Cuộc sống

Đồng nghiệp thân đến mấy cũng đừng đem 6 chủ đề này ra bình luận

Việc đem 6 chủ đề này ra bàn tán nơi làm việc có thể khiến đồng nghiệp của bạn không thoải mái hoặc ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận con người bạn cũng như khả năng hoàn thành công việc của bạn.

Sự thật là có một số điều bạn nên tránh thảo luận tại nơi làm việc vì việc trò chuyện xung quanh vấn đề đó có thể khiến đồng nghiệp của bạn không thoải mái hoặc ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận con người bạn cũng như khả năng hoàn thành công việc của bạn.

Dưới đây là một số chủ đề dù mối quan hệ tốt đẹp đến đâu bạn cũng không nên tiết lộ với đồng nghiệp:

Tôn giáo

Tôn giáo là một trong những chủ đề chúng ta có thể bắt gặp phổ biến từ sân khấu lễ trao giải đến những khu chợ dân sinh. Tuy nhiên, đây thực sự là chủ đề mà bạn nên cân nhắc không bàn luận ở nơi làm việc.

Đức tin của một người là phạm trù cá nhân và nhiều người thực sự nhạy cảm về điều đó. Bạn không cần phải giấu giếm về tôn giáo của mình nhưng cũng hãy tôn trọng tín ngưỡng của người khác. Đừng thảo luận sâu về niềm tin tôn giáo của bạn hay bất kỳ ý kiến tiêu cực nào về niềm tin của người khác. Đồng nghiệp của bạn không muốn biết rằng bạn không đồng ý với họ về quan điểm này, quan điểm kia hoặc tôn giáo của bạn mới là tôn giáo phù hợp với tất cả mọi người. Bạn cũng không nên cố gắng thuyết phục bất cứ đồng nghiệp nào chuyển đổi theo đức tin của bạn.

Chính trị

Chính trị có lẽ là một chủ đề bất ổn hơn bất kỳ chủ đề nào khác. Nó có thể khiến cơn nóng nảy bùng phát và chấm dứt các mối quan hệ tốt đẹp trước đó, thậm chí là với người thân trong gia đình. Ở nơi công sở, đây chính là chủ đề bạn không nên đem ra bàn tán.

Bạn có thể thấy sự lựa chọn của mình là rất xứng đáng nhưng đừng vì vậy mà cố gắng thu phục đồng nghiệp về phía mình hay tệ hơn là nói xấu, chỉ trích sự lựa chọn của ai đó. Điều này chỉ khiến mối quan hệ giữa bạn ngày càng rạn nứt mà thôi.

Đời sống tình dục của bạn

Thực tế là không ít chị em thường trò chuyện với đồng nghiệp về chuyện chăn gối nhà mình. Khoảng thời gian làm việc cùng nhau dài cộng thêm sự thân thiết khiến các chị em không ngại tỏ tường cho người khác chuyện nhà mình. Tuy nhiên đừng bao giờ thảo luận chi tiết về đời sống tình dục của bạn. Không có lý do gì để bất kỳ ai biết chuyện gì đang xảy ra giữa bạn và bạn đời hay người thương của mình. Chủ đề này dễ khiến nhiều người băn khoăn và có thể khiến đồng nghiệp cảm thấy không thoải mái khi ở bên bạn.

Thậm chí, câu chuyện xuất phát từ sự vô tư này có thể đẩy bạn vào tình huống khó khăn hơn nhiều khi ai đó cho rằng họ bị quấy rối, bạn đang khiến môi trường công sở trở nên độc hại. Nếu thực sự cần tâm sự với ai đó ngoài đối tác của bạn về chuyện này, đó nên là bác sĩ, người có chuyên môn, có thể đưa ra cho bạn lời tư vấn đúng đắn.

Các vấn đề với vợ/chồng, con cái hoặc cha mẹ bạn

Việc đem những vấn đề bạn đang gặp phải với các thành viên trong gia đình ra thảo luận có thể khiến đồng nghiệp, thậm chí là cấp trên của bạn đặt ra câu hỏi liệu những khó khăn này có làm bạn mất tập trung, ảnh hưởng đến công việc hay không? Ngay cả khi bạn biết những vấn đề này sẽ không ảnh hưởng đến công việc của bạn, người khác có thể không nghĩ thế.

Nếu bạn là quản lý, việc bạn chia sẻ vấn đề khó khăn với người thân cùng nhân viên cấp dưới, họ có thể coi đây là điểm yếu để khai thác. Bên cạnh đó, việc này còn có thể khiến nơi làm việc của bạn nổ ra những tin đồn thổi và bạn bỗng nhiên trở thành chủ đề của những lời đàm tiếu tại nơi làm việc .

Khát vọng nghề nghiệp của bạn

Không có gì sai khi bạn coi công việc hiện tại là bước đệm để tiến tới những điều to lớn hơn và tốt đẹp hơn. Tuy nhiên hãy giữ những suy nghĩ đó cho riêng mình. Khi bạn chia sẻ về tham vọng của mình, dù là rất chân thành, cấp trên có thể đặt câu hỏi về lòng trung thành của bạn với nơi làm việc hiện tại.

Nếu bạn quan tâm đến việc thăng tiến trong tổ chức hiện tại, hãy làm tốt công việc của mình một cách tốt nhất. Tất nhiên, bạn có thể cho cấp trên thấy sự khao khát, muốn thăng tiến trong tổ chức của mình. Hãy chứng minh qua hành động và mọi người sẽ thấy điều đó rõ nét nhất.

Vấn đề sức khỏe của bạn

Mặc dù các vấn đề về sức khỏe dù là tinh thần hay thể chất không phải là chuyện nhạy cảm nhưng bạn cũng không nên quá xoáy vào chúng tại nơi làm việc. Bạn có thể chọn hoàn toàn không nói về chúng hoặc chia sẻ cởi mở nhưng đừng quá chi tiết.

Thực tế là khi bạn có sức khỏe không tốt, đồng nghiệp cũng như cấp trên có thể đặt câu hỏi về khả năng hoàn thành tốt công việc của bạn. Dù mối quan tâm của họ có thể là vô căn cứ nhưng nó sẽ khiến họ nghi ngờ và ảnh hưởng đến nhận thức của họ về bạn.

Vậy, nếu bạn không nên nói về những chủ đề này thì làm sao để phát triển mối quan hệ tốt hơn tại nơi làm việc? Có những chủ đề an toàn giúp bạn thân thiết hơn với đồng nghiệp như phim ảnh, âm nhạc, du lịch và ẩm thực...

Tác giả: KIÊN NGUYỄN

Nguồn tin: phunuvietnam.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP