Trong nước

Điều tra vụ nhiều bác sĩ bỏ tiền 'chạy' chứng chỉ hành nghề y

Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk cho biết vừa có văn bản gửi Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên làm rõ nội dung Báo Lao Động phản ánh về việc “bỏ tiền chạy chứng chỉ hành nghề y tế tại Đắk Lắk”.


Theo đó, Sở Thông tin Truyền thông đề nghị lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh bằng văn bản, đồng thời gửi về UBND tỉnh Đắk Lắk (phòng Khoa giáo Văn xã -Văn Phòng UBND tỉnh) trước ngày 19/6.

Như đã đưa tin, Thanh tra Sở Y tế Đắk Lắk vừa phát hiện 4 trường hợp đang công tác ngành y ở các tỉnh khác đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (BVĐK Tây Nguyên) thực tập “chui” để được cấp chứng chỉ hành nghề ngành y. Được biết, đối với các trường hợp không đủ điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định, hiện Sở Y tế thu hồi chứng chỉ hành nghề để xử lý.

Trước đó, chiều 9/6, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với công tác xác nhận thời gian thực hành để cấp chứng chỉ hành nghề (CCHN) y tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên thì phát hiện bốn trường hợp “chạy” CCHN y với giá hàng trăm triệu đồng.

Các trường hợp này không trực tiếp liên hệ với Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên để thực hành và nộp hồ sơ tại Sở Y tế Đắk Lắk cấp CCHN mà lên mạng xã hội liên hệ với những người không quen biết để “lo” toàn bộ hồ sơ, thủ tục, giấy tờ liên quan với mỗi suất lên đến hàng trăm triệu đồng.

BVĐK Tây Nguyên. Ảnh: Lao Động

Sở Y tế đã quyết định thu hồi chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định đối với 4 trường hợp này, gồm: Ông Huỳnh Văn Bình (sinh năm 1985, Lâm Đồng), ông Lê Anh Tài (sinh năm 1978, Thừa Thiên - Huế), ông Hứa Chí Cường (sinh năm 1981, TP.Hồ Chí Minh) và ông Huỳnh Thanh Giàu (sinh năm 1976, ngụ tỉnh Đồng Tháp). Cả 4 trường hợp trên đều đang công tác ở các tỉnh phía Nam, có trình độ chuyên môn bác sĩ đa khoa.

Việc làm hồ sơ, thủ tục và các loại giấy tờ liên quan về thực hành, xác nhận thực hành để đề nghị Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề đối với 4 cá nhân thông qua dịch vụ trên mạng xã hội. Liên quan đến sự việc này, bác sĩ Nguyễn Đại Phong, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, bệnh viện đã tiến hành kỷ luật bác sĩ H’Xuân Niê (nhân viên của Phòng Kế hoạch tổng hợp của bệnh viện) bằng hình thức cảnh cáo. Theo bác sĩ Phong, vì quá tin tưởng nên bác sĩ H’Xuân đã không mời trực tiếp từng người lên để hướng dẫn, quán triệt những quy định trong thời gian thực hành mà đều thông qua bà Hồng.

Thực tế thì ông Huỳnh Văn Bình có tham gia thực hành tại Khoa Chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk (nay là Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên) nhưng thời gian thực hành không đủ thời gian theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; còn ba trường hợp là ông Cường, Giàu và Tài không tham gia thực hành nên hồ sơ, thủ tục và các giấy tờ khác có liên quan để đề nghị Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cấp CCHN là không hợp pháp, dẫn đến việc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận và cấp CCHN sai quy định của pháp luật.

Tác giả: Chi Chi (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP