Kinh tế

'Độc chiêu' kinh doanh hoa quả vỉa hè

Bảng giá niêm yết theo lạng, nửa kg, hay bán hoa quả đồng giá... là những chiêu kinh doanh được giới buôn vỉa hè rỉ tai nhau.

Sáng Chủ nhật, anh Đồng (Hoài Đức, Hà Nội) chạy dọc tuyến đường Tố Hữu (Hà Đông, Hà Nội) để lựa vị trí đẹp bán hàng. Chiếc xe máy chở 2 sọt chôm chôm của anh gây ấn tượng với người đi đường bởi con số 15 được viết to, chiếm gần hết tấm bảng quảng cáo cắm giữa xe “chế” từ miếng xốp trắng.

Không khó nhận ra “độc chiêu” kinh doanh mà những dân buôn hoa quả vỉa hè như anh Đồng đang dùng, là niêm yết giá trên tấm bảng với số thật to, chỉ từ 10.000 đến 20.000 đồng. Nhưng “bí quyết” lại ở đơn vị tính được viết rất nhỏ và theo lạng, hoặc nửa kg... chứ không phải một kg như thông thường.

“Chôm chôm giá bán 30.000 đồng một kg, nhưng bảng giá viết quảng cáo chỉ đề 15.000 1/2 kg; dưa hấu 20.000 đồng một kg nhưng ghi 10.000 đồng 0,5 kg... để gây sự chú ý của khách đi đường”, anh Đồng ví dụ.

Cách làm này theo anh đánh trúng tâm lý tò mò, gây sự chú ý của người đi đường. “Dùng cách quảng cáo này lượng khách mua tăng lên kha khá”, anh nói. Thế nhưng, cũng có nhiều khách tạt vào mua khi biết giá thật đã "mắng chúng tôi vì lừa họ”.

Bảng giá niêm yết theo 1/2 kg nhằm "đánh lừa" người mua của dân buôn hoa quả vỉa hè. Ảnh: H.T.

Từng trúng phải chiêu bán hàng này, chị Hồng Hạnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) tỏ ý không hài lòng. Theo chị, giới buôn vỉa hè đã đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng là thích giá rẻ, nhưng nếu cách làm này duy trì lâu dài thì chính người mua sẽ quay lưng, bởi họ “cảm thấy mình bị lừa”.

Thực tế, giới buôn vỉa hè thừa nhận, thời gian đầu khi “trưng” những tấm biển quảng cáo này, rất nhiều khách đi từ xa thấy giá rẻ tạt vào mua, nhưng dần họ cũng “nhờn”.

“Mới đầu có ngày tôi bán hết 2 sọt cam ú ụ, nhưng giờ khách biết “mánh” rồi nên thưa hẳn”, chị Hoa – bán hoa quả trên đường Láng thành thật. Dù vậy người phụ nữ này cho biết vẫn áp dụng cách quảng cáo trên bởi “chưa nghĩ ra cách câu kéo tốt hơn”.

Ngoài niêm yết “ăn gian” giá, nhiều người bán hoa quả còn chọn cách bán các loại hoa quả đồng giá mức thấp để “hút” khách.

Lý giải việc bán đồng giá, chị Mai, chủ xe bán đào, mận, dưa hấu cho hay, trước chị cũng từng bán mấy thứ quả giá cao từ miền Nam đem ra, nhưng thấy không trụ được vì ế, nên chuyển sang buôn hàng phổ thông, nguồn từ các tỉnh phía Bắc, giá mềm hơn, lời lãi cũng ổn hơn. Kinh nghiệm bán hoa quả đồng giá, theo chị Mai, giá bán không nên quá 30.000 đồng một kg.

Gần đây, nhiều dân buôn cùng tuyến “ăn theo” cách làm này của chị Mai, khiến lượng người bán cùng loại tăng lên. Việc này đồng nghĩa với mỗi ngày, chiếc xe chở 2 sọt hoa quả của chị Mai phải chạy thêm vài cây số để "vợt" khách.

Tác giả: Anh Minh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP