Thể thao

‘Đời cầu thủ bạc lắm’, Công Phượng nhé!

“Đời cầu thủ bạc lắm” – đó là câu nói của Lê Công Vinh khi nhắc về sự nghiệp đá bóng. Người đàn em Công Phượng bây giờ cũng thấm thía điều ấy sau những gì phải trải qua.

“Đời cầu thủ bạc bẽo”

Tám năm trước, Công Vinh chia sẻ rằng: “Đời cầu thủ bóng đá bạc bẽo lắm. Bản thân tôi trong 10 năm làm cầu thủ cũng đã gặp đủ những thăng trầm rồi. Khi tôi thi đấu thành công, mọi người tung hô và nhớ đến tôi. Nhưng nếu một vài trận ở những giải quan trọng mà không ghi được bàn là ngay lập tức tôi bị chỉ trích. Họ gọi tôi bằng cái từ “tịt ngòi”.

Làm tiền đạo mà bị nói là “tịt ngòi” thì làm gì còn cái gì đau hơn, đáng sợ hơn. Làm tiền đạo mà không ghi nổi bàn thắng thì coi như vô dụng. Tôi đã từng khổ sở, thậm chí phải khóc…

5 năm tôi thi đấu tốt thì không sao, nhưng chỉ cần 3 trận không ghi được bàn thẳng, tôi như trở thành kẻ tội đồ. Về Việt Nam tôi không dám ra đường, không dám gọi điện cho gia đình….”.

Công Vinh thấu chịu nhiều nỗi buồn.

Đến ngày làm Quyền chủ tịch CLB TP.HCM, Công Vinh không thay đổi quan điểm ấy, dù anh được xem là cầu thủ thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Cựu tiền đạo người xứ Nghệ chia sẻ với người viết sau lượt đi V.League 2017: “Dù làm nghề gì cũng phải chấp nhận mọi thứ, nhưng tôi đã từng nói là nghề cầu thủ cực kỳ bạc bẽo. Bản thân tôi trải qua nhiều năm cống hiến cho bóng đá nên hiểu được điều ấy”.

Thị phi, chỉ trích, yêu - ghét, Công Vinh là người trải qua nhiều nhất trong làng cầu thủ Việt. Anh đứng trên đỉnh vinh quang và bị “dìm xuống đáy”. Ngày giải nghệ, Vinh khóc nhưng phần lớn cười cợt. Họ quên mất cũng tại Mỹ Đình thì Vinh ghi bàn thắng giúp Việt Nam vô địch AFF Cup 2008, hàng triệu khóc trong sung sướng.

Vậy nên, Công Vinh đúc kết ngắn gọn sự nghiệp cầu thủ: “Đời cầu thủ bạc lắm”.

Đến chuyện của Công Phượng

Sau Công Vinh, Công Phượng đang là cầu thủ được quan tâm nhất của bóng đá Việt Nam. Nhưng Phượng đang đứng giữa lằn ranh yêu - ghét của dư luận. Phượng đá hay được ca ngợi nhưng chỉ cần một trận kém cỏi bị gọi: “Húc đầu vào tường”.

Năm 2017 chưa chấm dứt nhưng Công Phượng đã có tổng cộng 18 bàn thắng và rất nhiều pha kiến tạo, từ cấp độ CLB HAGL đến U22 và ĐTVN. Tuy nhiên, những đóng góp ấy trở thành bóng bóng xà phòng chỉ sau một màn trình diễn thất vọng trước Afghanistan.

Tất cả bỗng quên mất mấy ngày trước từng ngợi ca Công Phượng chơi hay trước Campuchia, thay đổi lối đá, chuyền nhiều cho đồng đội… Hay thời điểm Công Phượng ghi siêu phẩm vào lưới U23 Hàn Quốc ở sân Thống Nhất.

Công Phượng đang bắt đầu gặm nhấm nỗi buồn.

Tình cảnh Công Phượng bây giờ phản ánh đầy đủ những gì Công Vinh nói ở trên. Khi ghi bàn thì được ngợi ca nhưng kém cỏi lập tức bị chửi, bị gọi “tịt ngòi”, thậm chí có thể bị xem là “tội đồ”.

Điều đáng sợ khác là Công Phượng thường xuyên bị so sánh với quá khứ ở U19 Việt Nam. Nhưng tất cả quên mất mỗi thời điểm là câu chuyện khác nhau, sân chơi trẻ hoàn toàn khác biệt với đội tuyển. Chỉ có thể mong Công Phượng trưởng thành chứ không thể sống mãi cùng ánh hào quang của ngày mới ra mắt người hâm mộ.

Yêu - ghét đang là điều khiến Công Phượng cảm nhận được bóng đá “bạc bẽo” như Công Vinh nói.

Tất cả cho thấy Công Phượng đang sống trong 2 luồng định kiến yêu và ghét của dư luận. Để tìm về bản ngã của bản thân là điều gần như không thể với tiền đạo người xứ Nghệ.

Đúng là “đời cầu thủ bạc lắm”, Công Phượng nhé!

Tác giả: Văn Nhân

Nguồn tin: saostar.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP