Kinh tế

Doanh nghiệp xin mua cá nóc để xuất khẩu

Cá nóc có độc tố gây tê liệt thần kinh nhưng là món ăn khoái khẩu nếu biết cách chế biến, được Hàn Quốc và Nhật Bản ưa chuộng.

Ngày 13/11, ông Dương Văn Tô - Giám đốc Sở Nông nghiệp Quảng Ngãi cho biết, đã giao Chi cục Thủy sản khảo sát về nguồn lực khai thác cá nóc của ngư dân theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Trước đó, một doanh nghiệp tư nhân ở Nha Trang (Khánh Hòa) đề nghị UBND Quảng Ngãi cho phép thu mua loài cá này để chế biến xuất khẩu.

"Doanh nghiệp mới đề nghị, còn chúng tôi phải nghiên cứu thêm. Trước đây chưa có đơn vị nào thu mua loài cá này ở địa phương. Theo tôi tìm hiểu thì cá nóc khó chế biến và ở Nhật chỉ có 12 đầu bếp thành thục loài cá này", ông Tô nói.

Cá nóc có độc tố tetrodotoxin gây tê liệt thần kinh. Ảnh: AFP.

Cá nóc có tên khoa học là Tetraodontiformes, trong đó có nhiều chủng mang độc tố tetrodotoxin trong gan, nguy hiểm cho hệ thần kinh, có thể dẫn đến tử vong khi ăn. Dù vậy, đây là món ăn đặc sản ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ở Việt Nam, ngư dân chế biến cá nóc theo cách truyền thống nhưng vẫn xảy ra sơ suất. Những năm 2000 hầu như năm nào cũng xảy ra các vụ ngộ độc cá nóc. Năm 2003, trước tình hình ngộ độc do ăn cá nóc gia tăng, Chính phủ đã chỉ đạo các địa phương nghiêm cấm khai thác, chế biến, kinh doanh... Song, đây là nguồn tài nguyên dồi dào cận được tận dụng để xuất khẩu, do vậy Chính phủ chỉ đạo Bộ Nông nghiệp chủ trì nghiên cứu phương pháp chế biến đồng thời có đề án khai thác.

Trong báo cáo công bố hồi đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp cho biết, đề án thí điểm khai thác, thu gom, chế biến cá nóc sang Hàn Quốc giai đoạn 2004 - 2016 đã được triển khai ở 5 tỉnh Hải Phòng, Khánh Hòa, Phú Yên, Bà Rịa - Vũng Tàu và Kiên Giang.

Bước đầu, các doanh nghiệp đã xuất khẩu cá nóc đúng chất lượng sang Hàn Quốc. Song, tỷ lệ cá nóc đáp ứng yêu cầu ban đầu của nhà nhập khẩu chưa cao, sản lượng xuất khẩu thấp. Không ít cơ sở chế biến xuất khẩu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng.

Hiện 4 trong 5 tỉnh thành đã đề xuất dừng triển khai thí điểm do không có hiệu quả về mặt kinh tế. Riêng Khánh Hòa vẫn đề nghị tiếp tục do đã có đầu ra xuất khẩu tương đối ổn định sang Hàn Quốc.

Tác giả: Phạm Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP