Thể thao

Đội tuyển Trung Quốc thay tướng, vì ghen tị với Việt Nam mà lội lại vào "vũng nước đục"?

Gần 500 tỷ đồng là con số gây sốc với một đội bóng châu Á trả cho HLV ngoại. Đấy chính là con số đang được truyền thông Trung Quốc đồn đoán để ĐTQG nước này đưa "người cũ" quay lại.

Ngày 2/9 tới, vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á sẽ bắt đầu khởi tranh để chọn ra những đội bóng đoạt vé vào VCK World Cup. Tuy nhiên ngay sau khi HLV Lý Thiết của đội tuyển Trung Quốc công bố chính thức danh sách triệu tập ĐTQG, truyền thông Trung Quốc lại rộ tin đồng Liên đoàn bóng đá nước này đang "đi đêm" sau lưng HLV nội này để bỏ hàng trăm triệu NDT hòng mời lại HLV Lippi - người từng hai lần thất bại trên cương vị HLV trưởng ĐTQG Trung Quốc.

Theo tờ Sina, nhiều nguồn tin từ truyền thông Italia cho thấy Liên đoàn bóng đá Trung Quốc đang ngầm thỏa thuận với HLV Marcelo Lippi hòng mời nhà cầm quân lão làng này trở lại chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG Trung Quốc với mức lương cực kỳ hậu hĩnh lên đến 136 triệu NDT (tương đương hơn 479 tỷ VND) mỗi năm. Tuy nhiên lần này phía Trung Quốc tiên quyết đưa ra điều kiện HLV này phải dẫn dắt đội tuyển Trung Quốc vào VCK World Cup 2022 vào hợp đồng.

Trong bối cảnh chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đội tuyển Trung Quốc xuất quân cho vòng đấu quyết định, việc thay tướng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sự chuẩn bị của các tuyển thủ. Bên cạnh đó, bản thân HLV người Italia này cũng đã có đến hai lần phải "muối mặt" với đội tuyển Trung Quốc. Tuy nhiên, theo nhận định từ truyền thông Trung Quốc, nó hoàn toàn có thể xảy ra dựa vào việc Liên đoàn bóng đá nước này, cũng như người hâm mộ đặt rất ít niềm tin vào các HLV nội.

Theo Sina, quá khứ đã chỉ ra rất rõ ràng điều đó, với Gao Hongbo là ví dụ điển hình nhất. Năm 2009, HLV Trung Quốc này được bổ nhiệm khi ĐTQG Trung Quốc lâm nguy, sau đó giúp ĐTQG Trung Quốc lọt vào đến vòng loại cuối World Cup, nhưng sau đó cũng bị "vắt chanh bỏ vỏ", thay bằng HLV Camacho. Trong mắt Liên đoàn bóng đá Trung Quốc, các HLV nội chỉ ăn may, chứ hoàn toàn không có được trình độ của các HLV ngoại nổi tiếng.

Thay thế Gao Hongbo, HLV Camacho dìm bóng đá Trung Quốc vào thất vọng với thảm bại đến 1-5 trước Thái Lan. Ngay sau đấy là vụ lùm xùm với Liên đoàn bóng đá Trung Quốc. Gao Hongbo thêm lần nữa trở thành cứu tinh, giúp đội tuyển Trung Quốc ổn định và cải thiện phong độ đáng kể. Đang ngon lành, đùng cái ông lại bị "ra rìa", nhường chỗ cho HLV Lippi được Liên đoàn bóng đá Trung Quốc trải thảm rước về.

HLV Gao Hongbo có công lớn với bóng đá Trung Quốc, song rốt cuộc chỉ là "vật thế thân".

Theo Sina, sùng ngoại là điều ăn sâu vào gốc rễ của bóng đá Trung Quốc. Dù cho Liên đoàn bóng đá Trung Quốc có thay đổi về mặt nhân sự như thế nào, thì họ vẫn đề cao triết lý vọng ngoại, luôn dõi mắt tìm kiếm thứ gọi là "HLV nổi tiếng người nước ngoài", dù cho không ít trong số đó chỉ đến với Trung Quốc vì tiền, và chia tay chẳng mấy "cơm lành canh ngọt" khi chẳng thể giúp gì mấy cho bóng đá nước này.

Cũng theo Sina, sở dĩ Hàn Quốc, Nhật Bản có thể trở thành những đội bóng mạnh của châu Á, đủ sức thách thức các đội bóng mạnh của thế giới là bởi sự chăm chỉ, bền bỉ tin tưởng vào con đường đã chọn, bởi bóng đá luôn cần sự tích lũy về mặt thời gian. Việc thay đổi xoành xoạch HLV trưởng ĐTQG sẽ làm mất định tính nhất quán và ổn định của sự phát triển, không thể tạo ra được sự phát triển bền vững và niềm tin đủ lớn để vươn xa.

Song nói đi thì cũng phải nói lại, rõ ràng Liên đoàn bóng đá Trung Quốc đang rất sốt ruột với sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong tay một HLV ngoại - Park Hang-seo. Từ một đội bóng phải cạnh tranh chật vật với Thái Lan cũng như các đội bóng Đông Nam Á khác, Việt Nam vụt sáng rực rỡ dưới triều đại của nhà cầm quân người Hàn Quốc được gọi thân mật với cái tên "thầy Park".

Dước triều đại của mình, HLV Park Hang-seo đã đưa ĐTQG Việt Nam và U23 Việt Nam đi từ hết thành công này đến thành công khác, với cột mốc lịch sử gần nhất là lọt được vào vòng loại cuối World Cup 2022 khu vực châu Á, trở thành đối thủ cạnh tranh với chính Trung Quốc ở cuộc đua cuối cùng tranh vé dự World Cup 2022.

Trong bảng đấu của mình, trước một Nhật Bản cực mạnh, đội tuyển Trung Quốc cần một "cú hích" thật mạnh để ít nhất có thể vượt qua được Australia - đối thủ đầu tiên của họ trên hành trình hứa hẹn rất nhiều khó khăn ở bảng đấu này. Và họ đã chọn cú hích trị giá gần 500 tỷ đồng, mang tên Marcelo Lippi?

Tác giả: Ngô Trà

Nguồn tin: Pháp luật & Bạn đọc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP