Trong tỉnh

Dự án cụm công nghiệp Tràng Kè (Yên Thành): Đưa công nghiệp về 'quê lúa'

Cụm công nghiệp Tràng Kè là dự án được “thai nghén” trong suốt nhiều năm, thể hiện qua nhiều Nghị quyết của Đảng bộ xã Mỹ Thành (Yên Thành).

Dự án cũng là đáp ứng niềm mong mỏi của nhiều cán bộ, nhân dân xã Mỹ Thành nói riêng và của huyện Yên Thành nói chung, nhằm phá thế độc canh, đưa công nghiệp về “quê lúa”, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống người dân.

12 năm “thai nghén”

Về xã Mỹ Thành, người dân đang bàn tán chuyện xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp (CCN) Tràng Kè. Theo người dân, dự án trên đã được “nghe nói” từ những năm 2005 nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mỹ Thành khóa 27, nhiệm kỳ 2005 - 2010, chủ trương phát triển công nghiệp đã được các đảng viên nhất trí thông qua.

Đến Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mỹ Thành khóa 28, nhiệm kỳ 2010-2015, vấn đề phát triển công nghiệp tiếp tục được đại hội bàn và đưa vào nghị quyết. Cụ thể, nghị quyết nêu rõ: “Phối hợp chặt chẽ với UBND huyện tập trung thu hút đầu tư cụm công nghiệp và khu du lịch sinh thái tại Thung Mỹ, Chùa, Dệ Dẻ xóm 12 và 13a”.

Đến năm 2015, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Mỹ Thành khóa 29, nhiệm kỳ 2015 - 2020 xác định: Về phát triển kinh tế là tạo mọi điều kiện thuận lợi giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Tràng Kè và khu xử lý rác thải đồng Kênh, tiếp tục vận động thu hút đầu tư vào khu công nghiệp.

Khu vực quy hoạch xây dựng CCN Tràng Kè. Ảnh: P.V
Khu vực quy hoạch xây dựng CCN Tràng Kè. Ảnh: P.V

Để thực hiện thành công Nghị quyết Đảng bộ, năm 2014, UBND xã Mỹ Thành lập tờ trình gửi UBND huyện xin chủ trương xây dựng CCN Tràng Kè. Tháng 6/2014, UBND huyện Yên Thành đã có tờ trình số 254 gửi UBND tỉnh về việc xin khảo sát lựa chọn địa điểm lập quy hoạch xây dựng công trình CCN Tràng Kè tại xã Mỹ Thành. Niềm vui đến với xã Mỹ Thành khi vào ngày 1/8/2014, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định về việc cho phép khảo sát lựa chọn địa điểm, lập quy hoạch chi tiết xây dựng CCN Tràng Kè tại xã Mỹ Thành. Vị trí và phạm vi ranh giới được cho phép tại 2 xóm 12, 13 xã Mỹ Thành với diện tích 51,2 ha.

Ngày 19/8/2014, UBND huyện Yên Thành ban hành quyết định phê chuẩn đơn vị nhận thầu khảo sát đo vẽ bản đồ địa hình tỷ lệ 1/500, lập quy hoạch chi tiết xây dựng CCN Tràng Kè với diện tích hơn 51,3ha. Cụ thể, CCN Tràng Kè được bố trí thành 2 khu vực nằm 2 bên Quốc lộ 7A; tổng diện tích khu A phía Bắc Quốc lộ 7A đường là hơn 33,96 ha; tổng diện tích khu B phía Nam Quốc lộ 7A đường là hơn 17,3 ha.

Phối cảnh Cụm Công nghiệp Tràng Kè (Mỹ Thành, Yên Thành). 	Ảnh: P.V
Phối cảnh Cụm Công nghiệp Tràng Kè (Mỹ Thành, Yên Thành). Ảnh: P.V

Nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, UBND huyện Yên Thành đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các nhà quản lý, nhà khoa học, đảng viên xã Mỹ Thành về quy hoạch xây dựng CCN Tràng Kè. Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến tâm đắc về việc phát triển CCN bền vững, không ảnh hưởng môi trường, thu hút được nhiều dự án sạch. Các đại biểu đều cho rằng, việc xây dựng CCN Tràng Kè là đúng đắn và đề nghị UBND huyện Yên Thành thực hiện đầy đủ thủ tục để sớm triển khai dự án.

Ngày 30/10/2015, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Hạ tầng Cụm công nghiệp Tràng Kè. Mục tiêu của dự án là xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN Tràng Kè đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật CCN nhằm thu hút đầu tư để chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương và đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường phát triển bền vững.

Dự kiến tổng mức đầu tư của dự án Cụm công nghiệp Tràng Kè là 80 tỷ đồng, gồm các nội dung chính: hệ thống đường giao thông nội khu CCN; hệ thống thoát nước CCN dài 4.186m; hệ thống xử lý nước thải trong CCN, thời gian thực hiện dự án dự kiến 5 năm tính từ ngày khởi công..

Để thực hiện dự án, UBND huyện Yên Thành đã thành lập Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo đó, để thực hiện giai đoạn 1 của dự án thì tổng diện tích đất phải thu hồi là 8ha, trong đó có 5,3ha đất rừng sản xuất; 1,4ha đất ở nông thôn; 0,12 đất trồng cây hàng năm; 0,08ha đất nghĩa địa; 0,05 đất trồng cây lâu năm; 0,79ha đất trồng lúa... Số hộ phải di dời trong giai đoạn 1 là 17 hộ tại các xóm 12 và 13.

Tháng 8/2016, UBND huyện Yên Thành đã tổ chức cuộc họp công bố quy hoạch chi tiết xây dựng Cụm công nghiệp Tràng Kè xã Mỹ Thành và tổ chức họp lấy ý kiến của bí thư, xóm trưởng xóm 12, xóm 13, các hộ gia đình có đất và tài sản trên đất bị ảnh hưởng về phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tuyến đường N3, N4 thuộc dự án hạ tầng CCN Tràng Kè.

Phá thế độc canh

Theo ông Nguyễn Văn Thạch - Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành, thu nhập của đại đa số người dân trên địa bàn xã Mỹ Thành nhiều năm qua phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Cụ thể, năm 2010, trong cơ cấu kinh tế thì tỷ trọng nông nghiệp chiếm gần 60%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 15,2 triệu đồng/năm. Đến năm 2015, mặc dù đã có chuyển dịch, nhưng tỷ trọng nông nghiệp vẫn chiếm gần 40%, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 24,3 triệu đồng/năm.

Tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp - xây dựng chỉ chiếm 19,5%, chưa phát triển được công nghiệp. Những tiềm năng lợi thế của một xã miền núi bán sơn địa có tuyến Quốc lộ 7A chạy qua chưa được khai thác, phát huy triệt để. Vì vậy, việc xây dựng CCN ở xã Mỹ Thành là cơ hội thuận lợi để đưa nền kinh tế - xã hội của xã phát triển, qua đó nâng cao đời sống của người dân.

Công nhân làm việc tại Nhà máy may (cụm Công nghiệp thị trấn Yên Thành). Ảnh: T.D

Đó cũng là chủ trương mà trong những năm qua huyện Yên Thành đang phấn đấu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế. Cụ thể là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, đẩy mạnh thu hút đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ cho phát triển.

Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết, Yên Thành nằm giữa 3 vùng trọng điểm thu hút đầu tư, phát triển kinh tế của tỉnh: TP. Vinh, khu vực Hoàng Mai - Đông Hồi và khu vực Tân Kỳ - Đô Lương - Nghĩa Đàn - Quỳ Hợp. Yên Thành cũng là cầu nối về phát triển kinh tế - xã hội giữa các huyện vùng núi với vùng đồng bằng ven biển của Nghệ An.

Bởi vậy huyện có điều kiện thuận lợi để phát triển công nghiệp, dịch vụ. Bên cạnh CCN thị trấn Yên Thành, huyện xác định xây dựng CCN Tràng Kè là cơ hội lớn để xã Mỹ Thành nói riêng và huyện Yên Thành nói chung phá thế độc canh, phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, qua đó giải quyết việc làm, góp phần nâng cao đời sống kinh tế - xã hội của người dân.

Quan điểm chung của lãnh đạo huyện Yên Thành là xác định không thu hút đầu tư bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường lấy kinh tế. Ông Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho biết thêm: Đối với CCN Tràng Kè chỉ thu hút các nhà máy đảm bảo yêu cầu về môi trường. Mặt khác, trước khi các nhà máy vào đầu tư xây dựng và sản xuất tại CCN đều phải thực hiện công tác đánh giá tác động môi trường và lấy ý kiến cộng đồng.

UBND huyện Yên Thành sẽ phối hợp các cơ quan chức năng trong quá trình thiết kế và thi công các hệ thống xử lý nước thải nhằm khống chế ô nhiễm. Đồng thời cam kết trong quá trình thi công xây dựng không ảnh hưởng đến khả năng cấp điện, cấp nước, tiêu thoát nước, hệ thống thoát nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường của khu vực dân cư xung quanh dự án.

Một góc cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành đã đi vào hoạt động giải quyết hàng nghìn việc làm cho người dân tại địa phương. 	Ảnh: Thái Dương
Một góc cụm công nghiệp thị trấn Yên Thành đã đi vào hoạt động giải quyết hàng nghìn việc làm cho người dân tại địa phương. Ảnh: Thái Dương

Như vậy, quá trình xây dựng dự án CCN Tràng Kè tại xã Mỹ Thành đã được các cấp, ngành thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước. Hiện nguồn vốn giai đoạn 1 đã được Nhà nước cấp 32,8 tỷ đồng, UBND huyện Yên Thành đang tiến hành giải ngân cho nhà đầu tư và chi trả đền bù GPMB cho các hộ dân hơn 18 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án đang gặp phải những vướng mắc do một số hộ dân ở xóm 12 phản đối, ngăn cản nhà thầu thi công. Theo lãnh đạo huyện Yên Thành, nếu dự án không được thi công trong năm 2017 thì khả năng Nhà nước thu hồi dự án này là rất lớn và khi đó, việc xây dựng CCN Tràng Kè sẽ không thực hiện được như Nghị quyết Đảng bộ huyện Yên Thành và xã Mỹ Thành đã đề ra.

(Còn nữa)

Tác giả: Nhóm P.V

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP