Trong tỉnh

Đìu hiu, 'hoang tàn' khu công nghiệp Hoàng Mai

Được kỳ vọng sẽ trở thành cột mốc đột phá cho ngành công nghiệp ở vùng Nam Thanh – Bắc Nghệ, tuy nhiên, sau 11 năm khởi công, Khu công nghiệp Hoàng Mai (TX Hoàng Mai, Nghệ An) vẫn chỉ là bãi đất hoang tàn.

Dự án trọng điểm “chết yểu”

Dự án Khu công nghiệp Hoàng Mai 1 (KCN Hoàng Mai 1) được khởi công năm 2008 với tổng mức đầu tư 812 tỷ đồng với tổng diện tích quy hoạch là 289,67ha do Công ty CP Đầu tư KCN Hoàng Mai làm chủ đầu tư. Dự án KCN Hoàng Mai 1 được xây dựng trên định hướng quy hoạch xây dựng vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ và là một trong những khu công nghiệp được ghi vào danh mục các KCN ưu tiên phát triển.

Tòa nhà điều hành của chủ đầu tư dự án bỏ hoang, không một bóng người

Để triển khai dự án, chính quyền đã cho thu hồi hàng trăm héc ta đất nông nghiệp của người dân trên địa bàn các xã Quỳnh Lộc, Quỳnh Thiện (thị xã Hoàng Mai). Đến năm 2016 dự án cơ bản hoàn thành đầu tư kết cấu hạ tầng.

Tuy nhiên, sau gần 11 năm khởi công, KCN Hoàng Mai 1 vẫn chỉ là “miếng bánh vẽ”. Thực tế, những ngày đầu năm 2019, chúng tôi có mặt tại đây, phía sau cổng chào hoành tráng và đường dẫn vào khu công nghiệp được rải nhựa là cảnh tượng đìu hiu đến khó tin. Đi sâu vào trong, khu nhà điều hành, nhà ở quy mô 2 tầng của chủ đầu tư dự án vắng teo, không một bóng người. Còn lại là những đất mênh mông ngổn ngang các khối bê tông chỏng chơ lẫn giữa bùn đất. Hàng trăm con bò nhởn nhơ gặm cỏ bên dãy đèn điện cao áp trơ trọi.

Trục đường chính KCN chỉ xây dựng cho đẹp

Thấy đất bỏ hoang nhiều năm, dân địa phương tận dụng trồng bạch đàn hoặc tranh thủ trồng lúa trên chính phần đất nông nghiệp của gia đình đã bị thu hồi.

Khu đất rộng hàng trăm héc ta cỏ mọc um tùm, thành nơi chăn thả gia súc

Theo phối cảnh tổng thể, dự án KCN Hoàng Mai 1 được lấp đầy với nhiều khối nhà nối nhau, tạo nên một không khí công xưởng sản xuất rầm rộ. Nhưng hơn chục năm sau ngày khởi công, tất cả chỉ là miếng “bánh vẽ”.

Kỳ vọng ở nhà đầu tư mới

Trước thực trạng KCN Hoàng Mai 1 “trơ gan cùng tuế nguyệt”, ông Phan Xuân Hóa, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An thừa nhận, phía tỉnh và Ban quản lý rất xót xa trước thực trạng KCN Hoàng Mai được đầu tư nhiều tiền bạc, đất đai nhưng bỏ hoang nhiều năm. Tỉnh Nghệ An đang làm thủ tục chuyển đổi chủ đầu tư và trình Thủ tướng phê chuẩn.

Cỏ mọc cao quá đầu người trong KCN Hoàng Mai

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đã chấp thuận chủ trương cho Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt mua lại tài sản trên đất và cấp lại giấy phép đầu tư cho Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt (trụ sở quận Tây Hồ, Hà Nội) thay cho Công ty CP Đầu tư KCN Hoàng Mai để tiếp tục triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Hoàng Mai 1. Đồng thời, đơn vị này sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi như một nhà đầu tư mới.

Đường vào KCN chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp

Hiện tại, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt đã tiến hành sửa chữa, cải tạo một số hạng mục đã bị xuống cấp như nhà điều hành, đường giao thông, mương thoát nước, trồng cây xanh để sẵn sàng việc tiếp nhận các nhà đầu tư vào thuê đất ngay sau khi có giấy phép đầu tư.

Ông Phan Xuân Hóa cho biết, đến tháng 1/2019 mới có 3 dự án đầu tư vào KCN Hoàng Mai 1. Đó là nhà đầu tư Kế Đạt (Trung Quốc); nhà máy làm miếng dán chống virus của Nhật Bản (đã hoạt động); nhà máy chế biết tấm lợp Hoa Việt (mới được cấp phép). Đây là một con số quá khiêm tốn trong suốt 10 năm qua kể từ ngày KCN Hoàng Mai 1 được khởi công rầm rộ. Theo các cơ quan quản lý Nhà nước, nguyên nhân để xảy ra tình trạng này do thiếu vùng nguyên liệu, năng lực tài chính không đảm bảo, cơ sở hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng được dây chuyền sản xuất…

Cổng chào hoành tráng của KCN Hoàng Mai bên quốc lộ 1A

“Nhà đầu tư cũ đã kiệt quệ nên giải pháp thay thế nhà đầu tư mới là điều tất yếu. Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt là đơn vị có tiềm lực, đã từng đầu tư KCN Sam sung ở Thái Nguyên... Hy vọng Chính phủ sẽ giải quyết sớm để nhà đầu tư mới vào xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đem lại khởi sắc cho KCN Hoàng Mai 1", ông Phan Xuân Hóa kỳ vọng.

Tác giả: THẠCH QUỲNH

Nguồn tin: Báo Nông nghiệp Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP