Thế giới

Đội ngũ tranh cử của bà Clinton sẽ tham gia khiếu nại kết quả bầu cử tổng thống

Cố vấn pháp lý cho chiến dịch tranh cử của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton cho biết, đội ngũ của bà sẽ tham gia hỗ trợ hoạt động khiếu nại, yêu cầu kiểm lại phiếu tại bang chủ chốt Wisconsin.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton. (Ảnh: AFP)

Washington Post dẫn lời ông Marc Elias, cố vấn pháp lý cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton, hôm 26/11 cho biết, đội ngũ của bà Clinton đã nhận được “hàng trăm tin nhắn, email và cuộc gọi đề nghị làm gì đó để kiểm chứng thông tin kết quả bầu cử bị gian lận và thay đổi theo hướng không có lợi cho cựu Ngoại trưởng”, đặc biệt ở bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

Theo ông Elias, đội ngũ của bà Clinton chưa phát hiện bất cứ bằng chứng nào cho thấy dấu hiệu tin tặc tấn công hay các nỗ lực từ bên ngoài nhằm tác động đến đến công nghệ bỏ phiếu”. Tuy nhiên, do dấu hiệu can thiệp của nước ngoài trong suốt chiến dịch tranh cử và do kết quả chênh lệch sít sao, nên ông Elias cho biết, trong 2 tuần qua, đội ngũ của bà Clinton đã “lặng lẽ kiểm chứng khả năng có sự can thiệp từ bên ngoài vào kết quả bỏ phiếu tại các bang chủ chốt này”.

Ông cho biết, đội ngũ của bà Clinton sẽ tham gia vào hoạt động kiểm lại phiếu ở bang Wisconsin. Theo đó, đội ngũ của bà Clinton sẽ cử đại diện giám sát hoạt động kiểm phiếu, cử luật sư đại diện tại tòa án nếu cần thiết. Ngoài ra, nếu ứng viên Đảng Xanh Jill Stein khiếu nại thành công ở Pennsylvania và Michigan, chiến dịch của bà Clinton cũng sẽ hỗ trợ tương tự, ông Elias nhấn mạnh. “Chúng tôi cho rằng chúng tôi cần có trách nhiệm với hơn 64 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton để tham gia vào quá trình đảm bảo việc kiểm đếm phiếu là chính xác”, ông Elias nói.

Động thái trên của đội ngũ tranh cử của bà Clinton được cho là khá bất ngờ sau 2 tuần im lặng với lý do cựu Ngoại trưởng đã thừa nhận thất bại và cũng không có ý định khiếu nại kết quả do sợ ảnh hưởng đến lòng tin của cử tri vào hệ thống bầu cử.

Về phần mình, Tổng thống đắc cử Donald Trump ngày 26/11 đã tức giận gọi việc kiểm phiếu lại tại 3 bang quan trọng của Mỹ do bà Stein khởi xướng là “trò lừa đảo” và hoàn toàn “lố bịch”. “Động thái yêu cầu kiểm phiếu lại chỉ là cách để Jill Stein, người nhận được chưa đầy 1% tổng số phiếu bầu và thậm chí còn không được xuất hiện trên lá phiếu bầu ở nhiều bang, làm đầy túi tiền của mình. Hầu hết số tiền này sẽ không được chi trả cho việc kiểm phiếu lại. Người dân đã lên tiếng và cuộc bầu cử cũng đã kết thúc rồi. Ngay trong đêm bầu cử Hillary Clinton đã nói, ngoài việc thừa nhận thất bại và chúc mừng tôi. Chúng ta phải chấp nhận kết quả này và hướng về tương lai”, ông Trump bình luận.

Trong hàng loạt dòng bình luận trên Twitter vào hôm qua, ông Trump cũng công kích gay gắt bà Clinton vì ý định hỗ trợ chiến dịch khiếu nại kết quả. “Điều đó thật kinh khủng. Đấy không phải là kiểu làm dân chủ đã có từ 240 năm năm nay. Chúng ta có một bỏ phiếu tự do và công bằng. Chúng tôi chấp nhận kết quả ngay cả khi không thích nó, đó là điều mọi người phải chuẩn bị trước. Cá nhân tôi thấy hoảng sợ nếu có ai đó là ứng viên của một trong hai đảng chính chúng ta lại làm như thế”, ông Trump viết.

Nhà Trắng cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi vẫn tin tưởng kết quả bầu cử đã phản ánh đúng nguyện vọng của người dân Mỹ". Trước đó, Nhà Trắng cũng cam kết sẽ tiến hành một cuộc chuyển giao quyền lực suôn sẻ.

Được biết, Ủy ban bầu cử bang Wisconsin sẽ nhóm họp vào hôm nay để phê duyệt lịch trình cho việc kiểm lại phiếu. Trong khi đó, Pennsylvania và Michigan được cho là cũng sẵn sàng kiểm lại phiếu nếu nhận được khiếu nại trước hạn chót 30/11.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc kiểm lại phiếu có thể sẽ không làm thay đổi kết quả bầu cử tổng thống. Dự kiến đại cử tri đoàn các bang sẽ nhóm họp vào ngày 19/12 tới để bỏ phiếu chính thức chọn ra tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Tác giả bài viết: Minh Phương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP