Thế giới

Đợt bổ nhiệm lớn nhất của Taliban kể từ khi lập chính phủ

Taliban bổ nhiệm 44 thành viên giữ vị trí lãnh đạo then chốt ở các địa phương, trong lúc phong trào này muốn củng cố chế độ mới trước mối đe dọa khủng bố và khó khăn kinh tế.

Đây là lần bổ nhiệm quy mô lớn đầu tiên kể từ khi Taliban thành lập chính phủ hồi tháng 9, Reuters đưa tin ngày 8/11.

Một ngày trước, Taliban công bố danh sách những người được bổ nhiệm vào các vị trí tỉnh trưởng và cảnh sát trưởng, bao gồm Qari Baryal sẽ đảm nhiệm vị trí tỉnh trưởng Kabul, và Wali Jan Hamza làm cảnh sát trưởng thủ đô Kabul.

Một chiến binh Taliban trưng bày cờ của phong trào này. Ảnh: Reuters.

Động thái bổ nhiệm nhiều vị trí lãnh đạo được đưa ra trong lúc Taliban chật vật kiểm soát các mối đe dọa an ninh và cố gắng ổn định kinh tế kể từ sau khi nắm quyền kiểm soát Afghanistan vào ngày 15/8, theo Hill.

Người chỉ huy phụ trách an ninh trước đó của Kabul, Mawlawi Hamdullah Mukhlis, đã thiệt mạng trong tuần trước sau vụ tấn công vào bệnh viện quân sự lớn nhất của Afghanistan tại trung tâm Kabul, theo Reuters. Vụ tấn công này làm ít nhất 25 người chết, 50 người bị thương.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đồng thời cũng gia tăng thực hiện các vụ đánh bom tự sát tại Afghanistan, trong lúc nền kinh tế nước này rơi vào khủng hoảng từ ngày 15/8.

Tuần trước, Taliban đã cấm người dân sử dụng ngoại tệ tại Afghanistan. “Tình hình kinh tế và lợi ích quốc gia đòi hỏi mọi người dân phải sử dụng đồng tiền Afghanistan trong mọi giao dịch”, Taliban nói.

Trước khi có lệnh cấm trên, người dân sống dọc biên giới Afghanistan vẫn dùng tiền của các nước láng giềng như Pakistan để mua bán, trao đổi. Đồng USD cũng được sử dụng rộng rãi trong các khu chợ Afghanistan.

Cộng đồng quốc tế từng kêu gọi Taliban thỏa thuận với các chủ thể chính trị khác để thành lập chính phủ bao trùm có sự tham gia của nhóm thiểu số và phụ nữ, nhưng tới nay việc này vẫn chưa có nhiều tiến triển thực chất.

Tác giả: Quốc Đạt

Nguồn tin: zingnews.vn

  Từ khóa: Afghanistan ,Taliban ,bổ nhiệm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP