Thế giới

Đội bóng Thái Lan được tìm thấy còn sống

Đội bóng gồm 12 thiếu niên và huấn luyện viên của các em đã được tìm thấy còn sống sau 9 ngày mất tích trong một hang động ở Thái Lan.

Hãng tin BBC dẫn lời Thống đốc tỉnh Chiang Rai, ông Narongsak Osottanakorn, xác nhận thông tin trên. Họ được đặc nhiệm hải quân phát hiện, ông cho biết. Theo ông Narongsak, lực lượng chức năng sẽ hỗ trợ chặt chẽ cho đến khi họ có thể được đưa khỏi hang.

Thống đốc Chiang Rai cho hay chiến dịch vẫn chưa kết thúc. Nhiệm vụ tiếp theo là đưa đội bóng ra khỏi hang. Lực lượng cứu hộ đã thảo luận về việc chờ tới khi nước rút để đưa đội bóng ra ngoài. Các lựa chọn khác bao gồm dạy đội bóng sử dụng thiết bị lặn để di chuyển.

Huấn luyện viên và một số thành viên của đội bóng. (Ảnh: BBC)

Cũng theo ông Narongsak, họ sẽ tiếp tục tháo nước ra khỏi hang và đưa các bác sĩ, y tá lặn vào bên trong để kiểm tra sức khỏe của các cậu bé cùng huấn luyện viên đội bóng. "Nếu các bác sĩ nói rằng thể trạng của họ đủ khỏe để di chuyển, họ sẽ đưa đội bóng ra ngoài".

"Chúng tôi sẽ chăm sóc cho đội bóng cho tới khi họ có thể trở lại trường học", ông nhấn mạnh.

Đội bóng gồm những nam thiếu niên từ 11-16 tuổi và huấn luyện viên 25 tuổi đã bị mất tích sau khi vào hang Tham Luang ở Chiang Rai hôm 23/6. Họ bị mắc kẹt do nước lũ dâng cao.

Một cuộc tìm kiếm quy mô lớn đã được triển khai sau đó. Lực lượng cứu hộ bao gồm chuyên gia các nước như Australia, Anh, Nhật Bản và Trung Quốc, hơn 30 lính Mỹ cùng với 1.000 thành viên lực lượng cứu hộ Thái Lan.

Nhà chức trách địa phương cũng đã thả nhiều gói cứu trợ gồm thực phẩm, nước uống, điện thoại, đèn pin, nến, bật lửa và bản đồ hang động qua các lỗ thông vào hang, với hy vọng chúng có thể tới tay các thành viên đội bóng.

Lực lượng cứu hộ di chuyển trong hang hôm 2/7. Ảnh: AP

Nằm trong công viên rừng Tham Luang-Khun Nam Nang Noon, hang động Tham Luang là một địa điểm du lịch mạo hiểm ở Thái Lan và thường đóng cửa trong mùa mưa kéo dài từ tháng 7 đến tháng 12 ở quốc gia châu Á này.

Tham Luang là một trong những hang động dài nhất và khó định hướng nhất ở Thái Lan. Hang dài tới 10km với vô số lối đi hẹp chồng chéo nhau. Trong khi đó, mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua đã gây ngập lụt nghiêm trọng, khiến việc tìm kiếm càng khó khăn hơn.

Các thợ lặn đã cố gắng tìm cách di chuyển qua những lối hẹp ngập nước, trong khi tầm nhìn của họ bị hạn chế. Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda cho biết, ngay cả lực lượng đặc nhiệm cũng chỉ đi xa được tối đa là 30m khi lặn vào hang và buộc phải quay ra.

Hồi đầu tuần này, lực lượng cứu hộ đã phát hiện các vết chân và vết tay ở một ngách hang. Khi tiến sâu hơn, họ tìm thấy các đôi giày, ba lô và xe đạp của các thành viên đội bóng.

Theo các quan chức, các thành viên đội bóng rất thông thuộc khu vực này và từng nhiều lần tới thăm hang Tham Luang. Vì vậy, nhà chức trách vẫn không nguôi hy vọng, các nạn nhân có thể tìm thấy một nơi khô ráo trong hang để tiếp tục chờ người tới cứu.

Tác giả: Dương Lâm

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP