Trong tỉnh

Dự án đường đê kè ven biển bị 'lãng quên', người dân sống nơm nớp bên miệng hà bá

Tuyến đường kè ven biển huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, thế nhưng gần 500m đê biển tại xã Quỳnh Long bỗng nhiên bị bỏ quên khiến hàng trăm hộ dân nơm nớp sống bên miệng hà bá.

Dự án xây dựng công trình đê biển Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Sơn Hải và Quỳnh Thọ của huyện Quỳnh Lưu được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, điều chỉnh bổ sung tại quyết định số 2464/QĐ.UBND-NN ngày 10/6/2010. Đây là công trình được Nhà nước đầu tư theo chương trình chống xói lở ven biển của Chính phủ trong kế hoạch hàng năm.

Công trình chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 gồm 2 gói thầu là gói xây dựng tuyến đê Long- Thuận với chiều dài toàn tuyến gần 2,2 km và gói thầu tuyến đê sông Quỳnh Thọ với chiều dài hơn 1,1 km; giai đoạn 2 gồm: xây dựng tuyến đê kè từ núi Kiến (Quỳnh Long) đến Hòn Câu (xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu) với tổng chiều dài toàn tuyến là 842 mét; tuyến đê kè từ núi Hòn Câu đến núi Quyết Thắng với tổng chiều dài toàn tuyến 205 mét và đường cứu hộ với tổng chiều dài 280 mét, xuất phát từ ngã ba đường liên xã Quỳnh Thuận- Quỳnh Long và kết thúc tại cọc số 7 tuyến đê, kè núi Kiến đến Hòn Câu.

Công trình đê biển Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Sơn Hải và Quỳnh Thọ của huyện Quỳnh Lưu.

Công trình do Đoàn Quy hoạch Nông nghiệp và thủy lợi Nghệ An thiết kế; đơn vị giám sát là Công ty TNHH Hùng Tiến; đơn vị thi công là Công ty TNHH Minh Quang.

Sau hơn 6 năm thi công, công trình đê biển Quỳnh Long, Quỳnh Thuận, Sơn Hải và Quỳnh Thọ đã hoàn thành và đi vào sử dụng.

Công trình đê biển được hoàn thành, khiến người dân các xã vùng biển rất vui mừng. Tuy nhiên, trong suốt chiều dài đường đê biển hàng chục km thì ngẫu nhiên, 1 đoạn đê biển khoảng gần 500m tại thôn Đại Bắc, xã Quỳnh Long lại không được để ý.

Đoạn đê kè ven biển bị "lãng quên".

Tuyến đê biển bị “lãng quên” đã khiến hàng trăm người dân ở đây phải sống trong cảnh nơm nớp mỗi khi bão lũ đến. Do biến đổi khí hậu và triều cường hàng năm nước biển đã lấn sâu và tiến sát vào khu vực dân cư do vậy người dân lại phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu.

Người dân sống lo âu, tháp thỏm bên miệng hà bá.

Ông Trần Văn Nguyện, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Dự án đường đê kè ven biển do huyện Quỳnh Lưu làm chủ đầu tư đã hoàn thiện từ lâu. Tuy nhiên, tại bờ biển thôn Bắc, nơi có hàng trăm người dân sinh sống ngay sát bờ biển thì lại không khảo sát và thi công. Vì vậy, mỗi mùa bão lũ đến, người dân nơi đây lại nơm nớp sống trong cảnh nước biển lấn sâu vào đất liền.

Trước tình trạng trên, cứ mùa bão lũ đến, chính quyền địa phương phải chỉ đạo, huy động người dân gia cố đê biển tạm thời bằng việc đóng cọc tre, đổ đất, xa bần...”.

Chính quyền địa phương phải chỉ đạo, huy động người dân gia cố đê biển tạm thời bằng việc đóng cọc tre, đổ đất, xa bần...

Trong khi đó, ông Đậu Đức Năm - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết thêm: "Thực trạng trên, phòng và UBND huyện đã đã đi kiểm tra thực tế nhiều lần. Huyện Quỳnh Lưu đã có văn bản kiến nghị và xin vốn từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả để bổ sung đoạn đê kè ven biển này. Người dân lo lắng mỗi khi bão lũ đến, tuy nhiên, thời điểm này vẫn chưa thể có nguồn để đầu tư cũng như triển khai dự án”.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP