Thế giới

Đoàn Thị Hương được dụ tới Malaysia để sắp xếp kết hôn?

Hai người đàn ông Triều Tiên trong nghi án Kim Jong Nam có thể đã giả dạng làm người Hàn Quốc để tiếp cận cô gái Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Kyodo News ngày 22/3 dẫn lời người quản lý tại nhà hàng nơi Hương làm việc đến tháng 10/2016 ở Hà Nội cho biết Hương nói rằng cô đến Malaysia để sắp xếp việc kết hôn với người bạn trai mà cô tưởng là người Hàn Quốc tại quê nhà anh ta.

Truyền thông quốc tế cùng ngày cho biết người lôi kéo nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương trong vụ sát hại người được cho là Kim Jong Nam chính là con trai của cựu đại sứ Triều Tiên.

doan thi huong
Đoàn Thị Hương, 28 tuổi, nghi phạm người Việt Nam trong nghi án Kim Jong Nam chết tại Malaysia. Ảnh: AP.

Ri Ji Hyon, 33 tuổi, nghi phạm trong vụ công dân Triều Tiên bị giết ở Kuala Lumpur, Malaysia, được cho là từng sống ở Việt Nam 10 năm và nói thạo tiếng Việt, hãng thông tấn Hàn Quốc, Straits Times hôm nay đưa tin.

Ri là một trong số 4 nghi phạm Triều Tiên rời khỏi Malaysia vào ngày ông Kim bị giết. Cả bốn đối tượng này được cho đã trở về Bình Nhưỡng. Đoàn Thị Hương khi trả lời thẩm vấn và tiếp xúc lãnh sự vẫn nói là mình bị lừa là tham gia vào chương trình truyền hình thực tế.

Sử dụng thành thạo tiếng Việt, Ri Ji Hyon được cho đã dụ dỗ Đoàn Thị Hương tham gia âm mưu sát hại người được cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, khi ông này đang chờ lên chuyến bay đi Macau tại nhà ga số 2, sân bay quốc tế Kuala Lumpur (KLIA2) hôm 13/2.

Trong khi đó, các nguồn thạo tin cho biết vào tháng 1 năm nay, Hương đã bay chung chuyến bay với 2 người đàn ông Triều Tiên đến Phnom Penh (Campuchia). Hai người này nằm trong số 4 công dân Triều Tiên đang bị cảnh sát Interpol phát lệnh "truy nã đỏ".

Liên quan vụ người đàn ông họ Kim bị sát hại ở Kuala Lumpur, hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam và Siti Aisyah, công dân Indonesia đã bị buộc tội mưu sát trong phiên tòa sơ thẩm hôm 1/3.

Tuy nhiên, họ đều nói rằng mình vô tội và bị lừa tham gia vào phi vụ vì nghĩ đây là cảnh phim truyền hình thực tế. Phiên tòa tiếp theo xét xử 2 nghi phạm dự kiến diễn ra vào ngày 13/4.

Theo cảnh sát Malaysia, nạn nhân Kim Chol chết do chất độc thần kinh VX. Giới chức và truyền thông Hàn Quốc cho rằng người này chính là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ xác nhận nạn nhân là công dân Triều Tiên, có khả năng chết vì đau tim, không phải bị đầu độc. Cuộc điều tra đã gây nên sóng gió ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên, vốn có quan hệ thân thiết. Hai bên đã trục xuất đại sứ của nhau đồng thời ra lệnh tạm cấm xuất cảnh với công dân, viên chức ngoại giao của nước kia.

Nghi án Kim Jong Nam: Từ sân bay, phòng khám nghiệm tử thi đến tòa án Ba tuần từ khi công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam chết tại sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia), vụ việc đã kéo theo nhiều diễn biến liên tiếp xảy ra trong những ngày qua.

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP