Kinh tế

Độc đáo nghề đặt ống săn lươn đồng kiếm tiền triệu dễ như chơi

Đặt ống săn lươn đồng trở thành công việc mang lại thu nhập khá cao cho người dân ở vùng có nhiều đồng ruộng, đồng ru rãnh, ao... từ nhiều năm nay.

1

Không mất nhiều chi phí, chỉ cần bỏ khoảng vài trăm nghìn mua hoặc thậm chí tự chế những ống tre, nhựa sau đó cắt đoạn khoảng 40 – 50 cm, người dân đã có thể làm công việc đặt ống săn lươn đồng kiếm tiền triệu mỗi ngày. Ảnh: Báo Nghệ An.
2

Những chiếc ống tre (trúm) là dụng cụ chính để săn lươn. Ống trúm làm bằng thân cây tre, dài cỡ hai lóng, một đầu làm miệng trúm, đầu kia để nguyên mắt. Ảnh: Hoangmaionline.
3

Miệng ống có một cái hom được làm từ những nan tre mỏng kết hình nón hướng vào lòng trúm, được cố định với thân trúm bằng một xiên tre hay thanh sắt, đầu kia có khoan lỗ nhỏ để lấy không khí cho lươn thở khi bị bẫy vào bên trong trúm. Ảnh: Mangtinmoi.
4

Theo chia sẻ của những người làm nghề này, ban ngày lươn đồng thường trú sâu dưới bùn đất đến đêm mới ngoi lên kiếm thức ăn. Dựa vào đặc điểm thích ăn các loài cá, ốc hoặc ếch nhái, giun đất của loài lươn mà thợ đặt ống lươn tìm các loại mồi trên, băm nhuyễn cho vào ống để làm mồi bẫy lươn. Ảnh: Tiền Phong.
5

Kỹ thuật đặt trúm săn lươn cũng đơn giản, thân trúm để theo một góc nghiêng, miệng trúm cố định dưới đáy bùn, còn đầu có phần có lỗ thở cho lươn để nổi khỏi mặt nước. Ảnh: Zing.
6

Những nơi lươn hay làm hang trú ngụ là nơi có lớp bùn đất mềm sát bờ cỏ ngập nước, gốc tre, bụi cây mấp mé ao hồ, sông suối. Đặt trúm những khu vực này dễ bắt được lươn lớn với số lượng nhiều. Ảnh: Báo Nghệ An.
7

Cận cảnh cảnh thu hoạch lươn sau khi bẫy bằng ống tre. Ảnh: Zing.
8

Thông thường trúm lươn sau khi được gom lại từ đồng ruộng sẽ được đem về nhà mới bắt đầu giở đầu trúm để kiểm tra xem có lươn hay không. Ảnh: Zing.
9

Lươn đồng là đặc sản rất được ưa chuộng, mỗi kg lươn đồng hiện nay có giá khoảng 80.000 - 160.000 đồng tùy loại. Mỗi ngày người dân đặt khoảng 200 - 300 ống thì cũng có thể thu được 20 - 30 kg lươn. Ảnh: Báo Nghệ An.

Tác giả bài viết: Linh Hồ

Nguồn tin:

  Từ khóa: thu nhập ,trở thành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP