Trong tỉnh

Dự án cầu Cửa Hội: Có bảo đảm tiến độ?

Theo lộ trình đề ra, Dự án cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh (D.A) sẽ được hợp long vào ngày 31/7/2020, nhưng do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên được dời đến ngày 30/9.

Dự kiến D.A sẽ được hợp long vào ngày 30/9/2020. Ảnh: Trần Quý

Ông Phạm Ngọc Biên, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (BQLDA) 6, đại diện chủ đầu tư D.A cho biết, D.A được thực hiện theo Quyết định số 1664/QĐ-BGTVT ngày 6/8/2018 của Bộ Giao thông Vận tải. Tổng chiều dài toàn tuyến 5,271km qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, trong đó phần đường cấp III được thiết kế theo tiêu chuẩn TCVN 4054-2005, tốc độ thiết kế 80 km/h; bề rộng nền đường B nền =12m, B mặt =11m.

Phần cầu được thiết kế theo các tiêu chuẩn từ TCVN 11823-1:2017 đến TCVN 11823-14:2017, bề rộng cầu chính Bc = 18,5m và bề rộng cầu dẫn Bc = 16,0m, tổng chiều dài cầu tính đến đuôi mố là 1.728,65m. Tổng diện tích sử dụng đất 9,91ha, trong đó phía Nghệ An 1,03ha, phía Hà Tĩnh khoảng 8,88ha.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt tại Quyết định số 1057/QĐ-BGTVT ngày 28/5/2020 là 950 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương (vốn trái phiếu Chính phủ) 450 tỷ đồng; ngân sách tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh mỗi đơn vị 250 tỷ đồng.

Chi phí xây dựng và thiết bị 781.910 triệu đồng; chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (bao gồm chi phí dự phòng) 69.061 triệu đồng; chi phí quản lý D.A, tư vấn, chi phí khác 85.384 triệu đồng; chi phí dự phòng (không bao gồm GPMB) 13.645 triệu đồng.

Tiến độ thực hiện D.A, khởi công vào quý I/2019, dự kiến hoàn thành năm 2020.

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó Trưởng phòng Điều hành D.A, BQLDA 6 cho biết, đến nay, công tác GPMB đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đã bàn giao toàn bộ tuyến đạt 100%; phía tỉnh Nghệ An đã cơ bản hoàn thành, hiện chỉ còn tồn tại đường điện 110KV chạy qua phạm vi nút giao giữa tuyến chính với QL46C chưa được xử lý.

Công tác thi công, đối với gói thầu XL.01, tiến độ hợp đồng 530 ngày, kể từ ngày 15/2/2019. Phần cầu dẫn đã hoàn thiện kết cấu phần dưới, hoàn thành công tác lao dầm được 10 nhịp từ mố M1 đến trụ T10, hoàn thiện mặt bằng cầu của 10 nhịp, từ mố M1 đến T10.

Phần cầu chính đã hoàn thành đổ bê tông các khối đúc từ K0 đến K11, căng cáp văng đến khối đúc K10 và đang triển khai thi công căng cáp văng khối K11 và đổ bê tông khối đúc K12.

Phần đường dẫn, đã hoàn thành hệ tường chắn hộp I, L và đường gom đoạn từ nút giao TL535 đến QL46C; đang thi công rãnh dọc thoát nước; đắp đất K98 phạm vi nút giao giữa tuyến chính với QL46C; rải cấp phối đá dăm loại 1 đoạn từ nút giao TL535 đến nút giao QL46C.

D.A còn vướng đường điện 110KV

Gói thầu XL.02, tiến độ hợp đồng 530 ngày kể từ ngày 15/2/2019. Phần cầu dẫn đã hoàn thành 23/23 trụ và mố M2; Lao lắp được 19/24 nhịp dầm Super T; đúc được 162/169 phiến dầm Super T.

Phần tuyến hoàn thành đắp đất nền đường K95 và đang xử lý nền đất yếu 0,4 km còn lại. Tuy nhiên tại gói XL.02 đang phải xin gia hạn hợp đồng đến 30/4/2021 vì vướng thời gian gia tải do không mượn được hệ thống đường vào cũng như khan hiếm vật liệu đất.

Cũng theo ông Cường, gói thầu XL.01 gồm 03 nhà thầu liên danh thi công và 01 nhà thầu phụ gồm: Cty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính; Cty CP 473 và Cty CP Xây dựng Tân Nam; Cty CP Tư vấn và Xây dựng Biển Đông là nhà thầu phụ, xây lắp trụ T7 đến T10 đã xong.

Có mặt tại công trường vào những ngày đầu tháng 9/2020, mặc dù thời tiết không thuận lợi, nắng nóng, song chủ đầu tư cũng như các nhà thầu vẫn hăng hái, thi đua lao động nhằm bảo đảm tiến độ đề ra. Ông Hồ Sỹ Đức, Phó ban Điều hành Cty CP 473 cho biết, để bảo đảm tiến độ, Cty đã huy động từ 30 - 50 cán bộ, công nhân trực tiếp thi công theo từng giai đoạn. “Đến nay, Cty CP 473 đã hoàn thành được khoảng 92% khối lượng, giải ngân được 92 tỷ/96 tỷ đồng khối lượng đã hoàn thành (gói thầu của Cty trị giá 106 tỷ đồng)” - ông Đức cho biết.

Chỉ huy trưởng Cty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính, ông Ngô Thế Hoàng cho biết, lúc cao điểm công ty có 50 cán bộ, công nhân làm trực tiếp và 20 cán bộ làm gián tiếp. Đến nay Cty đã thực hiện được khoảng 95% khối lượng; giải ngân được 160/189 tỷ đồng khối lượng đã hoàn thành (gói thầu của Cty trị giá 201 tỷ đồng).

Tương tự, Cty CP Xây dựng Tân Nam cũng đã hoàn thành được 90% khối lượng, hiện đang triển khai các công việc còn lại.

Tại gói thầu XL.02, liên doanh nhà thầu Cty CP Tập đoàn Cicenco4; Cty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại Thuận An cùng 02 nhà thầu phụ Cty CP Tư vấn và Xây dựng Thành Sen và Cty CP Xây dựng Hợp Lực cũng đang quyết liệt triển khai thực hiện D.A.

Theo ông Phạm Ngọc Biên, đến 30/6/2020, đã giải ngân được 660,49 tỷ đồng/950 tỷ đồng, đạt 70% so với tổng mức đầu tư được duyệt.

Ông Nguyễn Huy Cường, Phó Trưởng phòng Điều hành D.A, BQLDA 6 cho biết, việc phải lùi thời gian hợp long lại 02 tháng là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vì một số vật tư như cáp phải nhập khẩu. Sau khi cầu được hợp long khoảng 2 tháng D.A sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Theo phản ánh của các nhà thầu, khó khăn lớn nhất hiện nay là vốn. Mặc dù chủ đầu tư cũng như các nhà thầu đang chạy đua với thời gian, song khó có thể quyết định được tiến độ do thiếu vốn. Đến nay, tỉnh Nghệ An mới bố trí được 134,2/250 tỷ đồng, còn tỉnh Hà Tĩnh bố trí được 192/250 tỷ đồng.

Chủ đầu tư cũng như các nhà thầu mong muốn 2 tỉnh sẽ sớm bố trí đủ nguồn vốn cũng như di dời đường điện 110KV, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư cũng như các nhà thầu hoàn thành khối lượng công việc còn lại.

Tác giả: Trần Quý

Nguồn tin: thanhtra.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP