Xã hội

Dòng họ Nguyễn Cảnh (xã nghi Diên): Tổ chức lễ đón nhận danh hiệu "Dòng họ văn hóa" năm 2016

Chiều ngày 15 tháng 01 năm 2017, dòng họ Nguyễn Cảnh, xã Nghi Diên long trọng tổ chức Lễ đón nhận danh hiệu "Dòng họ văn hóa" năm 2016. Về tham dự buổi lễ có Đ/c Nguyễn Tiến Dũng-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo một số phòng, ngành, đoàn thể cấp huyện; Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ và các bạn, ngành, đoàn thể xã Nghi Diên cùng đông đảo khách quý, con em, dâu rể dòng họ Nguyễn Cảnh.

Dòng họ Nguyễn Cảnh tại xã Nghi Diên là một trong những dòng họ có bề dày lịch lâu đời, đến nay đã có lịch sử hơn 500 năm, với nhiều truyền thống tốt đẹp như hiếu học, học giỏi, yêu nước và cách mạng. Hiện nay dòng họ có 77 hộ với gần 260 nhân khẩu sinh sống chủ yếu trên địa bàn xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc.

vn1
vn2
Các tiết mục văn nghệ chào mừng

Hưởng ứng Phong trào TDĐKXDĐSVH, các hộ gia đình trong Dòng họ đã chủ động tham gia một cách tích cực và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các gia đình đoàn kết giúp đỡ nhau xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng, nhắc nhở nhau gìn giữ gia phong, gia đạo, truyền thống tốt đẹp của tổ tiên, dòng họ. Đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển. Đến nay, toàn Họ tộc có 90% số hộ có đời sống kinh tế ổn định; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,2%. 100% số nhà xây mái bằng và lợp ngói, không còn nhà tranh tre dột nát. 100% số hộ được sử dụng điện, 100% số hộ có công trình vệ sinh tự hoại... Đời sống tinh thần lành mạnh, phong phú. Các hộ gia đình trong Họ đều ý thức nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, thường xuyên tu dưỡng đạo đức, tư tưởng, lối sống. Mỗi thành viên của Tộc họ đều tham gia một cách tích cực cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tham gia nhiệt tình các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do xóm, xã tổ chức. Thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang. Các đám cưới đều được tổ chức một cách tiết kiệm, không phô trương, linh đình, đua đòi hình thức. Trong họ không có người sử dụng và tàng trữ văn hóa phẩm thuộc loại cấm lưu hành. 100% trẻ em trong độ tuổi đi học được đến trường, không có người mù chữ. Dòng họ Nguyễn Bá là dòng họ làm tốt công tác khuyến học. Các gia đình trong Dòng họ đều tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em học tập. Dòng họ đã thành lập ban khuyến học, duy trì thường xuyên việc khen thưởng các cháu có thành tích tốt trong học tập. Trong họ có 60 người có trình độ đại học, 3 thạc sỹ, 4 Tiến sỹ, 01 Nhà giáo ưu tú, 01 Phó Giáo sư. Dòng họ Nguyễn Cảnh vinh dự nhiều năm liền được UBND xã Nghi Diên tặng giấy khen về thành tích khuyến học. Tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” năm 2016 đạt 98%, nhiều gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm, 5 năm liên tục, không có người sinh con thứ 3 trở lên.

3trao+bang
Lãnh đạo UBND huyện trao bằng công nhận danh hiệu "Dòng họ văn hóa" cho họ Nguyễn Cảnh

Với những thành tích đã đạt được, Dòng họ Nguyễn Cảnh đã vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc ban hành Quyết định công nhận đạt danh hiệu "Dòng họ văn hóa" năm 2016. Đạt được danh hiệu "Dòng họ văn hóa" là niềm tự hào, niềm vui lớn của dòng họ Nguyễn Cảnh. Việc tổ chức buổi lễ đón nhận danh hiệu "Dòng họ văn hóa" là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại đối với dòng họ, đánh dấu một mốc son chói ngời trong quá trình hình thành và phát triển của dòng họ, tạo ra khí thế và động lực tinh thần to lớn để dòng họ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Tác giả bài viết: Thanh Tâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP