Thể thao

Đinh Xuân Tiến: 19 tuổi đá chính ở V.League, bổ sung quan trọng của U20 Việt Nam

Tiền vệ Đinh Xuân Tiến là một trong những bổ sung quan trọng của đội tuyển U20 Việt Nam ngay trước vòng loại U20 châu Á 2022. Anh đáp lại niềm tin của HLV Đinh Thế Nam bằng khởi đầu thuận lợi với cú đúp bàn thắng.

Gương mặt tuổi teen tiềm năng

Ngay sau khi dịch Covid-19 từng bước bị đẩy lùi và hoạt động bóng đá trẻ trở lại đầy sôi nổi, những cầu thủ 19-20 tuổi của Việt Nam lập tức bước ra ánh sáng. Đinh Xuân Tiến là một ví dụ tiêu biểu. Đầu năm 2022, cầu thủ 19 tuổi được HLV Đinh Thế Nam chọn lựa anh vào danh sách U22 Việt Nam dự giải U22 Đông Nam Á 2022 tại Campuchia. Trong chiến thắng 7-0 trước Singapore, Xuân Tiến ghi 1 bàn thắng đẹp mắt, khởi đầu cho hành trình đáng nhớ và dũng cảm của U22 Việt Nam ở giải đấu bấy giờ. Đáng tiếc cho Xuân Tiến là anh cùng một số cầu thủ khác không thể tiếp tục hành trình với U22 Việt Nam khi dương tính với Covid-19. Nhưng đó cũng là khởi đầu để Xuân Tiến lọt vào mắt xanh của HLV Đinh Thế Nam.

Trở lại với thời điểm này, Xuân Tiến là 1 trong 10 cầu thủ được bổ sung cho U20 Việt Nam nhằm nâng tầm sức mạnh hướng đến vòng loại U20 châu Á 2023 tại Indonesia. Thực tế, U20 Việt Nam cũng không dễ có sự phục vụ của Xuân Tiến. Bởi cầu thủ 19 tuổi này hiện đã là gương mặt thường xuyên thi đấu cho đội 1 SLNA. HLV Nguyễn Huy Hoàng cũng phải nâng lên đặt xuống trước khi chấp nhận để gương mặt tuy 19 tuổi nhưng đã thi đấu 10 trận tại V.League (trong đó có 7 trận đá chính) tạm rời CLB để cống hiến cho đội tuyển trẻ quốc gia.

Đinh Xuân Tiến (số 10) ăn mừng bàn thắng với các đồng đội tại chiến thắng 7-0 trước U22 Singapore, giải U22 Đông Nam Á 2022

Xuân Tiến đã sớm cho thấy giá trị của mình ngay ở trận mở màn mà U20 Việt Nam đấu U20 Hong Kong. Phút 25, Anh Tú chuyền bóng qua 2 chân cầu thủ Hong Kong vào vòng cấm để anh dứt điểm tung nóc lưới đội bạn. Phút 51, Bảo Long chuyền bóng từ cánh trái cho Xuân Tiến trước vòng cấm địa. Sau pha khống chế bước một gọn gang, anh tung cú sút chìm hiểm hóc đánh bại thủ môn Hong Kong. Đó có thể xem là một khởi đầu hứa hẹn cho Xuân Tiến, niềm hy vọng của bóng đá Nghệ An.

Học giỏi nhưng thích đi đá bóng

Lật lại quá khứ trước kia của Xuân Tiến, báo Nghệ An đã có rất nhiều bài viết về chàng trai học giỏi và đam mê bóng đá này. Xuân Tiến cũng đã là niềm hãnh diện của cha mẹ. Sinh ra ở “đất học” Nam Đàn, Xuân Tiến nổi tiếng là cậu bé thông minh. Anh có 5 năm liên là học sinh giỏi ở trường tiểu học. Nhưng niềm đam mê bóng đá đã thúc đẩy Xuân Tiến thuyết phục mẹ cho tham gia đội bóng của huyện để đi thi đấu Giải bóng đá TN – NĐ Cúp Báo Nghệ An. Sau đó, Xuân Tiến lọt vào mắt xanh của HLV Lê Kỳ Phương. Được sự dìu dắt của vị HLV này, Xuân Tiến ngày càng tiến bộ.

Có một chi tiết thú vị. Đó là sau khi được tuyển thẳng vào lò đào tạo SLNA, Tiến buộc phải chọn hai ngã rẽ cho cuộc đời mình: hoặc là tiếp tục học văn hóa, hoặc là theo con đường bóng đá chuyên nghiệp. Với niềm đam mê cháy bỏng được chơi bóng, Tiến quyết định gắn bó với nghiệp “quần đùi áo số”. Tuy nhiên, khi mới vào đội được 5 ngày, vì quá nhớ nhà, Tiến lại trở về quê để tiếp tục theo học văn hóa. Không chấp nhận mất “viên ngọc thô” này, HLV Lê Kỳ Phương lại một lần nữa về gia đình Tiến để thuyết phục em trở lại lò SLNA. 3 tháng ở nhà là quãng thời gian khó khăn của Tiến khi không được chơi bóng, không được sống với niềm đam mê của mình. Vì thế, Tiến trở lại SLNA với quyết tâm hăng say luyện tập để có thể trở thành ngôi sao bóng đá trong tương lai.

Xuân Tiến được HLV Nguyễn Huy Hoàng tạo điều kiện cho thi đấu ở V.League 2022 - Ảnh: SLNA FC

Về những dấu ấn bước đầu đạt được, tại giải U13 toàn quốc 2016, Xuân Tiến ghi 5 bàn và được bình chọn là cầu thủ tiêu biểu của giải. 4 năm sau, Tiến là 1 trong 2 cầu thủ ghi bàn thắng giúp U17 SLNA giành chức Vô địch U17 toàn quốc. Nhờ vậy mà Xuân Tiến được HLV Nguyễn Huy Hoàng triệu tập lên đội 1 SLNA. Ở tuổi 19, anh đã được đá chính 7 trận trong tổng số 10 lần ra sân tại V.League mùa này. Từ sự học hỏi các đàn anh và được va chạm với những đồng nghiệp già dơ đến từ các đối thủ, Xuân Tiến đã tiến bộ thần tốc và vươn mình thành một tài năng đáng xem của bóng đá Việt Nam hiện tại.

Tác giả: Thiên Minh

Nguồn tin: bongdaplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP