Thế giới

Donald Trump chỉ trích Clinton, cam kết 'luật lệ và ổn định'

Tại đại hội Đảng Cộng hoà, Trump chỉ trích đối thủ Hillary Clinton và chỉ trích chính sách chủ nghĩa mạo hiểm quốc tế đã làm tổn hại an ninh của nước Mỹ.

Donald Trump xuất hiện tại Hội nghị Quốc gia của đảng Cộng Hoà: Sự xuất hiện đầy kịch tính với hiệu ứng ánh sáng trong nền nhạc We Are The Champions (Chúng ta là người chiến thắng)

Xuất hiện ở đêm cuối cùng của Đại hội Đảng Cộng hoà, Donald Trump dùng bài phát biểu của mình để chỉ trích “15 năm chiến tranh ở Trung Đông” và chỉ trích chính trị gia của cả hai đảng vì không đấu tranh cho người lao động Mỹ.

Trong bài phát biểu ông vẽ bức tranh về một nước Mỹ tuyệt vọng và sợ hại bị bao vây bởi những lực lượng thù địch nước ngoài và bất ổn trong nước. “Những người bị lãng quên ở đất nước chúng ta, những người làm việc vất vả nhưng không có tiếng nói: tôi là tiếng nói của các bạn,” Trump nói.

Cũng trong bài phát biểu chính thức nhận đề cử ứng viên của Đảng Cộng hoà, Trump chỉ trích đối thủ của mình, bà Hillary Clinton của đảng Dân chủ, là "con rối" của tầng lớp trên, người có những quan điểm sai trái về đối ngoại và kinh tế.

Đối lập với đó, Trump nhấn mạnh mình là ứng viên của “luật lệ và ổn định” và nhắc tới những gia đình là nạn nhân bởi tội phạm do những người nhập cư trái phép gây ra.

Tỷ phú Donald Trump tại đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa ở Cleveland. Ảnh: New York Times

Ông cũng cam kết sẽ cắt giảm thuế và giảm bớt những luật lệ, chuyển hướng chính sách đối ngoại để các nước phải “tôn trọng nước Mỹ.” Không nêu tên tổng thống George W. Bush, người khởi đầu cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan, Trump chỉ trích chủ nghĩa mạo hiểm quốc tế đã làm tổn hại an ninh của nước Mỹ.

“Iraq giờ hỗn loạn. Iran thì chuẩn bị có vũ khí hạt nhân. Syria thì ngập chìm trong nội chiến và khủng hoảng tị nạn mà đe doạ cả phương Tây. Sau 15 năm chiến tranh ở Trung Đông và hàng ngàn tỉ USD và hàng ngàn mạng sống bị mất, tình hình ngày càng tệ hơn trước,” ứng viên Trump chỉ trích.

Theo ông, "đây sẽ là di sản của Hillary Clinton: chết chóc, huỷ diệt và yếu đuối.” Ông Trump cũng tiếp tục thể hiện chính sách cứng rắn với người nhập cư chỉ chỉ trích những người nhập cư có tiền án đang “lang thang tự do và đe doạ dân lành.”


Ông Trump và các cộng sự trong đại hội của đảng. Ảnh: New York Times

Trump đặc biệt chỉ trích các thất bại của bà Clinton dưới cương vị ngoại trưởng Mỹ thời ông Obama, đặc biệt là việc sử dụng server mail cá nhân cho thư công việc. Tỷ phú người New York 70 tuổi này chưa từng có kinh nghiệm làm bất cứ cơ quan công quyền nào. Ông Trump cũng rất cần cải thiện tỉ lệ ủng hộ của mình khi các thăm dò gần đây nhất đều cho thấy ông kém bà Hillary Clinton từ 5-7 điểm % trên phạm vi toàn quốc cũng như ở các bang tranh chấp (swing state).

Chiến dịch tranh cử của Donald Trump bắt đầu cách đây 13 tháng bằng hàng loạt những scandal như gọi người nhập cư là “tội phạm” và “những kẻ cưỡng hiếp”, chỉ trích John McCain – chính trị gia rất được tôn trọng trong chính trường Mỹ, phê phán thẩm phán, chỉ trích phụ nữ...

Đại hội Cộng hoà từ 18-21/7 được đánh dấu bởi một loạt vấn đề: không thống nhất và hỗn loạn khi các đại biểu muốn bỏ phiếu cho các đối thủ của Trump; bê bối “đạo văn” trong bài phát biểu của bà Melania Trump, vợ Donald Trump; cũng như là việc Thượng nghị sỹ Ted Cruz, đối thủ chính trong cuộc đua sơ bộ của đảng Cộng Hoà, từ chối không ủng hộ ông Trump mà kêu gọi cử tri “bỏ phiếu bằng lương tâm” vào tháng 11 tới.

Trong bài phỏng vấn với New York Times, Donald Trump nêu khả năng sẽ không tiếp tục bảo đảm an ninh cho các đồng minh NATO cũng như là bỏ hiệp định thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

Tác giả bài viết: Anh Nguyễn

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP