Thế giới

Động đất 7,2 độ richter rung chuyển Haiti, 304 người chết

Một trận động đất 7,2 độ richter làm rung chuyển phía tây Haiti ngày 14/8, làm hơn 300 người chết và hơn 1.800 người khác bị thương.

Những ngôi nhà đổ nát vì trận động đất ở Los Cayos, Haiti, hôm 14/8 (Ảnh: EPA-EFE).

Theo Reuters, ít nhất 304 người chết, 1.800 người bị thương và nhiều người bị mất tích sau trận động đất 7,2 độ richter xảy ra ở phía tây nam Haiti vào khoảng 8h30 sáng ngày 14/8 giờ địa phương.

Trận động đất, vốn kéo theo hàng loạt rung chấn sau đó, xảy ra ở khu vực cách thị trấn Petit Trou de Nippes khoảng 8 km và ở độ sâu 10 km, theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ. Cơn địa chấn đã kéo sập các nhà thờ, khách sạn, nhà cửa thành đống đổ nát, gây ra thảm kịch tại quốc gia Caribê vốn đang rơi vào tình trạng khó khăn và nghèo đói nghiêm trọng.

Vị trí xảy ra động đất (Đồ họa: AFP).

Thủ tướng Haiti Ariel Henry đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một tháng. Quá trình tìm kiếm người còn sống dưới các đống đổ nát vẫn đang diễn ra.

Người dân Haiti bới đống đổ nát để tìm kiếm những người còn sống sót (Ảnh: Reuters).

"Tôi thấy các thi thể được kéo ra, đầy thương tích và có thể là đã chết rồi. Tôi nghe thấy tiếng khóc và đau đớn ở mọi nơi mà tôi chạy qua", cư dân thành phố Les Cayes, Jean Marie Simon, 38 tuổi, kể lại. Simon ở chợ khi động đất xảy ra và chạy vội về nhà để xem gia đình có an toàn không.

"Có nhiều rung chấn và mỗi khi nó xảy ra, mọi người lại chạy và la hét lên. Chân tôi vẫn còn run rẩy", Simon cho biết.

Tại Les Cayes, người dân địa phương cho hay nước đã tràn ngập thị trấn ven biển với 126.000 người trong thời gian ngắn, gây hoảng loạn vì lo ngại sóng thần, nhưng nước sau đó đã rút. Các hãng truyền thông Haiti đưa tin, một số người dân ở dọc bờ biển đã chạy lên núi.

Đường phố Jeremie, Haiti đổ nát tiêu điều sau trận động đất kinh hoàng (Ảnh: Reuters).

Vụ động đất cũng gây rung chấn ở Cuba và Jamaica nhưng hiện chưa có báo cáo về ảnh hưởng tại những nước này.

Khủng hoảng nối khủng hoảng

Haiti liên tiếp hứng chịu thảm họa và khủng hoảng trong những năm qua (Ảnh EPA-EFE).

Động đất kinh hoàng ở Haiti diễn ra chỉ một tháng sau khi nước này bị chấn động bởi vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise, vốn gây ra cuộc khủng hoảng chính trị từ đó tới nay.

Trong khi đó, phần lớn người dân Haiti vẫn đang đối mặt với đói nghèo, và hệ thống y tế quá tải do đại dịch Covid-19.

Nhiều công trình bị sụp đổ (Ảnh: Twitter).

Khu vực xảy ra trận động đất mới phục hồi từ bão Matthew hồi năm 2016, thảm họa từng khiến hàng trăm người chết và gây ra tàn phá khủng khiếp. Haiti đang tiếp tục đối mặt với cơn bão nhiệt đới Grace, dự kiến gây ra mưa lớn vào tuần tới.

"Quốc gia này không bao giờ được yên ổn. Chúng tôi dễ tổn thương với tất cả mọi thứ", doanh nhân Haiti Marc Alain Boucicault cho biết.

Trận động đất không gây ảnh hưởng nhiều tới thủ đô Port-au-Prince, nơi nằm cách tâm chấn khoảng 150 km. Tuy nhiên, người dân ở đây vẫn còn ám ảnh với trận động đất kinh hoàng năm 2010 khiến 200.000 người chết.

Haiti đang phải ứng phó với khủng hoảng chính trị và đại dịch Covid-19 (Ảnh: Twitter).

Chiếc xe hơi bị đè bẹp dúm (Ảnh: Twitter).

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP