Thế giới

Donald Trump lại vừa khiến dư luận sửng sốt

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 10/2 đã mở ra một chương mới cho quan hệ song phương, thông qua việc ông Trump bất ngờ không nêu vấn đề đòi Tokyo trả tiền bảo vệ an ninh.

Theo bình luận của hãng thông tấn Reuters, hai nhà lãnh đạo Mỹ, Nhật có vẻ như đã nhanh chóng xây dựng được tình hữu nghị, sau khi tiến hành các cuộc hội đàm ở Nhà Trắng và trên chuyến bay cùng nhau tới Florida để so tài đánh gôn.
Ông Abe (trái) và ông Trump. Ảnh: Scmp
Tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Nhật, ông Trump đã né tránh việc nhắc lại các tuyên bố gay gắt mà ông đưa ra hồi tranh cử, như cáo buộc Nhật Bản đang được hưởng lợi từ việc bảo trợ an ninh của Mỹ hay “đang ăn cắp việc làm” của người dân Mỹ.

“Chúng tôi đã cam kết an ninh cho Nhật Bản cũng như tất cả các nơi nước này quản lý và đang tăng cường hơn nữa quan hệ đồng minh rất quan trọng của chúng tôi”, ông nói. “Cam kết giữa hai nước và tình bạn giữa hai chúng tôi là rất, rất sâu sắc”.

Tháng 9/2016, ông Trump từng nêu đề xuất với Nhật Bản và nhiều nước khác hãy trả tiền để đổi lấy an ninh của họ. Ông Trump cũng tuyên bố rằng, Mỹ không thể là “sen đầm quốc tế” thực hiện chức năng bảo vệ an ninh chung ở trong nước và các nước.

“Chúng tôi không thể cứ thế mà bảo đảm an ninh cho Nhật… Họ cần tự bảo vệ hoặc phải hỗ trợ chúng ta, nước đang gánh khoản nợ 20.000 tỷ USD”. Trump lưu ý rằng, Mỹ hiện đang bảo vệ Hàn Quốc, Nhật Bản… và chẳng nước nào trả tiền cho việc này.

Hồi tháng 3, ông Donald Trump gây sốc khi tuyên bố “nếu nước nào đó tấn công Nhật Bản, chúng ta phải phản ứng lập tức và khởi động Thế chiến III. Nhưng nếu chúng ta bị tấn công, Nhật Bản không cần làm gì để giúp cả. Thật không công bằng chút nào”.

Nhà tỷ phú địa ốc New York khi đó còn đưa ra lời cáo buộc cho rằng Nhật Bản “ăn cắp” công ăn việc làm của người dân Mỹ và chỉ trích Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có vai trò kinh tế và chiến lược rất quan trọng đối với Tokyo.

Tác giả bài viết: Dương Lâm

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP