Pháp luật

Điều tra viên C46 được mời tới phiên xét xử ông Đinh La Thăng

Chiều 10/1, điều tra viên có mặt tại TAND Hà Nội để giải thích vì sao kết luận ông Trịnh Xuân Thanh "quanh co chối tội".

Để làm rõ vì sao trong Kết luận điều tra kiến nghị áp dụng mức phạt nghiêm khắc với bị cáo Trịnh Xuân Thanh do xác định ông này trong "quá trình điều tra khai báo không thành khẩn, quanh co chối tội, sau khi bỏ trốn gây khó khăn, cản trở", HĐXX mời điều tra viên Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46, Bộ Công an) tới tòa. Âm thanh truyền từ phòng xử án tới khu vực phóng viên theo dõi qua màn hình bỗng nhiên trục trặc. Nội dung trả lời của điều tra viên không thể nghe được rõ.

Câu trả lời sau cùng của điều tra viên khi âm thanh ổn định rằng: Chúng tôi không ép buộc gì ông Thanh, tôn trọng lời khai báo. Lời khai không đúng với nội dung của vụ án nên kết luận ông này "quanh co chối tội".

Ông Đinh La Thăng: Có những việc bản chất không hoàn toàn như vậy

Trong phần thẩm vấn chiều nay, trước câu hỏi "Nguồn tiền của PVN thế nào khi nhận làm Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2" của luật sư Lê Văn Thiệp, ông Đinh La Thăng khai 30% vốn của Tập đoàn, 70% là vốn đi vay nước ngoài. Tuy nhiên, theo ông phần vốn đi vay không thuộc thẩm quyền của Hội đồng Thành viên mà thuộc về ban giám đốc. "Xin hỏi các tổng, phó tổng giám đốc", cựu chủ tịch HĐTV PVN Đinh La Thăng nói.

Ông Thăng sau đó tiếp tục trả lời các câu hỏi về quan hệ giữa công ty mẹ PVN với công ty con PVC. "Nếu trong trường hợp PVC không trả được nợ, làm ăn thua lỗ thì PVN có thiệt hại không?", luật sư nêu. Ông Thăng nói tùy theo mức độ vốn đầu tư của Tập đoàn vào công ty con. Ông Thăng còn nói các công ty con thành viên hoạt động độc lập, chịu trách nhiệm độc lập trước pháp luật.

Khi bị hỏi về những quy kết mà kết luận điều tra và cáo trạng nêu, ông Thăng nói tôn trọng nhưng "có những việc bản chất không hoàn toàn như vậy". Ông xin xem xét sai phạm ở dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 theo thực tế và các văn bản quy phạm pháp luật.

Nghi vấn ông Thăng ưu ái cho công ty con PVC do ông Trịnh Xuân Thanh làm Chủ tịch HĐQT, luật sư Thiệp hỏi: "Bị cáo có nhận thức được việc đó gây nguy hiểm cho xã hội không?". Ông Thăng giải thích việc chỉ định PVC là nhà thầu cho dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 là thực hiện theo chỉ thị "người Việt Nam dùng hàng Việt Nam".

Ông Thăng còn nói trách nhiệm của công ty mẹ là lo cho các công ty con chứ không phải là ưu tiên. "Các công ty con có béo khỏe thì công ty mẹ mới béo khỏe được", ông Thăng giải thích thêm.

Tuy nhiên, luật sư Thiệp vẫn chưa dừng lại khi tiếp tục truy vấn: "Có phải vì PVN đầu tư hàng trăm tỷ vào Oceanbank nên ngân hàng này mới ưu ái cho PVC vay vốn với lãi suất chỉ với hơn 5%?". Theo luật sư, mức lãi suất này thấp hơn lãi suất thị trường tới 18%. Trước câu hỏi này, ông Thăng nói vấn đề này phải xem lại trong thỏa thuận ký với Oceanbank.

Tác giả: Bảo Hà

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP