Thế giới

Doanh nhân đã chết giành ghế vào hạ viện bang

David Andahl qua đời vì Covid-19 một tháng trước, nhưng vẫn được bầu vào cơ quan lập pháp bang Bắc Dakota.

David Andahl, một doanh nhân kiêm chủ trang trại ở Bắc Dakota, tử vong hôm 5/10 sau thời gian chống chọi với Coviod-19. Tuy vậy, tên của ông vẫn xuất hiện trong phiếu bầu hai nghị sĩ trong số 4 ứng viên đại diện cho quận 8 ở Bắc Dakota tại hạ viện của bang.

Một tháng sau, ông trúng cử vào hạ viện bang với 35,53% tổng số phiếu bầu, theo kết quả sơ bộ. Ứng viên Dave Nehring của đảng Cộng hòa được dự đoán sẽ giành ghế còn lại, với 40,72% phiếu bầu.

David Andahl, người qua đời hồi tháng 10. Ảnh: David Andahl/Facebook

Việc Andahl qua đời hồi tháng 10 đặt ra câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra sau khi ông được bầu. Tổng chưởng lý Bắc Dakota nêu ý kiến, cho rằng có thể tuyên bố ông từ chức hoặc nghỉ hưu, có nghĩa là đảng Cộng hòa của quận sẽ được chỉ định một đại diện thay thế.

Gia đình của Andahl thông báo ông mất vì Covid-19 trên Facebook chiến dịch của ông, hưởng thọ 55 tuổi.

"Con trai yêu quý David của chúng tôi qua đời hôm qua sau trận chiến với Covid-19", trích thông báo hôm 6/10. "David là người rất cực kỳ cẩn thận với sức khỏe vì từng bị ốm, nhưng vẫn không thể chống chọi với căn bệnh này. Chúng tôi rất đau lòng. Chúng tôi đề nghị mọi người đừng nhớ tới cách anh ấy chết, mà hãy nhớ tới cách anh đã sống".

Cái chết của Andahl đến trong bối cảnh Bắc Dakota đang đối phó với tình trạng báo động về Covid-19. Số ca nhiễm mới trong bang liên tục tăng từ giữa tháng 8 và tới 3/11, Bắc Dakota ghi nhận số ca nhiễm mới trong ngày cao nhất trong trung bình 7 ngày.

Andah là một chủ trang trại, nhà phát triển đất đai và một tài xế chuyên nghiệp đã nghỉ hưu. Ông từng dành 16 năm trong Ủy ban Quy hoạch hạt Burleigh và chủ tịch Ủy ban Zoning trong 8 năm.

Chiến thắng sau khi chết dù tương đối hiếm nhưng không phải chưa từng thấy ở Mỹ. Dennis Hof, chủ một nhà thổ ở Nevada và tự nhận là ma cô, đã thắng trong cuộc đua vào cơ quan lập pháp bang trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2018, khoảng 3 tuần sau khi chết. Từ năm 2000, ít nhất 5 ứng viên cũng thắng cử sau khi qua đời.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP