Trong tỉnh

Doanh nghiệp khổ vì mặt bằng chậm được bàn giao (Kỳ V): Sở “đẩy đưa” trách nhiệm

Sau 03 lần tổ chức giao đất tại hiện trường cho Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại tổng hợp Tấn Sang để thực hiện dự án xây dựng không thành, Sở TNMT Nghệ An đã “đẩy” trách nhiệm về cho địa phương.

Cụ thể, tại văn bản mới đây vào ngày 27/02/2020, ông Phạm Văn Toàn – Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Nghệ An ký nội dung yêu cầu chủ đầu tư, chính quyền huyện Quỳnh Lưu, xã Tiến Thủy (nơi Cty Tấn Sang thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá) phải trực tiếp thực hiện việc cắm mốc giới ngoài thực địa.

Hàng trăm ngày trôi qua kể từ khi Cty Tấn Sang được cơ quan chức năng chấp thuận các thủ tục pháp lý theo quy định nhưng đến nay dự án vẫn đang “án binh bất động”

Sở TNMT yêu cầu chủ đầu tư tự cắm mốc

Theo văn bản số 816/STNMT-QLĐĐ ngày 27/02/2020, Sở TNMT Nghệ An cho rằng Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại tổng hợp Tấn Sang (Cty Tấn Sang) có trách nhiệm tổ chức cắm mốc giới ngoài thực địa; bàn giao mốc giới cho UBND xã Tiến Thủy để tổ chức bảo vệ cột mốc.

Sau nhiều lần lên-xuống gõ cửa các cơ quan chức năng để được phối hợp bàn giao đất tại hiện trường thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, đến nay Cty Tấn Sang vẫn phải chờ.

Và, điệp khúc “chờ” này mà cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An dành cho Cty Tấn Sang- chủ đầu tư thực hiện dự án nói trên là hàng năm trời kể từ khi UBND tỉnh đã có Quyết định số 914/QĐ-UBND ngày 07/12/2018 về việc cho đơn vị này được thuê đất đến nay.

Kết thúc văn bản số 816, Sở TNMT Nghệ An cũng chỉ nêu: “Cty Tấn Sang chủ trì tổ chức cắm mốc ngoài thực địa theo quy định; UBND huyện Quỳnh Lưu: Chỉ đạo UBND xã Tiến Thủy và các phòng, ban liên quan phối hợp với Chủ đầu tư tổ chức cắm mốc ngoài thực địa; giao UBND xã Tiến Thủy bảo vệ mốc giới đã cắm; báo cáo kết quả thực hiện gửi về Sở TNMT để có cơ sở tổ chức giao đất tại thực địa cho Cty Tấn Sang”.
Với nội dung như vậy, dư luận băn khoăn là đến bao giờ Cty Tấn Sang mới được giao đất tại thực địa vì chỉ đạo tại văn bản số 816 của Sở TNMT Nghệ An không ấn định thời gian bao nhiêu ngày về phần việc mà UBND huyện Quỳnh Lưu, UBND xã Tiến Thủy phải làm.

Chủ đầu tư “dài cổ” chờ đợi đến bao giờ?

Trước đó, từ những tháng cuối năm 2019, DĐDN đã liên tục phản ánh Để có mặt bằng sản xuất kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá, từ năm 2017, Cty Tấn Sang đã làm thủ tục, hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xin được thuê lại thửa đất số 1374, tờ bản đồ số 5 tại thôn Đức Xuân do UBND xã Tiến Thủy đang quản lý để sử dụng.

Đến ngày 13/3/2017, Cty Tấn Sang được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký, chấp thuận chủ trương đầu tư triển khai dự án nói trên. Mục tiêu của dự án khi triển khai, đưa vào sử dụng là xây dựng tổ hợp sản xuất, chế biến thủy hải sản với hệ thống thiết bị đồng bộ để góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá của địa phương.

Văn bản số 816 ngày 27/02/2020 của Sở TNMT Nghệ An giao chủ đầu tư phải tự cắm mốc ngoài thực địa

Tiếp đó, vào ngày 7/12/2018, UBND tỉnh Nghệ An cũng chấp thuận cho Cty Tấn Sang được thuê 265,5m2 đất tại vị trí nói trên với thời hạn đến ngày 13/3/2057. Và, đến thời điểm hiện nay, Cty Tấn Sang đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước cũng như các thủ tục pháp lý cần thiết liên quan đến dự án do mình làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, kể từ khi được chấp thuận chủ trương cho thuê đất nhưng khi triển khai dự án, Cty Tấn Sang lại không được cắm mốc, bàn giao mặt bằng thực địa để tiến hành đầu tư, xây dựng theo tiến độ đặt ra.

Phải chăng, quả bóng “trách nhiệm” lại tiếp tục đá đi, đưa lại mà các cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nghệ An đang thực hiện đối với dự án đặc thù là xây dựng khu kinh doanh phục vụ hậu cần nghề cá do Cty Tấn Sang làm chủ đầu tư lại tiếp tục “dài cổ” chờ đợi đến bao giờ?

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Diễn đàn doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP