Trong tỉnh

Đồng chí Thái Thanh Quý: Gấp rút xây dựng kịch bản tăng trưởng cho năm 2019

Đây là vấn đề được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban trực tuyến quý IV năm 2018. Nội dung này nằm trong chương trình phiên họp thường kỳ của UBND tỉnh diễn ra vào ngày 20/12.

Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đinh Viết Hồng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: Đào Tuấn

Hội nghị nghe và cho ý kiến về các nội dung: thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp giao ban trực tuyến Quý III/2018, tổng hợp tình hình kinh tế xã hội các huyện, thành phố, thị xã trong quý IV/2018 và các kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại các buổi làm việc chuyên đề trong tháng 11,12/2018; Tình hình thực hiện Chương trình công tác năm 2018, dự thảo Chương trình công tác năm 2019 của UBND tỉnh; Tình hình kinh tế - xã hội tháng 12 năm 2018, nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm quý I năm 2019; Tình hình thực hiện dự toán NSNN năm 2018, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện dự toán NSNN quý I năm 2019. Hội nghị cũng đã nghe và cho ý kiến về báo cáo thực hiện Đề án cải cách hành chính tại 7 đơn vị điểm năm 2018; và báo cáo công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị Gặp mặt nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi – 2019.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Bước chạy đà cuối năm

Kết quả thực hiện kinh tế - xã hội tháng 12/2018 cho thấy: Sản xuất nông nghiệp tháng 12 năm 2018 chủ yếu tập trung thu hoạch một số cây lâu năm, cây ăn quả và chăm sóc cây trồng vụ Đông năm 2018.

Tính đến 15/12/2018, tổng diện tích gieo trồng vụ Đông đạt 38.685 ha, bằng 100,48% kế hoạch và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2017.

Thêm 22 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đưa tổng số xã có quyết định đạt chuẩn nông thôn mới đến thời điểm 15/12/2018 là 203 xã; ước cả năm tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm là 30 xã, đưa lũy kế số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 211 xã, chiếm 48,96%.

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 12 năm 2018. Ảnh: Đào Tuấn

Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tháng 12 năm 2018 tăng 14,81% so với cùng kỳ năm 2017. Nhu cầu xây dựng cuối năm tăng cao kéo theo các sản phẩm công nghiệp là nguyên vật liệu của ngành xây dựng tăng mạnh; một số sản phẩm tăng cao do các doanh nghiệp chuẩn bị nguồn hàng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cuối năm.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 12/2018 ước đạt 5.179,9 tỷ đồng, tăng 12,99% cùng kỳ; lũy kế 12 tháng ước đạt 55.853,8 tỷ đồng, tăng 12,99% cùng kỳ.

Trong tháng 12/2018 tỉnh đã tập trung đôn đốc, kiểm tra tiến độ các dự án nhằm thúc đẩy thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2018; tỷ lệ giải ngân tính đến 30/11/2018 đạt 87,08% kế hoạch vốn (cả nước 11 tháng năm 2018 giải ngân đạt 62,6% kế hoạch năm).

Các đại biểu dự hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Về phát triển doanh nghiệp, tính đến 15/12/2018, số doanh nghiệp đăng ký thành lập là 1.852 doanh nghiệp, tăng 7,24% so với cùng kỳ, với tổng số vốn đăng ký 10.303,2 tỷ đồng, tăng 8,07%; có 493 doanh nghiệp trở lại hoạt động, tăng 29,06% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách năm 2018 ước đạt 13.141,6 tỷ đồng, đạt 103,6% dự toán và tăng 3,1% so với thực hiện năm 2017. Chi ngân sách năm 2018 ước đạt 24.764,630 tỷ đồng, đạt 104,1% dự toán.

Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Về công tác cải cách hành chính, theo báo cáo của đại diện Sở Nội vụ, có 7 đơn vị điểm thực hiện Đề án cải cách hành chính nhưng chưa hoàn thành mục tiêu đề ra.

Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của cán bộ, công chức trong một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc, vẫn còn nhiều ý kiến đánh giá của doanh nghiệp đối với một số đơn vị điểm còn hạn chế về giải quyết thủ tục hành chính, về năng lực, tinh thần, thái độ, ứng xử của cán bộ, công chức.

Nhiều khó khăn cần tháo gỡ

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, năm 2018 thời tiết có nhiều diễn biến bất lợi, tuy nhiên ngành Nông nghiệp dành nhiều kết quả quan trọng. 15 chỉ tiêu nội ngành và 4 chỉ tiêu tỉnh giao đều đạt và vượt.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng giải trình làm rõ một số vấn đề huyện Quỳnh Lưu nêu về vấn đề bố trí vốn cho dự án xây dựng đê bãi ngang và hồ Vực Mấu; tình hình sạt lở tại các xã Mỹ Lý, Mường Ải, Mường Típ ở huyện Kỳ Sơn và việc phân bổ nguồn vốn cho chương trình xây dựng nông thôn mới các huyện Hưng Nguyên, Yên Thành, Nghi Lộc...

Giám đốc Sở NN&PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường, giải đáp kiến nghị của thành phố Vinh về việc điều chỉnh khung giá đất, Giám đốc Sở TN&MT Võ Duy Việt cho rằng vấn đề này thành phố phải có văn bản đề nghị để các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, xem xét.

Đối với đề nghị của huyện Hưng Nguyên về việc tập kết rác thải tại bãi rác Nghi Yên (Nghi Lộc), theo Giám đốc Sở TN&MT, bãi rác này có sự tham gia quản lý sử dụng của thành phố Vinh, huyện Nghi Lộc và Khu kinh tế Đông Nam. Hiện tại bãi rác đã quá tải nên phương án tập kết rác thải cho các huyện như: Hưng Nguyên, Diễn Châu cần có thời gian để xác định địa điểm thích hợp trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh.

Trả lời kiến nghị của huyện Kỳ Sơn về nâng cấp, sửa chữa hệ thống đường sá, giao thông đã bị sạt lở sau các đợt mưa bão, Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hồng Kỳ cho biết, hiện Sở đã đề xuất và trình phương án xử lý ra Bộ GTVT có giải pháp hỗ trợ.

Liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư, khắc phục tình trạng dự án chậm tiến độ, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các giải pháp đối với các nhà đầu tư như: ký quỹ trước khi chấp nhận chủ trương đầu tư; trong quá trình thực hiện hồ sơ đầu tư, các doanh nghiệp phải có xác nhận nộp thuế của ngành Thuế; Sở KH&ĐT đã thành lập các đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, rà soát các dự án chậm hoặc không thực hiện đúng cam kết để thu hồi. Theo Giám đốc Sở KH&ĐT, hiện nay có 147 dự án đã thu hồi, trong đó thành phố Vinh nhiều nhất với 47 dự án.

Hội nghị trực tuyến có sự tham gia của 21 huyện, thành, thị trên toàn tỉnh. Ảnh: Đào Tuấn

Lo lắng trước nguy cơ mất an ninh trật tự dịp trước, trong và sau Tết, phát biểu tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, chỉ trong thời gian ngắn trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ gần 7 tấn pháo nổ, tăng gấp đôi so với năm 2017.

Theo Giám đốc Công an tỉnh, nếu thiếu sự quan tâm của các ngành và địa phương vấn đề này sẽ diễn biến rất khó lường. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cũng phản ánh thực trạng buôn bán bào thai diễn ra đặc biệt phức tạp. Theo đó, đến thời điểm này tỉnh Nghệ An đã xác định có hơn 70 vụ việc buôn bán bào thai. Để ngăn chặn tình trạng này, người đứng đầu ngành Công an tỉnh đề nghị tỉnh có giải pháp cụ thể và quyết liệt. Trong đó yêu cầu các địa phương, nhất là các huyện miền núi tăng cường bám dân, bám địa bàn để vận động, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con. Lực lượng Bộ đội Biên phòng cũng cần có giải pháp tuyên truyền và ngăn chặn.

Tập trung xây dựng kịch bản tăng trưởng cho quý I năm 2019

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của các Sở, ngành và địa phương trong thời gian qua. Đồng chí Thái Thanh Quý cũng làm rõ thêm một số nội dung mà các đại biểu có kiến nghị, đề xuất tại hội nghị.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị ngay từ lúc này đã phải chủ động để chuẩn bị xây dựng kịch bản tăng trưởng cho những tháng đầu và cả năm 2019. Ảnh: Đào Tuấn

Về định hướng phát triển kinh tế - xã hội Quý I năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành, địa phương, đơn vị ngay từ lúc này đã phải chủ động để chuẩn bị xây dựng kịch bản tăng trưởng cho những tháng đầu và cả năm 2019.

Theo đồng chí Thái Thanh Quý, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết xác định tốc độ tăng trưởng của tỉnh năm 2019 đạt từ 9-9,5%. Để đạt được mục tiêu này các sở, ban, ngành, địa phương và từng cá nhân phải phát huy cao độ trách nhiệm và tinh thần làm việc. Trong đó, các ngành tài chính, thuế phải có các giải pháp thu ngân sách, thành lập ngay tổ công tác nhằm chống thất thu.

Các ngành, địa phương cũng phải dành sự quan tâm, hỗ trợ đối với các doanh nghiệp thu nộp ngân sách lớn. Bên cạnh đó, việc phân bổ dự toán, ngân sách năm 2019 cũng phải kịp thời, trong đó lưu ý các huyện phải tuân thủ nghiêm chỉnh các nguyên tắc tài chính.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính năm 2018 và định hướng năm 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý đánh giá sự nỗ lực của các Sở, ngành, địa phương. Đồng thời đồng chí cũng yêu cầu Sở Nội vụ - cơ quan thường trực về công tác cải cách hành chính của tỉnh lựa chọn một số dự án của nhà đầu tư để thực hiện theo dõi, giám sát quá trình thực hiện thủ tục hành chính của các đơn vị liên quan. Trên cơ sở đó xác định xem một hồ sơ dự án hoàn thành các thủ tục sẽ mất bao nhiêu thời gian.

Theo gợi mở của Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2018 sau khi rút kinh nghiệm từ thực hiện thí điểm cải cách hành chính tại 7 đơn vị, liệu đã đủ cơ sở để lựa chọn năm 2019 là năm cải cách hành chính của Nghệ An hay chưa. Vấn đề này đề nghị Sở Nội vụ nghiên cứu.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Chỉ đạo các hoạt động trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu các Sở, ngành, địa phương dành sự quan tâm và có giải pháp đối với hoạt động của thị trường. Đó là vấn đề bình ổn giá cả, đảm bảo chất lượng hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát tình trạng vận chuyển, tàng trữ, buôn bán và đốt pháo nổ trong dịp Tết. Yêu cầu cao nhất là phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an để đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả thực trạng này.

Các đơn vị cũng chuẩn bị mọi nguồn lực, tổ chức tốt các hoạt động vui Tết, đón xuân cho nhân dân, chú trọng các hoạt động văn hóa thể thao dân gian để nhân dân đón Tết an toàn, lành mạnh và tiết kiệm.

Cũng trong buổi sáng các đại biểu đã nghe và cho ý kiến về báo cáo công tác chuẩn bị Hội nghị gặp mặt nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019.

Tác giả: Đào Tuấn

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP