Trong tỉnh

Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, dân kêu... “chưa thấu”?

Ô nhiễm môi trường trầm trọng được bắt nguồn từ hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH thương mại Thành Công và DNTN Sông Mai. Người dân khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An cũng đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương về tình trạng này, nhưng kêu mãi vẫn “chưa thấu”?

Những ngày qua, những hộ dân sinh sống dọc Quốc lộ 1A thuộc khối Thịnh Mỹ ngay dưới chân cầu sông Mai luôn phải “gồng gánh” cảnh bụi bặm, ô nhiễm môi trường từ hoạt động kinh doanh, vận chuyển than của doanh nghiệp tư nhân Sông Mai.

Xe chở than từ bãi tập ra QL 1A đi qua rất nhiều hộ dân, kéo theo bụi bẩn, ô nhiễm trên địa bàn - Ảnh: P.V

“Ngày nào cũng vậy, dù có che chắn cẩn thận đến mấy nhưng bàn ghế lúc cũng phủ một lớp bụi đen. Mặc dù nhiều lần tiếp xúc cử tri chúng tôi đã phản ánh việc bãi tập kết than hoạt động quá ô nhiễm nhưng vẫn chưa có kết quả”, một người dân địa phương bức xúc.

Lúc chúng tôi có mặt thì có rất nhiều xe với trọng tải hàng chục tấn ra vô liên tục tại bãi tập kết than (Khối Thịnh Mỹ, phường Quỳnh Thiện, chân cầu sông Mai). Từ bãi tập kết ra Quốc lộ 1A chỉ khoảng 100m. Ấy vậy, phần lớn các xe tải sau khi bốc đầy than chỉ che chắn tạm bợ, sơ sài, bánh xe không được làm sạch trước khi ra khỏi bãi tập kết khiến những mảng than theo đó “bám” trên mặt đường. Cùng với đó, than vương vãi khắp nơi, bụi bay mù từ cổng của bãi tập kết ra ngoài Quốc lộ 1A, “len lỏi” vào cả những hộ gia đình gần đó.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bãi tập kết than của DNTN Sông Mai có tổng diện tích 4.483m2, mảnh đất được khai hoang sử dụng từ năm 1993, được UBND huyện Quỳnh Lưu cấp quyền sử dụng đất vào ngày 19/1/2010 mục đích sử dụng là để sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, sử dụng lâu dài.

Công văn số 1501/UBND TX Hoàng Mai gửi UBND phường Quỳnh Thiện, Công ty TNHH thương mại Thành Công và DNTN Sông Mai thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường tại các bãi than tại Khối Thịnh Mỹ - Ảnh: PV

Bãi tập kết than của doanh nghiệp tư nhân Sông Mai - Ảnh: PV

“Tình trạng các bãi tập kết than trên dọc bờ sông Mai nói riêng và trên địa bàn phường Quỳnh Thiện gây ô nhiễm môi trường mà bà con nhân dân phản ánh là đúng. Trong số đó có DNTN Sông Mai. Thị xã cũng đã có công văn số 1501/UBND - TNMT yêu cầu doanh nghiệp phải nghiêm túc chấp hành đúng và đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường trong các hoạt động buôn bán, tập kết vận chuyển than và các loại khoáng sản vật liệu khác theo bản đề án bảo vệ môi trường đã cam kết”, bà Nguyễn Thị Mai - chuyên viên phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cho hay.

“Chúng tôi cũng đã hướng dẫn doanh nghiệp lựa chọn địa điểm phù hợp, có phương án để di chuyển bãi tập kết ra khỏi khu trung tâm và khu dân cư”, bà Nga nói thêm.

Cũng theo bà Nga, cái vướng là thị xã chưa xây dựng Cảng nước sâu, vị trí phù hợp để có thể cho các đơn vị này thuê đất, di chuyển bến bãi. Vì vậy, các doanh nghiệp đang phải xin gia hạn bến bãi tập kết. Thời gian tới, phòng sẽ tiếp tục theo dõi giám sát hoạt động kinh doanh và vận chuyển than của doanh nghiệp này.

Tác giả: Nguyễn Diệu

Nguồn tin: phuongnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP