Cuộc sống

Đốt bồ kết xông nhà để diệt khuẩn có phòng ngừa được virus corona?

Trước sự bùng phát của dịch cúm do virus Corona, không ít người lo sợ bị lây nhiễm nên đã dùng nhiều cách để phòng tránh dịch bệnh, trong đó nhiều người còn đốt bồ kết xông nhà để diệt khuẩn.

Xông nhà bằng bồ kết để chống virus corona là cách mà nhiều người đang truyền tai nhau và cả trên mạng xã hội. Sử dụng 3 – 10 quả bồ kết (tùy diện tích phòng cần xông) đốt vào một cái thau đặt ở góc phòng cho khói xông lên thoang thoảng.

xông nhà bằng bồ kết hoàn toàn không có tác dụng trong việc chống chủng virus Corona mới. Ảnh minh họa: Internet.

Theo Đông y, đốt bồ kết để xông mũi khi ngạt mũi, mắc bệnh cúm là cách làm được lưu truyền từ nhiều đời nay bởi mùi thơm tự nhiên của bồ kết sẽ giúp mũi thông thoáng, dễ thở. Bên cạnh đó còn loại được các côn trùng như ruồi, muỗi, gián, kiến.

Nhiều người cho rằng bồ kết cũng diệt được virus corona mới gây ra bệnh viêm phổi. Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Nguyễn Hồng Vũ, Viện nghiên cứu ung thư City of Hope, Califonia, Mỹ, xông nhà bằng bồ kết hoàn toàn không có tác dụng trong việc chống chủng virus Corona mới.

Theo GS Bùi Công Hiển, nguyên giảng viên khoa Sinh học, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, phương pháp đốt bồ kết xông khói âm ỉ, liên tục, giúp saponin và các hợp chất khác thăng hoa, lẫn trong khói, lan tỏa vào đường hô hấp, bám đọng vào niêm mạc và phát huy tác dụng chống mầm bệnh.

Khói bồ kết giúp chống suy giảm hô hấp, thở khó. Các nhóm flavonozid có trong bồ kết tham gia bảo vệ thành mao mạch, duy trì sự bền vững của mao mạch, hạn chế xuất huyết…

Tuy nhiên, phương pháp này không tốt với tất cả mọi người, cũng không diệt được virus, vi khuẩn như nhiều người nghĩ. Đấy là chưa kể đến, dù có nhiều tác dụng thì bồ kết cũng có chất độc, cần cẩn trọng khi sử dụng, đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai.

“Nhiều người cho rằng xông nhà bằng bồ kết rồi thì virus, vi khuẩn sẽ chết hết, yên tâm không phải đề phòng gì nữa là sai. Thực tế, đốt bồ kết chỉ có tác dụng tạo ra hương thơm, khi hít thở thì cảm thấy dễ chịu. Việc diệt virus, vi khuẩn là chưa thể chứng minh. Hơn nữa, virus, vi khuẩn ngày nay khác trước rất nhiều, có những chủng kháng thuốc có sức sống dai dẳng, đốt bồ kết không thể diệt được”, GS Bùi Công Hiển cho biết.

Theo lương y Vũ Quốc Trung, nếu đốt bồ kết thì chỉ sử dụng một lượng nhỏ. Đối với những người khỏe mạnh mỗi lần có thể dùng 3-4 quả bồ kết đốt lên rồi cho khói xông mũi, 1 lát sau sẽ thông thoáng, dễ thở. Còn đối với trẻ nhỏ mỗi lần chỉ nên sử dụng từ 1-2 quả.

Theo Tiến sĩ Hồng Vũ, cách tốt nhất để phòng tránh lây nhiễm virus corona phụ thuộc vào ý thức cao của mỗi người. Khi bị nhiễm bệnh thì không nên giấu, phải đến trung tâm y tế để được kiểm tra và cách ly nếu cần thiết. Việc này vừa bảo đảm cho bạn có sự trợ giúp y tế thích hợp để vượt qua cơn bệnh một cách tốt nhất, vừa có thể giúp bảo vệ cộng đồng để dịch bệnh không tiếp tục bùng phát.

Ngoài ra, cách phòng chống tốt nhất cũng như Bộ Y tế đã khuyến cáo là tránh đến chỗ đông người; rửa tay thường xuyên bằng xà bông (Nếu không có xà phòng và nước, hãy sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn); tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay không rửa sạch; tránh tiếp xúc gần với người bị bệnh; làm sạch và khử trùng các vật và bề mặt thường xuyên chạm vào (Ánh nắng mặt trời cũng là một nguồn năng lượng tốt để diệt các virus trong môi trường); ăn đồ nấu chín, uống nước đun sôi để nguội; giữ gìn sức khỏe để nếu cần chiến đấu với virus; Khi phát hiện dịch bệnh cần thông tin cho cơ quan y tế, chính quyền địa phương để giám sát, xử lý, ứng phó với dịch bệnh, không để dịch bùng phát, lây lan.

Tác giả: Thảo Nguyên (TH)

Nguồn tin: Báo Kiến thức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP