Kinh tế

‘DN chỉ mong cải cách hành chính, chứ không phải được cho tiền’

Đó là phát biểu của ông Hoàng Nam, đại diện VASEP, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính sáng 9/3.

Chủ trì hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng (Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng) cũng nhấn mạnh cần cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, qua đó tạo dư địa cho tăng trưởng chứ không chỉ rót vốn, đổ nguồn lực vào là làm ra tăng trưởng.

“Phải làm sao để biết cắt cái gì, cắt ở đâu. Không thể giảm số lượng thủ tục hành chính theo kiểu 'biến tướng' 3 thành 1, tức là gộp 3 thủ tục thành 1 rồi nói là đã giảm được 2, cũng không được biến tướng các thủ tục thành câu chữ không lượng hóa được. Không dùng kiểu nói 'đảm bảo tốt, đảm bảo đẹp, đảm bảo sạch… để tạo ra kẽ hở cho cán bộ thi hành công vụ”, ông nói.

Bộ trưởng nhắc lại năm 2017 đã cắt giảm được 5.000 thủ tục hành chính, nhưng đó là điều không đơn giản.

“Có những Bộ, ngành cũng không biết hết được thủ tục hành chính của mình có bao nhiêu. Vì vậy, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính là tạo dư địa quan trọng cho tăng trưởng”, Bộ trưởng nói.

Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ tiếp tục cải cách hành chính. Ảnh: Hiếu Công.

Cũng tại hội nghị, đại diện một số ngành nghề bày tỏ mong muốn về việc cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện đầu tư kinh doanh thông thoáng.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp trẻ Bùi Văn Quân cho rằng vấn đề môi trường và phát triển kinh tế hiện là một trong những nút thắt với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Ông Quân cũng mong các tiêu chí đưa ra có sự lượng hóa rõ ràng, hợp lý để không gây cản trở với hoạt động chung.

Đại diện VASEP, ông Hoàng Nam nêu một vướng mắc với ngành này là quy định về môi trường. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực đã rất nỗ lực nhưng vẫn bị phạt nhiều, chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật chỉ vì một chỉ tiêu về hàm lượng phốt pho trong nước thải từ khâu sơ chế, rửa tôm, cá mới được đưa thêm vào như một điều kiện kinh doanh.

Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ Ngô Hải Phan, cũng nhắc lại những đề xuất và được Thủ tướng đồng ý về các vấn đề như thủ tục trong đầu tư dự án công nghệ thông tin, chính sách thị thực để phát triển du lịch, giải pháp cổ phần hoá DNNN, giải pháp huy động vốn phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cắt giảm chi phí logistics bằng đường sắt tốc độ cao Bắc Nam…

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm 2018 là cắt giảm 50% thủ tục hành chính, 25% báo cáo không cần thiết. Ông đề nghị các thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính phải “xúm tay” vào .

Tác giả: Hiếu Công

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: cải cách ,doanh nghiệp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP