Cuộc sống

Đồ uống nào tốt nhất cho người bị ợ nóng?

Với người bị trào ngược axít (ợ nóng hay trào ngược dạ dày thực quản), việc uống gì, không uống gì và uống như thế nào sẽ góp phần giảm thiểu triệu chứng.

Trào ngược axít hay ợ nóng có tên y học là trào ngược dạ dày thực quản. Người bị trào ngược axít hoặc ợ nóng có thể cảm thấy bỏng rát trong cổ họng và ngực, gây cảm giác khá đau và khó chịu.

Trào ngược axít xảy ra khi van, hay cơ vòng, nối dạ dày với thực quản, bị yếu, khiến axít từ dạ dày chảy ngược lên thực quản. Vì axít là chất gây kích ứng nên niêm mạc của thực quản cũng sẽ bị viêm và gây khó chịu.

trieu chung trao nguoc 1483072538488

Trào ngược là một trong những triệu chứng hay gặp nhất của một bệnh mạn tính hơn được gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD).

Những đồ uống cần tránh ở người bị trào ngược

Xử trí các triệu chứng của trào ngược axít chủ yếu bao gồm tìm hiểu xem những yếu tố nào gây nên các triệu chứng để tránh chúng.

ruou 1 1483072551129
Rượu là thứ cần tránh nhất ở những người bị trào ngược.

Một số thực phẩm có nhiều khả năng gây ra trào ngược axít.

Vì các triệu chứng xảy ra khá sớm sau khi ăn những thực phẩm là thủ phạm, nên sẽ khá dễ dàng để phát hiện những thức ăn có thể gây ra các triệu chứng.

Người bệnh cũng cần để ý đến đồ uống, là thứ hay bị bỏ qua khi đánh giá thói quen ăn uống.



Một số đồ uống là những thủ phạm gây trào ngược axít.

Rượu bia

Rượu càng làm giãn thêm van giữa dạ dày và thực quản, và nó kích thích dạ dày để tạo ra nhiều axít hơn.

Bọt khí trong nước uống có ga sẽ giãn nở trong dạ dày, gây áp lực lên các cơ vòng, và có thể đẩy axít và chất chứa trong dạ dày trở lại thực quản.

Đồ uống chứa caffein

Caffein làm nặng thêm tình trạng trào ngược axít. Chất này có trong cà phê, trà và soda. Chuyển sang loại đồ uống khử caffein có thể giúp giảm thiểu các triệu chứng.

Sô cô la

Sô cô la có chứa cả caffein và ca cao, và cả hai đều làm tăng triệu chứng của trào ngược. Không chỉ có kẹo sô cô la, mà sô cô la ở dạng ca cao nóng hoặc sữa sô cô la cũng có thể là một tác nhân.

Nước cam, chanh

Nước trái cây họ cam quýt như cam, chanh hoặc bưởi, có nhiều axít, có thể làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược.

Người bị trào ngược nên uống gì

Không có nhiều thực phẩm có thể được sử dụng để điều trị trào ngược axít. Thay vào đó, những người cần tránh những tác nhân kích thích và các thực phẩm gây ra triệu chứng. Tuy nhiên, một số đồ uống có thể giúp giảm thiểu triệu chứng.

Trà gừng
tra gung 1483072563218
Trà gừng với một ít mật ong có thể giúp giảm trào ngược.

Gừng là một vị thuốc có tác dụng làm dịu dạ dày một cách tự nhiên, và nó có thể giúp giảm sản sinh axít dạ dày. Trà gừng không caffeine với một chút mật ong cho ngọt là tốt nhất.

Nước ngọt có ga hương gừng (Ginger ale) không có tác dụng vì nó có ga, và có thể chứa caffein. Ngoài ra, hầu hết nước ngọt có ga hương gừng thương mại chứa quá ít gừng nên không có tác dụng.

Sữa chua

Các sản phẩm sữa đôi khi có thể làm giảm triệu chứng của trào ngược axít. Người bị trào ngược axít có thể thử sữa chua không đường, có thể thêm một chút mật ong nếu muốn ngọt.

Sữa

Sữa ít béo hoặc không béo có thể giúp, nhưng hàm lượng chất béo cao có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Sữa hạnh nhân cũng có thể hiệu quả, bởi vì nó có tính kiềm và có thể trung hòa axít.

Cách uống tốt nhất

Cách uống cũng có thể làm trầm trọng thêm hoặc gây ra trào ngược axít hoặc ợ nóng.

Dưới đây là một số cách tốt để giúp giảm thiểu triệu chứng:

• Uống rải ra suốt cả ngày để giữ cho cơ thể đủ nước và tránh uống lượng lớn ngay một lúc

• Bỏ đồ uống và đồ ăn nhẹ đêm khuya

• Đứng thẳng hoặc ngồi thẳng sau khi uống

Những lời khuyên khác để phòng ngừa trào ngược axít và GERD

Giảm cân nếu cần

Bỏ thuốc lá

Kê cao đầu khi ngủ

Tránh mặc quần áo quá chật

Tác giả bài viết: Cẩm Tú (Theo MNT)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP