Trong tỉnh

Đoàn công tác Quốc hội khảo sát dự án hồ chứa nước bản Mồng

Sáng 10/10, đồng chí Phan Xuân Dũng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội cùng đoàn công tác đã đi khảo sát thực tế dự án hồ chứa nước bản Mồng và làm việc với 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa.

Đoàn công tác khảo sát thực tế dự án hồ chứa nước bản Mồng.

Làm việc với đoàn về phía tỉnh có các đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - UV BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với đoàn về tiến độ thực hiện dự án.

Đồng chí Phan Xuân Dũng và đoàn công tác đã kiểm tra tình hình thực hiện hồ sơ trình chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án hồ chứa nước bản Mồng; kiểm tra diện tích rừng tự nhiên bị ảnh hưởng, các hộ dân trong vùng lòng hồ thuộc diện di dời ở bản Bình Quang, xã Châu Bình- Qùy Châu. Kiểm tra tiến độ khu tái định cư, đất sản xuất và rừng sản xuất cho các hộ dân sau khi di dời.

Đoàn công tác kiểm tra tiến độ khu tái định cư, đất sản xuất và rừng sản xuất cho các hộ dân sau khi di dời.

Dự án Hồ chứa nước bản Mồng gồm 4 hợp phần: Công trình đầu mối, hệ thống kênh thuộc khu tưới lấy nước trực tiếp từ lòng hồ; Các trạm bơm lấy nước từ sông Hiếu và hệ thống kênh, công trình trên kênh; Bồi thường giải phóng, di dân, tái định cư và hợp phần Công trình thủy điện.

Công trình Hồ chứa nước bản Mồng.

Theo thiết kế, cao trình ngập nước lòng hồ có cao trình 76,4 mét, sau khi ngăn nước và xây dựng hệ thống tưới sau đập chính sẽ ảnh hưởng đến diện tích rừng, đất lâm nghiệp và các loại đất khác thuộc 3 huyện và 7 xã, thị trấn, trong đó, rừng Nghệ An bị ảnh hưởng trên 545 ha.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các bộ ngành liên quan và 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa đã làm rõ hơn nguyên nhân giải phóng mặt bằng chậm so với kế hoạch; Làm rõ chức năng của địa phương phải trồng rừng thay thế sau khi triển khai dự án cũng như những tồn tại, khó khăn trong việc hoàn thiện các hợp phần của dự án hiện nay.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Về phía tỉnh Nghệ An, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo thêm với đoàn về tiến độ thực hiện dự án, những vướng mắc trong chủ trương chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ. Hiện nay độ che phủ rừng đã đạt 58,5%, nên kiến nghị chưa trồng thêm rừng thay thế. Công tác đền bù tái định cư cho 189 hộ dân bị ảnh hưởng cũng đã đáp ứng được tiêu chí và kế hoạch ban đầu. Mong muốn Quốc hội sớm thông qua chủ trương để dự án sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phan Xuân Dũng - Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội nhấn mạnh đây là dự án quan trọng đáp ứng sự mong mỏi của người dân. Trong quá trình triển khai đã có nhiều sáng kiến để giảm diện tích và số hộ dân cần phải di dời. Đồng chí Phan Xuân Dũng yêu cầu 2 tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa cần tiếp thu ý kiến của các thành viên trong đoàn để hoàn thiện hồ sơ, trong đó lưu ý cam kết việc trồng rừng thay thế ở mỗi địa phương, để trình lên Quốc hội thông qua trong kỳ họp tới.

Tác giả: Bùi Thọ - Trường Ca

Nguồn tin: truyenhinhnghean.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP