Thế giới

Điều tra viên cao cấp của Nga bị buộc tội âm mưu lừa đảo

Đại tá Vera Rabinovich, điều tra viên cao cấp, Trưởng phòng Điều tra tội phạm về kinh tế của Cơ quan Điều tra Tổng cục Nội vụ tỉnh Samara, Nga bị bắt quả tang khi đang nhận tiền bất hợp pháp.

Bà Vera Rabinovic bị khởi tố về tội âm mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng đặc biệt lớn

Từng bị nghi ngờ có quan hệ với các băng tội phạm

Vera Rabinovich (36 tuổi) được coi là một người phụ nữ thành đạt. Các chị em gái của bà Vera cũng đều là những người năng động - người là nhà thơ, người là quan chức, trong đó chị cả Maria từng lãnh đạo cơ quan điều tra cảnh sát quận, nhưng đã tử vong trong vụ hỏa hoạn xảy ra ở cơ quan vào năm 1999.

Bà Vera gia nhập lực lượng cảnh sát vào giữa những năm 2000 và nhanh chóng trở thành điều tra viên cao cấp. Theo các đồng nghiệp cũ của Vera, bà rất thân với ông Yuri Suponev - cựu Thủ trưởng Cơ quan Điều tra Tổng cục Nội vụ tỉnh Samara. Ông Yuri đã tử vong vào năm 2017 do bị bệnh nặng. Dưới thời ông này, vào cuối những năm 2000, bà Vera được giao lãnh đạo đơn vị điều tra của cảnh sát thành phố Novokuibyshevsk, tỉnh Samara.

“Việc đi công tác” của bà Vera gây nhiều tranh cãi. Trên Internet, nữ điều tra viên này bị nghi ngờ có quan hệ với các băng nhóm tội phạm địa phương, đặc biệt là với băng tội phạm Indeytsy. Vào những ngày nhất định, chiếc xe Mercedes của bà Vera lại đỗ gần quán cà phê nơi đại diện của các băng tội phạm nghỉ ngơi. Người dân địa phương tỏ ra nghi ngờ về tính minh bạch của những vụ án hình sự do bà Vera điều tra.

Sau khi trở về thành phố Samara, trung tâm hành chính của tỉnh Sama, bà Vera được bổ nhiệm làm Trưởng phòng Điều tra tội phạm về kinh tế của Cơ quan Điều tra Tổng cục Nội vụ tỉnh Samara. Với sự tham gia của bà này, nhiều vụ án tham nhũng đã bị phát hiện và đưa ra xét xử công khai.

Là người có chức vụ, nhưng Vera vẫn giữ lối sống phô trương như đi xe hơi đắt tiền, ăn mặc hợp thời trang, tham dự các sự kiện, tham gia vào các buổi chụp ảnh, xuất hiện trong tạp chí quảng cáo chiếc váy thời trang trị giá 24.000 rúp và chiếc áo khoác có giá 73.000 rúp. Chồng Vera là doanh nhân, họ có một cậu con trai. Tháng 9-2018, bà Vera được phong quân hàm Đại tá.

Không giúp gì được cho người đưa tiền

Trong chiến dịch đặc biệt của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), vào đêm 17, rạng sáng 18-12-2018, Đại tá Vera đã bị bắt tại một quán cà phê ở sân bay Kurumoch, tỉnh Samara khi đang nhận 2,5 triệu rúp từ người môi giới tên là Zhanna Nazarova.

Mùa hè năm 2018, do muốn được tòa án xét xử vụ án mà mình là bị hại, ông Zelimkhan Temirkhanov đã tìm người giúp đỡ và được doanh nhân Vitaly Prokofiev cho biết, bà Vera có khả năng chuyển hồ sơ vụ án sang tòa án. Vitaly yêu cầu ông Zelimkhan phải đưa cho bà Vera 20 triệu rúp. Trên thực tế, Vitaly có ý định giữ lại cho mình 5 triệu rúp. Theo thỏa thuận, ông Zelimkhan đã giao cho ông Vitaly 10 triệu rúp đầu tiên.

Ngay sau khi nhận được tiền, ông Vitaly đưa cho bà Zhanna 2,5 triệu rúp. Bà Zhanna nhanh chóng chuyển số tiền này cho bà Vera tại quán cà phê ở sân bay Kurumoch và bị bắt. Ông Vitaly cũng đã bị bắt. Ngày 20-12-2018, cả 3 đối tượng này cùng được đưa đến Tòa án quận Samara thuộc thành phố Samara để xem xét, quyết định việc áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Tại tòa, bà Vera thừa nhận đã nhận tiền, nhưng không phải là nhận hối lộ vì bà ta không giúp gì được cho người đưa tiền. Theo yêu cầu của cơ quan điều tra, tòa án đã ra quyết định tạm giam 2 tháng đối với bà Vera, quản thúc tại gia đối với bà Zhanna, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Vitaly. Bà Vera đã bị khởi tố về tội âm mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng đặc biệt lớn, bà Zhanna và ông Vitaly về tội môi giới hối lộ…

Tác giả: Hoàng Tuất

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP