Trong tỉnh

Đô Lương (Nghệ An): Xã “quên” gửi danh sách bị thiệt hại do lũ lụt cho người dân?

Dù hàng loạt hộ dân bị thiệt hại lớn do đợt lụt tháng 10/2020. Thế nhưng, Yên Sơn là xã duy nhất trên địa bàn huyện Đô Lương không có tên trong danh sách hỗ trợ thiệt hại do thiên tai. Người dân phản ánh là cán bộ xã “quên” gửi danh sách hỗ trợ nêu trên lên huyện khiến nhiều hộ dân hết sức bất bình.

Nhiều hộ bị thiệt hại lớn do lũ lụt

Chúng tôi gặp một số hộ dân bị ngập nặng, mất trắng cá nuôi trong đợt lụt tháng 10/2020 ở xã Yên Sơn, huyện Đô Lương (tỉnh Nghệ An). Tất cả đều tỏ thái độ bức xúc với cách làm việc của một số cán bộ có trách nhiệm của UBND xã Yên Sơn khiến cho nhiều hộ không được tiền hỗ trợ như bà con các xã khác của huyện này.

Trong đợt lụt năm ngoái, nước đã cuốn đi toàn bộ cá trong ao có diện tích gần 1ha, cùng với 1.500 con vịt, 200 con ngan của bà Nguyễn Thị Xuân, ở xóm Khánh Thế, xã Yên Sơn. Sau đó, bà Xuân đã làm thủ tục để xin chính quyền hỗ trợ thiệt hại. Cán bộ xóm cũng đã đến hướng dẫn bà kê khai thiệt hại theo mẫu soạn sẵn.

Lãnh đạo huyện Đô Lương kiểm tra thực tế tình hình ngập lụt trên địa bàn vào ngày 30/10/2020 (ảnh: NTV).

Thế nhưng, thời gian gần đây, khi người dân bị thiệt hại do lụt năm ngoái ở nhiều xã được nhận hỗ trợ từ chính quyền thì bà mới biết ở xã Yên Sơn không được hỗ trợ. Bà Xuân, bức xúc: “Lụt ngập cả vùng, có căn nhà nước dâng đến cửa sổ, vật nuôi trôi hết, xóm đã thống kê thiệt hại từng hộ. Nhưng mới đây, lên hỏi xã thì được trả lời, chính quyền Yên Sơn không báo cáo lên UBND huyện nên những hộ nuôi cá không được hỗ trợ của nhà nước”.

Tương tự như bà Xuân, ông Trần Thế Lâm ở xóm Minh Hòa, xã Yên Sơn, trong đợt lụt tháng 10 năm ngoái, trên 10 ha ruộng nuôi cá vụ 3 của gia đình ông bị ngập và mất trắng. Thiệt hại ước tính gần trăm triệu đồng. Sau lụt, ông cùng cán bộ xóm đã kê khai và thống kê thiệt hại. Ông Lâm cho biết, thấy bà con nuôi thủy sản các xã khác được nhận gia đình ông rất mừng nhưng chờ mãi không thấy gọi lên nhận hỗ trợ, khi hỏi thì được tin xã đã không báo cáo thiệt hại lên huyện để xin hỗ trợ cho dân.

Nhiều diện tích ao cá của các hộ dân trong đợt lụt tháng 10/2020 bị thiệt hại nặng nề

Ông Nguyễn Đăng Bình, Xóm Trưởng xóm Minh Hòa cũng khẳng định, năm ngoái, xóm đã thống kê thiệt hại cho bà con, nhưng sau đó có sơ suất, xã cũng đã nhận ra sai sót này.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đợt lụt năm 2020, có hàng chục hộ dân của xã Yên Sơn và một số hộ ở xã Lạc Sơn (sang thuê đất) nuôi thủy sản và gia cầm trên diện tích khoảng 100 ha ao, ruộng đều bị mất trắng do lũ lụt. Thiệt hại của bà con rất lớn nên họ hi vọng vào sự hỗ trợ của nhà nước để vớt vát đồng vốn đã bỏ ra là điều dễ hiểu.

Cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ xã Yên Sơn

Được biết, theo Quyết định 48/2017 (có bổ sung, sửa đổi tại Quyết định 04/2019) của UBND tỉnh Nghệ An quy định hỗ trợ bị thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do thiên tai thì diện tích nuôi cá ao hồ bị thiệt hại trên 70% thì được hỗ trợ 10 triệu đồng/ha; diện tích nuôi cá lúa, cá vụ 3 thiệt hại từ 30% - 70% thì được hỗ trợ là 3 triệu đồng/1ha nếu bị thiệt hại trên 70%, mức hỗ trợ là 7 triệu đồng/ha. Về gia cầm: Gà, vịt, ngan, ngỗng đến 28 ngày tuổi, hỗ trợ 20 ngàn đồng/con; trên 28 ngày tuổi, hỗ trợ 35 ngàn đồng/con.

Tuy nhiên, trao đổi với ông Thái Ngô Hiếu - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Sơn thì ông này lại cho rằng, mưa lũ năm ngoái, số lượng hộ dân bị thiệt hại không đáng kể nên xã không triển khai làm hồ sơ thống kê cho dân. Xã chỉ báo cáo cập nhật tình hình mưa lũ báo lên huyện. Xóm trưởng có báo cáo lên nhưng xã xét thấy không đủ điều kiện để thành lập đoàn đi thống kê thiệt hại. Mới đây, nhiều hộ dân thấy các xã xung quanh được nhận hỗ trợ nhưng ở Yên Sơn không được nhận thì mới phản ánh như vậy?

Nhiều người dân không đồng tình khi biết thiệt hại trong chăn nuôi thủy sản, gia cầm của người dân xã Yên Sơn không được xã báo cáo lên huyện Đô Lương

“Địa bàn Yên Sơn rất địa lợi, chỉ ngập cục bộ, giữa đồng chỉ ngập chút ít, không ảnh hưởng lắm. Ao trong dân cư không mấy khi bị lụt, không ảnh hưởng gì cả nên ở xã Yên Sơn không bị thiệt hại. Ở Yên Sơn, xã đã cấm không cho các hộ nuôi cá vụ 3 vì làm hư bờ ruộng, gây nạn ốc bươu vàng, nhưng các hộ vẫn nuôi tự phát”- ông Hiếu cho biết thêm.

Ông Trần Ngọc Thuận, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đô Lương nói, thực hiện chi trả theo Quyết định 48/2017 của UBND tỉnh Nghệ An, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện Đô Lương chỉ đạo các xã thống kê, báo cáo thiệt hại để hỗ trợ. Đợt lụt tháng 10 năm 2020, đã có 32 xã, thị trấn được nhận hỗ trợ từ nguồn ngân sách của UBND tỉnh với số tiền hơn 10 tỷ đồng. Không hiểu lý do vì sao chỉ riêng xã Yên Sơn không thấy gửi danh sách thiệt hại.

Ông Thuận còn cho biết, theo quy trình, khi thiên tai xảy ra, chính quyền phải cập nhật liên tục tình hình. Hết thiên tai, xã thành lập đoàn đi kiểm tra thiệt hại rồi gửi bằng văn bản báo cáo lên huyện. Sau khi xã đã báo cáo thiệt hại, huyện sẽ cử người về thẩm tra rồi hoàn thiện hồ sơ gửi đi.

Phải chăng sự thiếu trách nhiệm của một số cán bộ xã đã khiến cho hàng chục hộ dân "mất trắng" khoản hỗ trợ của nhà nước?

“Xảy ra thiên tai, lũ lụt, chúng tôi nhắc các xã thống kê thiệt hại rất nhiều lần tại các cuộc họp, giao ban hoặc bằng văn bản, ngoài ra còn gửi thông tin đốc thúc qua điện thoại, zalo, gmail. Đợt lụt năm ngoái, việc thống kê phải kết thúc vào cuối tháng 11 để huyện có báo cáo thiệt hại chính thức. Vừa rồi, Phòng Nông nghiệp huyện nghe người dân phản ánh, các xóm đã thống kê thiệt hại nhưng xã Yên Sơn không chuyển lên. Hiện, Phòng đang cử nhân viên về xác minh sự việc này” - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đô Lương nói thêm.

Có thể nói rằng, việc hàng chục hộ dân bị thiệt hại về ao cá, gia cầm…do đợt lụt tháng 10/2020 là có thật. Thế nhưng, không hiểu vì sao danh sách thiệt hại đã được thống kê đầy đủ mà xã này lại không gửi lên cấp trên? Phải chăng có sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của những cán bộ có liên quan trong sự việc này?

Đề nghị UBND huyện Đô Lương và các cơ quan chức năng cần sớm làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan, tránh bức xúc kéo dài trong dư luận người dân.

Tác giả: Đình Tiệp - Tưởng Cao

Nguồn tin: Báo Tài nguyên & Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP