Xe

Động cơ 6 xy-lanh có làm nên siêu xe?

Bàn về siêu xe, đa số sẽ lập tức nghĩ tới những động cơ 16, 12, 10, hoặc ít nhất là 8 xy-lanh; tuy nhiên, thực tế là có không ít siêu xe cũng chỉ dùng động cơ 6 xy-lanh.


Audi gần đây đã gây bất ngờ với thông tin thay thế động cơ V8 của xe R8 bằng một bản động cơ 6 xy-lanh. Tuy nhiên, trên thực tế, Audi không phải hãng xe đầu tiên có ý tưởng trang bị động cơ 6 xy-lanh cho siêu xe. Hãy cùng điểm qua một số siêu xe không hề kém tiếng dù chỉ dùng động cơ 6 xy-lanh, với dung tích từ 3.5L đến 4.0L.

Số xy-lanh giảm xuống thường được bù đắp bằng hệ thống tăng áp; thậm chí có trường hợp có hệ thống hybrid hỗ trợ. Và điều quan trọng là kết quả cuối cùng, các siêu xe này không hề kém cỏi về tính năng vận hành.

Porsche 911

Có thể nói, Porsche 911 là đại diện tiêu biểu nhất của nhóm siêu xe sử dụng động cơ 6 xy-lanh. Xe được trang bị động cơ 6 xy-lanh xếp thành mặt phẳng (flat-six) đặt phía sau, với dung tích tăng dần qua mấy chục năm qua và chuyển từ kiểu làm mát bằng gió truyền thống sang làm mát bằng dung dịch.


Phiên bản cao nhất hiện nay - 911 Turbo S - sử dụng động cơ boxer 3.8L kết hợp với hai bộ tăng áp, cho công suất cực đại 580 mã lực và mô-men xoắn 553 lb-ft. Với hệ dẫn động 4 bánh và hộp số ly hợp kép PDK của Porsche và gói tuỳ chọn thể thao Sport Chrono, xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97 km/h chỉ trong 2,8 giây và đạt tốc độ cực đại 330 km/h.

Với những khách hàng không thích bản động cơ 6 xy-lanh tăng áp và hệ dẫn động 4 bánh, Porsche có bản 911 GT3 RS với động cơ flat-six nạp khí tự nhiên, dung tích 4.0L, cho công suất 500 mã lực và mô-men xoắn 339 lb-ft. Xe có khả năng tăng tốc 0-97 km/h trong 3,1 giây và đạt tốc độ cực đại 310 km/h.

Nissan GT-R


Nissan GT-R là một trong những đối thủ lớn nhất của Porsche 911. Dòng xe này đã liên tục được nâng cấp, cải tiến trong suốt một thập kỷ sau khi ra mắt. Sức mạnh siêu xe đến từ động cơ V6 3.8L đi cùng hai bộ tăng áp, kết hợp hộp số ly hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh AWD. Phiên bản cao nhất - Nismo - có công suất cực đại lên tới 600 mã lực và mô-men xoắn 481 lb-ft. Nhờ đó, xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 97 km/h trong 2,7 giây và hoàn thành một vòng đường đua Nürburgring nổi tiếng trong 7 phút 08 giây 679 - những thông số không tệ với động cơ 6 xy-lanh.

Acura NSX


Vẫn như thuở ban đầu, xe NSX thế hệ mới vẫn sử dụng động cơ V6 đặt giữa, nhưng mới được bổ sung hai bộ tăng áp và ba mô-tơ điện, tất cả kết hợp với hộp số ly hợp kép 9 cấp và hệ dẫn dộng bánh trước.

Dung tích động cơ cũng đã tăng từ 3.0L lên 3.5L. Động cơ mới này cho công suất cực đại 573 mã lực và mô-men xoắn 476 lb-ft. Tất cả đủ để chiếc siêu xe Nhật sản xuất tại Mỹ tăng tốc 0-97 km/h trong 2,7 giây và đạt tốc độ cực đại khoảng 307 km/h.

Ford GT


Xe Ford GT40 thế hệ đầu tiên được trang bị động cơ V8 dung tích lên tới 7.0L. Sau đó, cách đây một thập kỷ, huyền thoại Ford GT dùng động cơ V8 siêu nạp, dung tích 5.4L. Và giờ đây, Ford dùng thế hệ thứ hai của siêu xe GT để quảng bá công nghệ động cơ EcoBoost. Theo đó, động cơ V6 3.5L tăng áp kép cho công suất cực đại có thể lên tới hơn 600 mã lực. Thông số chính thức của Ford GT chưa được công bố, nhưng có lẽ không thấp hơn quá nhiều so với con số trên và sẽ không thua kém động cơ nhiều xy-lanh hơn.

Tác giả bài viết: Nhật Minh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP