Thể thao

Đội tuyển Campuchia, mỗi trận đấu một bộ mặt

Tại AFF Cup lần này, dưới thời HLV “Online” Honda "Những chiến binh Angkor” mỗi trận ra sân với 1 sơ đồ chiến thuật khác nhau. Qua 3 trận đấu, họ thua 2 thắng 1, thủng lưới 6 bàn và ghi được 4 bàn thắng, trong đó thần đồng Chan Vathanaka đã có 2 bàn thắng.

Thành tích tại đấu trường AFF Cup thì Campuchia chỉ hơn Brunei và Đông Timor, thua mãi khiến cho “Những chiến binh Angkor” mất đi độ tự tin cần thiết. Ông thầy người Nhật Keisuke Honda là người thổi lửa vào các “chiến binh” và rốt cuộc họ đã có chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Lào sau khi thua Malaysia (0-1) và Myanmar (1-4).

Tử huyệt thủ môn

Dường như ông thầy Keisuke Honda không có thời gian để thử nghiệm đội hình và tại AFF Cup lần này ông quyết định “vừa đá, vừa ráp” đội hình. Ngay cả vị trí thủ môn, Um Vichet (22 tuổi) thi đấu không tốt trận ra quân gặp Malaysia. Nhưng khi Keo Soksela (21 tuổi) vào bắt trận gặp Myanmar cũng mắc 2 sai lầm, nên đến trận gặp Lào thì Um Vichet lại vào sân bắt chính và lại tiếp tục mắc sai lầm. Thủ môn chính là tử huyệt của Campuchia tại AFF Cup lần này.

Mặc dù HLV Honda mạnh miệng tuyên bố: "Chúng tôi sẽ đánh bại ĐT Việt Nam ở trận cuối” nhưng ông lại không sang Hà Nội cùng đội. Ảnh: Internet

Đến giờ, chỉ có 6 cầu thủ Campuchia được tin dùng cả 3 trận đấu, trong đó ổn định nhất có lẽ là hàng hậu vệ với bộ đôi trung vệ Pheng Hong (25), Soeuy (5) và hậu vệ phải Krya (4). Nếu như trận Malaysia, HLV Keisuke Honda chơi với sơ đồ 4-1-4-1, đến trận gặp chủ nhà Myanmar họ lại ra sân với sơ đồ 4-3-2-1 nhưng đến khi cần chiến thắng trước Lào thì ông thầy người Nhật Bản lại chơi với đấu pháp 4-3-3.

Bất cứ sơ đồ nào thì ngôi sao Chan Vathanaka (11) cũng lĩnh xướng hàng công, số 11 này thường đá trung phong cắm hay tiền đạo cánh phải. Điều khá thú vị là trận đấu với Lào thì cả 3 cầu thủ hàng công Keo Sokpheng (9), Udom (7), Vathanaka đều đã ghi bàn.

Ngoài trừ pha đá penalty của Udom thì 2 bàn thắng còn lại đều có sự dàn xếp, chớp thời cơ của các cầu thủ Campuchia. Cú đánh đầu cận thành của Vathanaka không cho thủ thành Saymanolinh Paseuth cơ hội cản phá. Keo Sokpheng gia tăng cách biệt 3-1 cho Campuchia từ đường chuyền có điểm rơi của đồng đội, anh băng xuống lốp bóng qua đầu thủ môn Lào.

Ngôi sao duy nhất

Chan Vathanaka (biệt danh là CV11) sinh năm 1994, tại một thị trấn nhỏ mang tên Kampot nằm ở phía Đông Nam Campuchia. Thị trấn vốn nổi tiếng với nghề sản xuất muối và hạt tiêu này giờ đang được biết đến là nơi sinh của một trong những thần đồng bóng đá xuất sắc nhất Campuchia.

Cánh én Chan Vathanaka của ĐT Campuchia. Ảnh: Internet

Năm 2012, bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp ở câu lạc bộ Preah Khan Reach Svay Rieng, Vathanaka chuyển đến Boeung Ket Angkor - một trong những đội bóng hàng đầu Campuchia. Đây chính là bệ phóng cho Vathanaka: anh giành giải Cầu thủ trẻ của năm 2012, Vua phá lưới Hun Sen Cup 2013, Cầu thủ xuất sắc nhất Giải vô địch bóng đá quốc gia C-League 2014...

Năm 2015, Vathanaka ghi tổng cộng 60 bàn trên mọi mặt trận và 37 bàn trong số đó là ở C-League - thành tích đem lại cho anh giải "Chiếc giày vàng". Trong mùa giải C-League 2016 vừa kết thúc, giải thưởng này tiếp tục quay trở lại với "CV11" khi anh ghi được 22 bàn thắng, đặc biệt là cú hat-trick ngoạn mục ghi trong vỏn vẹn 8 phút ở trận thắng ngược của Boeung Ket Angkor trước Svay Rieng. "CV11" đạt được tất cả những thành tích nêu trên khi anh chỉ mới 22 tuổi…trước khi chuyển sang đá cho Pahang FA của Malaysia .

4 năm tham gia đội tuyển Campuchia CV11 đã ra sân 47 trận, ghi 19 bàn thắng trong đó có 2 bàn thắng tại AFF Cup 2018. Trong trận thua đội tuyển Việt Nam 1-2 trên sân nhà, Vathanaka đã từng ghi bàn thắng vào lưới thủ môn Bùi Tiến Dũng tại vòng loại châu Á.

Thắng đậm để nhất bảng

Lượt cuối vòng bảng Malaysia và Myanmar sẽ quyết đấu để giành vé vào bán kết, trong khi đó đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đội khách Campuchia mà không có HLV “Online” theo đội.

Nếu có được “cơn mưa bàn thắng” vào khung thành Campuchia thì thầy trò ông Park Hang-seo hoàn toàn có cơ hội đứng đầu bảng A. Chắc chắn những cầu thủ như Công Phượng, Anh Đức, Văn Đức sẽ không bỏ qua cơ hội vàng như thế này dù trong khung gỗ là Um Vichet hay Keo Soksela.

Tác giả: An Thanh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

  Từ khóa: HLV Campuchia ,Campuchia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP