Trong tỉnh

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021

Sáng 16/7, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với UBND tỉnh về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2021; đề xuất của tỉnh đối với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương về nội dung dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét và thông qua tại Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV.

Các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Đại biểu Quốc hội khóa XV; Lê Ngọc Hoa – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc, có đồng chí Nguyễn Thanh Hiền – Phó Trưởng đoàn phụ trách Đoàn ĐBQH khóa XIV; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; các đại biểu Quốc hội khóa XV.

Quang cảnh buổi làm việc

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết: 6 tháng đầu năm 2021, cả hệ thống chính trị đã nỗ lực, quyết liệt tập trung cao cho công tác phòng chống dịch COVID-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Đến nay, tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát. Tỉnh đã triển khai tiêm phòng Vắc xin COVID-19 theo kế hoạch và nguồn được Trung ương phân bổ, tất cả các trường hợp tiêm đều an toàn. Các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã tích cực tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 có giá trị trên 62,3 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm ước tăng 7,58%. Trong đó, khu vực nông, lâm, thủy sản ước tăng 4,58%; khu vực công nghiệp - xây dựng ước tăng 13,8% (riêng công nghiệp ước tăng 20,44%); khu vực dịch vụ ước tăng 5,74%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm ước tăng 4,62%. Nghệ An là địa phương có tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ (sau Thanh Hóa), đứng thứ 14/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm thực hiện 10.042,46 tỷ đồng, đạt 71,6% dự toán và tăng 37,8% so cùng kỳ. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư được quan tâm chỉ đạo triển khai phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch COVID-19.

Các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Công tác quản lý nhà nước, cải cách hành chính tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Quốc phòng, an ninh tiếp tục được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh cũng đề xuất, kiến nghị một số nội dung: Phân cấp thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch đầu tư công hằng năm nguồn Ngân sách địa phương; cho phép các địa phương được triển khai giao vốn kế hoạch năm 2021 đối với các dự án khởi công mới và tổ chức đấu thầu để thực hiện sau khi Quốc hội thông qua kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Đối với các dự án đã được phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn, kiến nghị cho phép các địa phương và doanh nghiệp thỏa thuận tự ứng vốn trước để triển khai thi công trong các trường hợp đặc biệt cần thiết cần phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án. Tỉnh Nghệ An cũng đã đề nghị sửa đổi một số nội dung của Luật Đầu tư, Luật Đất đai.

Về chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới và chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, tỉnh đề nghị Quốc hội và Chính phủ sớm ban hành chủ trương đầu tư và phê duyệt Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới; Chương trình MTQG giảm nghèo và an sinh xã hội bền vững giai đoạn 2021-2025 và hệ thống các chính sách, dự án giảm nghèo cho giai đoạn tới để địa phương có căn cứ xây dựng kế hoạch thực hiện.

UBND tỉnh đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh xem xét kiến nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương quan tâm ủng hộ để Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An sớm được ban hành, tạo động lực để tỉnh Nghệ An phát triển kinh tế xã hội đạt được các mục tiêu của Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 13/7/2013 của Bộ Chính trị; đề nghị Quốc hội, Chính phủ lựa chọn hướng tuyến, chủ trương đầu tư tuyến đường Viêng Chăn – Hà Nội

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Thị Minh Sinh đề nghị làm rõ hơn về những khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP và hướng giải quyết những khó khăn

Các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị các ngành làm rõ hơn về các đề xuất, kiến nghị mà UBND tỉnh đề xuất về sửa đổi Luật Đầu tư; việc sắp xếp lại địa giới hành chính theo Nghị quyết của Quốc hội.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT, hiện nay để giải quyết khó khăn trong thực hiện Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ, thì đề nghị Ngân hàng giảm thời gian trả nợ vay đóng tàu cho ngư dân. Đối với việc sắp xếp lại địa giới hành chính, Sở Nội vụ cho biết, hiện nay Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến về dự thảo mới về quy định sắp xếp lại địa giới hành chính.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội tại buổi làm việc. Đồng thời đề nghị Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các sở, ngành để chuẩn bị đầy đủ các căn cứ đối với các đề xuất, kiến nghị để gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XV Thái Thanh Quý kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Thái Thanh Quý – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đại biểu Quốc hội khóa XV cho biết, đoàn Đại biểu Quốc hội sẽ tổng hợp các đề xuất, kiến nghị của UBND tỉnh để kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương xem xét.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chuẩn bị các báo cáo về những khó khăn, vướng mắc về việc thực hiện các Luật, Nghị định theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, có thêm các ví dụ minh chứng cụ thể về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Tác giả: Phương Thúy

NGuồn tin: nghean.gov.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP