Trong tỉnh

Đồng nghiệp “ôm” hàng tỷ đồng phường hụi “biến mất”, nhiều giáo viên đứng ngồi không yên

Nhiều người dân, đặc biệt là các giáo viên trú ở xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu (Nghệ An) những ngày qua như ngồi trên đống lửa khi hay tin chủ phường hụi là 1 cô giáo đã nghỉ việc nhiều ngày, nhà riêng khóa kín và không thể liên lạc được. Qua thống kê ban đầu, số tiền cô giáo này “ôm” của mọi người lên đến 2,3 tỷ đồng.

Vừa dạy học, vừa làm chủ phường hụi

Vừa bước vào đầu năm học mới thế nhưng các giáo viên tại trường tiểu học Diễn Thọ, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An đang đứng ngồi không yên, khi hàng trăm triệu đồng tiết kiệm bấy lâu nay “không cánh mà bay”. Nguyên nhân là do cô Hoàng Thị Nga (SN 1973), trú xóm 8, xã Diễn Thọ, cũng là chủ phường hụi của các giáo viên bỗng nhiên “bặt vô âm tín”.

Trường tiểu học nơi cô Hoàng Thị Nga công tác.

Chia sẻ với PV, cô Nguyễn Thị Phương là một trong những người góp hụi nhiều nhất mếu máo: “Thực ra phường này chơi từ lâu lắm rồi, những người chơi đều là đồng nghiệp và chủ phường là cô Nga. Phường này được lập với mục đích các đồng nghiệp giúp đỡ nhau là chính nên số tiền cũng không nhiều. Cách đây mấy năm, mọi người mới thống nhất nâng số tiền lên 2 triệu đồng/tháng. Chúng tôi đều là đồng nghiệp nên tin tưởng nhau nhưng không ai ngờ cô Nga lại có thể lừa đảo mọi người để chiếm đoạt tài sản như vậy”.

Theo cô Phương, cách đây khoảng chục năm, chỉ có 4 – 5 người trong trường chơi với nhau. Nhưng đến thời điểm hiện nay đã có gần 20 giáo viên tham gia chơi phường. Sự việc chỉ bị phát giác từ tháng 12/2018, thời điểm đó mọi người mới biết cô Nga đã tự ý giả chữ ký, thực hiện hành vi lừa các thành viên trong phường để chiếm đoạt tiền.

“Theo quy định, thành viên nào cần tiền sử dụng thì có thể “đấu phường”. Ai bỏ ra số tiền cao nhất thì có thể được nhận tiền phường. Thế nhưng, lợi dụng việc mình làm chủ, chị Nga đã tự ý giả chữ ký, giả tên của những thành viên hôm đó không có mặt để “đấu phường” lấy tiền. Chỉ đến khi những người cần tiền đi “đấu phường” mới ngỡ ngàng biết tên mình đã có trong danh sách từ trước, trong khi tiền thì không được cầm”, cô Phương cho hay.

Ngay sau đó, mọi người lập tức tổ chức cuộc họp, tại đây cô Hoàng Thị Nga đã thừa nhận hành vi gian dối trên. Điều đáng nói, việc làm này đã diễn ra từ năm 2016 nhưng không ai phát hiện ra. Không những tổ chức phường hụi trong trường, cô Nga còn là chủ của nhiều phường hụi khác trên địa bàn. Số tiền cô Nga đã chiếm đoạt của mọi người lên đến 2,3 tỷ đồng.

Như người mất hồn, bà Cao Thị Cảnh, trú ở xóm 5, xã Diễn Thọ cho hay: “Khi biết tin, tôi đã lập tức đến nhà cô Nga để hỏi rõ sự tình. Thế nhưng từ Tết Nguyên đán cho đến nay, nhà cô Nga đều khóa cửa, gọi điện thì không liên lạc được. Mọi người đồn cô Nga đã bỏ trốn, các thành viên trong gia đình chuyển đi nơi khác. Gia đình tôi mất mấy trăm triệu giờ không biết kêu ai”.

Theo nhiều người dân địa phương, do biết cô Nga là giáo viên, lại người cùng xã và đã dạy học nhiều năm ở địa phương nên ai nấy đều tin tưởng góp tiền chung phường. Được biết, có tất cả 5 phường do cô Nga làm chủ có mức đóng khác nhau. Tuy nhiên, nhiều thành viên trong phường thậm chí cũng không biết mặt nhau. Chỉ đến khi hay tin cô Nga biến mất thì mọi người mới tá hỏa đến nhà tìm. Lúc này mọi người mới vỡ lẽ là nhiều suất phường của người khác nhưng cô Nga đã tự đứng ra ký tên rồi lấy tiền.

Nhờ chồng gửi đơn xin nghỉ dạy

Theo tìm hiểu của PV, cô Hoàng Thị Nga là giáo viên trường tiểu học Diễn Thọ. Từ tháng 8/2018, cô Nga đã chuyển về công tác ở trường tiểu học Diễn Nguyên, thuộc xã Diễn Nguyên, huyện Diễn Châu theo diện đi biệt phái với thời gian 1 năm. Đầu năm 2019, cô Nga quay trở về vị trí cũ tại trường tiểu học Diễn Thọ. Trong quá trình công tác, cô Nga được đánh giá là giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, không xảy ra điều tiếng gì.

Cô Võ Thị Sao, Hiệu trưởng trường tiểu học Diễn Nguyên cho hay: “Cô Nga chỉ dạy 1 năm ở trường nên không xảy ra sự việc gì đặc biệt cả. Sau Tết Nguyên đán vừa qua, cô Nga xin nghỉ dạy gần một tháng để đi chữa bệnh. Thời điểm này cũng có nhiều người đến tìm cô Nga nhưng đó là việc cá nhân nên nhà trường không nắm rõ. Vào giữa tháng 3/2019, cô Nga trở lại dạy học bình thường và kết thúc năm học 2018 – 2019, cô Nga chuyển về trường cũ”.

Về việc này, cô Đặng Thị Hương Trà, Hiệu trưởng trường tiểu học Diễn Thọ thông tin, nhà trường tập trung vào ngày 19/8 để chuẩn bị cho công tác giảng dạy đầu năm học 2019 – 2020. Thời điểm này, cô Hoàng Thị Nga có đến trường nhận công tác như bình thường nhưng nghe tin cô Nga đến, nhiều người dân đã tập trung trước cổng phản đối. Vì vậy, Ban giám hiệu quyết định tạm thời không giao nhiệm vụ cho cô Nga, báo cho phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu để tìm biện pháp xử lý.

“Mới đây, chồng của cô giáo Nga có đưa một lá đơn đến xin phép cho vợ được nghỉ phép. Do vụ việc cơ quan công an đang vào cuộc xác minh nên chúng tôi thấy hợp lý và đã đồng ý. Hiện, điện thoại cô Nga cũng không liên lạc được, đến giờ tôi cũng không biết cô Nga đang ở đâu”, cô Trà nói.

Cô Trà chia sẻ thêm, bản thân cô không tham gia phường hụi do cô Nga làm chủ, tuy nhiên khá nhiều giáo viên trong trường có chơi. Việc có thông tin cô Nga “ôm” tiền bỏ trốn đang khiến tâm lý các giáo viên mất ổn định. Vì vậy, nhà trường cũng đã báo cáo và mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xác minh, để các giáo viên yên tâm dạy học.

Ông Mai Ngọc Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu cho biết, đây là việc dân sự giữa cô Nga với người dân cũng như các giáo viên khác. Tuy nhiên khi xảy ra vụ việc, không chỉ ảnh hưởng đến bản thân cô Nga mà còn ảnh hưởng đến danh dự, đạo đức của nghề giáo và ảnh hưởng đến cả ngành giáo dục nữa.

“Phòng cũng có nhận được đơn thư tố cáo của công dân về vụ việc này. Hiện nay Phòng đang chỉ đạo trường tiểu học Diễn Thọ và trường tiểu học Diễn Nguyên báo cáo lại sự việc này. Chúng tôi cũng đã yêu cầu cô Nga làm bản tường trình về những vấn đề có liên quan. Tôi cũng sẽ cho lập đoàn công tác về trường Diễn Nguyên để nắm thêm thông tin. Tuy nhiên, do cô Nga cũng chưa vi phạm gì lớn nên chúng tôi đang chờ cơ quan công an kết luận rồi mới đưa ra hình thức kỷ luật”.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Đặng Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Diễn Thọ, huyện Diễn Châu xác nhận, chính quyền địa phương có nhận được đơn của người dân tố cáo việc cô giáo Hoàng Thị Nga “ôm” tiền phường hụi bỏ trốn.

“Nhận được đơn, chúng tôi đã chuyển lên Công an huyện Diễn Châu để điều tra theo đúng thẩm quyền. Đồng thời, chúng tôi cũng yêu cầu công an xã xuống giải thích cho người dân hiểu, tránh việc phá nhà, đập phá và cướp tài sản tại gia đình cô Nga để trừ nợ. Đó là hành vi trái pháp luật”, ông Trung cho hay.

Không đủ cơ sở để xử lý?

Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu vừa có thông báo kết quả giải quyết những khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc bà Hoàng Thị Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo kết quả điều tra, bà Nga thừa nhận nợ tiền phường của các cô giáo trường tiểu học Diễn Thọ và người dân xã Diễn Thọ.

Hiện, bà Nga đang tìm cách để trả nợ cho mọi người. Vì vậy, cơ quan điều tra chưa có căn cứ để ra quyết định khởi tố hay quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Tác giả: Anh Ngọc

Nguồn tin: Báo ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP