Pháp luật

Đòn trả thù bằng lá ngón của đôi vợ chồng bị tống tiền

Làm ra bao nhiêu tiền, người đàn ông ở Trung Quốc đều đưa cho gã hàng xóm để bịt miệng việc gây tai nạn nhưng không thể "nhịn nữa" khi anh ta cưỡng bức vợ của mình.

Buổi chiều 30/12/2014, một chiếc xe máy được phát hiện nằm dưới dốc núi bên cạnh đoạn đèo vắng tại huyện Lăng Vân, Quảng Tây (Trung Quốc), bên cạnh là xác một người đàn ông. Sau khi xem xét hiện trường, cảnh sát xác định đây là vụ tai nạn giao thông. Nạn nhân tử vong vì chấn thương hở ở đầu. Trên tay côn xe máy có vết sơn màu xanh. Cảnh sát cho rằng có thể xe máy đã va chạm với một chiếc xe tải màu xanh và lao xuống dốc núi.

Từ biển kiểm soát xe máy, cảnh sát dễ dàng xác định nạn nhân là Dương Xương Hòa. Trưa hôm đó, Hòa lái xe máy sang thôn bên cạnh ăn cưới, trên đường về thì bị tai nạn. Cảnh sát dán thông báo treo thưởng 5.000 nhân dân tệ cho người cung cấp thông tin về kẻ gây tai nạn rồi bỏ trốn nhưng không có kết quả.

Hiện trường vụ tai nạn.

Ngày 31/5/2015, người dân lại phát hiện một thi thể nam giới dưới hang núi bên đường. Đây là hang núi sâu gần mười mét, miệng hẹp nhưng lòng hang rất rộng. Người báo tin cho rằng có thể người này sảy chân ngã tử vong, nhưng cảnh sát loại bỏ khả năng này bởi thi thể có tư thế giơ tay lên cao, có nghĩa xác đã cứng lại mới bị ném xuống đáy hang. Nói cách khác, đây là vụ giết người vứt xác.

Từ thông tin người mất tích trong huyện, cảnh sát xác định nạn nhân là Hoàng Vũ Ái, đi khỏi nhà chín ngày trước. Mẹ của Ái cho biết Ái đi chơi với bạn học cùng lớp từ nhỏ là Trình Độ Ngọc và anh cùng mẹ khác cha của Ngọc là Đàm Xương Ba. Bà còn nhớ vài tháng trước Ái nói với bà, nếu mình có mệnh hệ gì thì chắc chắn là do Đàm Xương Ba gây ra.

Trong lúc cảnh sát còn chưa kịp điều tra về Ngọc và Ba thì hung thủ đã tự động ra đầu thú. Theo đó, liên quan vụ án còn có hai người khác là Hoàng Thải Châu (vợ của Ngọc) và Tăng Phượng Minh (vợ của Ba). Bốn người khai nhận đã đầu độc chết Hoàng Vũ Ái bằng đoạn trường thảo - cây lá ngón.

Khi nghe đến tên loại cỏ này, các điều tra viên đều cực kì ngạc nhiên, dù đã nghe tên nhiều lần nhưng chưa ai từng tận mắt nhìn thấy. Một tổ công tác áp giải Châu về tận quê của cô ta ở vùng núi hẻo lánh cách đó hàng trăm km. Tại đây, Châu đã chỉ cho họ cây đã lấy ngọn để đầu độc Ái.

Về nguyên nhân sát hại Ái, vợ Ba khai đã bị nạn nhân cưỡng hiếp một tháng trước đó. Ba cho rằng đó là nỗi ô nhục của vợ nên hai vợ chồng không nói với ai, không báo cảnh sát khi đó vợ chồng hắn không nói với ai, cũng không báo cảnh sát mà chỉ lẳng lặng tìm cách trả thù.

Lúc này Ái đã chết, chuyện cưỡng hiếp chỉ là lời nói từ một phía, cảnh sát tiếp tục điều tra về nguyên nhân gây án. Một người dân trong thôn cho biết, Ái là kẻ nát rượu, thường xuyên la cà khắp nơi trong thôn. Sau vụ tai nạn giao thông cuối năm trước, khi mọi người bàn tán trong bữa rượu, Ái nhiều lần nói mình biết ai là người gây tai nạn. Trước đó những người khác chỉ cho rằng hắn uống say nói nhảm, nhưng bây giờ nghĩ lại thì có thể hắn thật sự biết được nội tình vụ tai nạn đó.

Kết hợp với thông tin từ mẹ của Ái, cảnh sát phát hiện Ba có một chiếc xe tải màu xanh. Xét nghiệm cho thấy sơn xe và vết sơn bám trên tay côn xe máy hoàn toàn giống nhau, có nghĩa Ba chính là người gây ra vụ tai nạn cuối năm 2014.

Trước bằng chứng rõ ràng này, Ba khai hôm đó vợ chồng hắn đi chở xi măng bằng xe tải, Ái đi nhờ xe sang thôn bên. Đến đoạn đường cong, Ba thấy một chiếc xe máy ngược chiều đi lảo đảo như say rượu. Ba giảm tốc độ nhưng vẫn va vào chiếc xe máy làm cả người lẫn xe lao xuống dốc. Thấy nạn nhân nằm bất động, ba người lên xe chạy trốn. Ái còn nói cứ yên tâm, việc này chỉ có ba chúng ta biết.

Cây lá ngón, còn gọi là đoạn trường thảo.

Ba ngày sau, Ái sang nhà Ba vay hai trăm tệ. Mặc dù nói là vay, nhưng vợ chồng Ba đều biết đây là Ái đang tống tiền. Đến lúc thấy cảnh sát treo thưởng năm nghìn tệ, Ái cũng lập tức tăng mức bắt chẹt lên, gần như vợ chồng Ba kiếm được bao nhiêu tiền đều phải đưa hết cho Ái. Đỉnh điểm của mọi việc diễn ra cuối tháng 4, vợ Ba nói trong lúc anh ta vắng nhà, Ái đã sang nhà đe dọa và cưỡng hiếp.

Ba nói sẽ giết chết Ái. Trong lúc chưa nghĩ ra giết bằng cách nào thì vợ Ba đưa ra một đề nghị "dùng đoạn trường thảo" vì từng nghe em dâu nói ở quê có nhiều loại cỏ này. Trước đó vợ chồng Ngọc cũng đã biết chuyện anh trai gây tai nạn và bị tống tiền, vì thế khi Ba đề nghị, hai người đều đồng ý với suy nghĩ chỉ tìm đoạn trường thảo giúp chứ không tham dự việc giết người.

Ngày 22/5, Ba nhờ Ngọc gọi Ái vào thành phố chơi vì chơi thân với nhau. Trên đường đi, Ngọc cầm lái, vợ Ngọc ngồi bên cạnh. Ba và Ái ngồi hàng ghế giữa, vợ của Ba ngồi hàng ghế cuối cùng. Biết Ái nghiện rượu, Ba lấy chai rượu độc được em dâu chuẩn bị sẵn đưa cho. Ái uống một ngụm, thấy trong chai rượu có một mảnh lá cây rất nhỏ còn đùa trong rượu có độc, nhưng sau đó vẫn tiếp tục uống. Vài phút sau khi bắt đầu đau bụng quằn quại, Ái mới biết là trong rượu có độc thật.

Nhận được thông tin từ cảnh sát hình sự, lực lượng cảnh sát giao thông cực kì bất ngờ. Theo kết quả giám định, nạn nhân Dương Xương Hòa trong vụ tai nạn có nồng độ cồn trong máu rất cao. Nếu vợ chồng Ba khai nhận từ đầu sẽ không phải đối mặt với trách nhiệm hình sự, thông thường hai bên sẽ hòa giải và lái xe bồi thường một khoản vừa phải là xong, không ngờ cuối cùng lại dẫn đến kết cục đáng buồn cho cả năm người trên chuyến xe định mệnh gần nửa năm sau đó.

Tác giả: Khang Diệp

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP