Trong tỉnh

Dự án chung cư Trường Thành 2 ở Nghệ An liên tiếp vi phạm an toàn lao động

Dự án chung cư Trường Thành 2 ở TP.Vinh, tỉnh Nghệ An vừa thoát khỏi việc bị đình chỉ do làm chết học sinh ở gần đơn vị thi công, được tiến hành thi công trở lại, dự án này lại gây tai nạn, chiếc xe cẩu bị lật nghiêng đổ sập cần cẩu xuống công trường đang thi công khi đang tiến hành cẩu thép.

Thời gian qua, liên tiếp các vụ vi phạm an toàn lao động xảy ra ở nhiều công trình xây dựng trên cả nước. Mới đây nhất là vào khoảng 9h30 ngày 7/5/2018, tại Khu liên hợp sản xuất gang thép – Công ty cổ phần Thép Hòa Phát Hải Dương (xã Hiệp Sơn, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) đã xảy ra một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng làm 3 công nhân tử vong và 1 công nhân bị thương nặng. Đến nay đã gần 1 tuần trôi qua, thông tin về việc xử lý trách nhiệm của những cá nhân có liên quan, cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn chưa được công bố.

Tại dự án chung cư Trường Thành 2 thì sao? Theo Vietnamnet, khoảng 15h30 ngày 12/5, trong quá trình thi công dự án chung cư Trường Thành 2, thuộc địa bàn phường Trường Thi, TP.Vinh thì một chiếc xe cẩu bị lật nghiêng khi đang cẩu thép. Cần cẩu đổ sập vào trong công trường.

Tại thời điểm đó, công trường có nhiều công nhân đang làm việc, phía ngoài có rất đông người tham gia giao thông. Rất may vụ việc chỉ khiến tài xế xe cẩu bị thương nhẹ.

Cần cẩu thép từ phía ngoài đường đổ vào công trình. Ảnh Vietnamnet.

Được biết, dự án chung cư Trường Thành 2 do Công ty TNHH Trường Thành (có trụ sở tại xã Nghi Phú, TP.Vinh) làm chủ đầu tư kiêm thi công.

Hiện trường vụ tai nạn thể hiện, xe cẩu ở ngoài đường giao thông, phần không thuộc phạm vi của dự án đang thi công, cẩu thép vào trong công trình thi công.

Thực tế, nhiều công trình thi công, để thiết bị ra ngoài công trình như xe cẩu, xe ủi làm ảnh hưởng đến trật tự giao thông đã bị phạt. Không hiểu dự án của Trường Thành có ngoại lệ hay là tranh thủ làm vào thứ Bẩy, khi các công chức trật tự đô thị, giao thông, xây dựng của phường, thành phố nghỉ làm để hoạt động nên “thoát” phạt nhưng lại gây tai nạn lao động.

Vấn đề đặt ra, phạt hay để đó để gây tai nạn lao động? Điều này, chỉ những người quản lý trật tự xây dựng, giao thông mới giải thích được.

Trước đó, ngày 14/11/2016, cũng tại công trường này của Trường Thành 2 đã xảy ra vụ đổ cần cẩu tháp khiến em Trần Văn H. học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật tử vong tại chỗ.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và công trình đã bị đình chỉ thi công hơn 1 năm, đến nay, dự án này được cấp phép và hiện đang thi công phần móng.

Và, tai nạn lao động ở công trình này, cho đến nay toàn liên quan đến cần cẩu. Vậy, Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, thanh tra xây dựng có nên xem xét, đề nghị phải kiểm định chất lượng thiết bị cần cẩu phục vụ cho công trình này không? Nếu cứ để như hiện tại, ai biết được cần cẩu cẩu nguyên liệu, vật tư cho công trình này sẽ gây ra những chuyện gì nữa?

Vấn đề đặt ra, cơ quan chức năng TP.Vinh và tỉnh Nghệ An cần xem xét lại năng lực của chủ đầu tư dự án Trường Thành 2. Không thể để trong một thời gian ngắn, khi chưa “hết thời gian thử thách” đã tiếp tục vi phạm như thế này, gây ảnh hưởng đến niềm tin của người dân cũng như gây ra sự hoang mang cho người dân khi tham gia giao thông cạnh khu vực này.

Chúng tôi tiếp tục trở lại vấn đề này khi có thông tin mới.

Tác giả: N.Hòa

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP