có tranh chấp, khiếu kiện đối với các hợp đồng đã và đang thực hiện...

Hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án của nhà đầu tư không đáp ứng chỉ 1 tiêu chí sẽ được coi là không đạt yêu cầu.

Theo một doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm tham gia đấu thầu các dự án sử dụng đất, ký quỹ là biện pháp đảm bảo thực hiện dự án của nhà đầu tư khi thực hiện đầu tư, nhưng không phải dự án nào cũng phải thực hiện ký quỹ. Pháp luật về đầu tư quy định có 5 trường hợp mà nhà đầu tư không phải ký quỹ. Do đó, nếu dự án tương tự mà nhà đầu tư sử dụng để kê khai không thực hiện ký quỹ thì sẽ có các tài liệu khác tương tự để chứng minh. Đơn cử, với dự án tương tự là dự án đầu tư có sử dụng đất mà nhà đầu tư đã trúng thầu thực hiện thì giá trị nộp ngân sách nhà nước tối thiểu (m3) sẽ là tài liệu tương đương để chứng minh việc nhà đầu tư đã “ký quỹ”.

Ngoài ra, theo doanh nghiệp này, ở bước đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư thì chỉ cần nhà đầu tư chứng minh được năng lực tài chính, kinh nghiệm có đáp ứng yêu cầu của dự án đang xét hay không. Còn đối với các yêu cầu về phương án đầu tư xây dựng thì chưa cần thiết phải yêu cầu nhà đầu tư đáp ứng ở bước này. Bởi, sau khi đáp ứng yêu cầu sơ bộ năng lực, kinh nghiệm, nếu có 2 nhà đầu tư trở lên đáp ứng thì sẽ phải thực hiện đấu thầu rộng rãi, khi đó, các nhà đầu tư cũng phải nộp các hồ sơ thiết kế kỹ thuật, phương án đầu tư xây dựng, thiết kế tài chính để đấu thầu và cạnh tranh với nhau.

Thời điểm hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án là ngày 16/4/2021. Trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư Nghệ An sẽ phải báo cáo UBND Tỉnh xem xét, quyết định theo phương án: hướng dẫn nhà đầu tư nộp hồ sơ trình quyết định chủ trương đầu tư hoặc gia hạn thời gian đăng ký thực hiện Dự án.

Tác giả: Trần Kiên

Nguồn tin: Báo Đấu thầu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP