Du lịch

Điều kiện cần để du lịch Hoàng Mai, Nghệ An ‘cất cánh’

Được Chính phủ xác định là đô thị tạo động lực của Nam Thanh - Bắc Nghệ, Hoàng Mai phấn đấu đạt chỉ tiêu đô thị loại III vào năm 2020. Theo định hướng phát triển kinh tế, Hoàng Maichọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn.

Cảnh đẹp, nhiều lễ hội, ẩm thực phong phú

Du lịch Hoàng Mai có nhiều thuận lợi cả về điều kiện tự nhiên và sản phẩm du lịch truyền thống. Ưu điểm dễ nhận thấy nhất đó là lợi thế về giao thông. Hoàng Mai có tuyến quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam và tỉnh lộ 537 chạy qua và các tuyến đường thủy nội địa: Sông Hoàng Mai, cửa biển Lạch Cờn... du khách có thể dễ dàng di chuyển đến các địa danh du lịch của địa phương. Với vị thế là cầu nối giao thương giữa Bắc Trung bộ và khu vực Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan, Thị xã Hoàng Mai cũng rất dễ dàng trong việc đón khách du lịch trong khu vực.

Các sản phẩm du lịch hiện có cúng khá đa dạng. Thị xã cực Bắc Nghệ An có lợi thế lớn về du lịch biển với 18km bờ biển hoang sơ, gồm bãi Quỳnh Lập, Quỳnh Phương và Quỳnh Liên. Các bãi biển với bờ cát trải dài, trắng mịn cùng rặng dương xanh rì rào trong gió. Dọc bờ biển có nhiều khu rừng tái sinh, rừng phi lao xanh tốt, cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành thuận lợi để xây dựng các khu du lịch nghỉ dưỡng, khu du lịch sinh thái, công viên biển…

Biển Quỳnh với bờ cát trải dài tuyệt mỹ đang chờ “đánh thức” tiềm năng

Ngoài ra còn phải kể tới hồ Vực Mấu, hồ Đồi Tương, hồ Khe Bung, hang Hỏa Tiễn và khoảng 10 hồ đập lớn nhỏ… trong đó Hồ Vực Mấu là một trong những công trình hồ thủy lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An bắt đầu xây dựng từ năm 1978 với diện tích hồ rộng trên 1.000 ha với dung tích hơn 40 triệu m3 đang được quy hoạch thu hút đầu tư phát triển du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Hoàng Mai cũng nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh có khả năng thu hút khách du lịch như Đền Hạ (Quỳnh Lập) thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, đền Cờn (Quỳnh Phương) thờ Tứ vị Thánh Nương, đền Bình An, chùa Bảo Minh (Quỳnh Thiện), đền Vưu (Quỳnh Vinh) thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang… Trong đó 6 di tích đã được xếp hạng cấp quốc gia, 5 di tích cấp tỉnh.

Cùng với các di tích lịch sử văn hoá, vùng ven biển Hoàng Mai còn có nhiều lễ hội dân gian, truyền thống lưu giữ những nét văn hoá riêng từng vùng miền, tái hiện lại phong tục, tập quán gắn với cuộc sống của người dân vùng biển, có sức hấp dẫn, thu hút khách du lịch như: Lễ hội Đền Cờn, Đền Hạ, Đền Phùng Hưng, Đền Xuân Hòa… Về sản phẩm văn hóa phi vật thể, người dân Hoàng Mai còn lưu giữ nhiều làn điệu dân ca hò vè, hát ví giặm, ca trù…

Nơi đây cũng có nhiều đặc sản, món ăn ngon, hấp dẫn khách du lịch như: tôm, cua, ghẹ, mực, cá thu, canh lá lằng… làng nghề truyền thống như nước mắm Quỳnh Dị, rượu làng Sòi (Quỳnh Lộc), nghề đóng thuyền Quỳnh Lập…

“Khát” dự án du lịch tầm cỡ

Sở hữu tiềm năng lớn nhưng du lịch Hoàng Mai vẫn còn dựa nhiều vào tự nhiên mà chưa có những sự đầu tư đột phá. Ngay như điều kiện đầu tiên trong hạ tầng du lịch là phòng khách sạn, Hoàng Mai cũng còn những hạn chế nhất định.

Thống kê đến gữa 2018, trên địa bàn thị xã Hoàng Mai mới có 19 cơ sở lưu trú với 385 phòng, 847 giường, trong đó chỉ có 1 khách sạn 4 sao và 1 khách sạn 1 sao. Tình trạng “cháy phòng” lưu trú năm nào cũng diễn ra vào dịp Lễ hội đền Cờn. Vào dịp hè, khách đến biển Quỳnh cũng không có nhiều sự lựa chọn lưu trú.

Tình trạng thiếu phòng lưu trú dịp Lễ hội Đền Cờn năm nào cũng diễn ra

Thu hút vốn đầu tư tư nhân đã là bài học thành công của rất nhiều địa phương trong cả nước. Với tiềm năng sẵn có cùng định hướng đưa du lịch trở thành một trong những mũi nhọn, thị xã Hoàng Mai đang “trải thảm đỏ” mời gọi nhà đầu tư rót vốn vào các dự án du lịch tầm cỡ tại địa phương.

Trên thực tế, đã có những nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội và quyết định đầu tư vào đây. Như tại dự án 3 mặt giáp sông, Khu đô thị Long Thành hay còn gọi là khu dân cư du lịch và dịch vụ Cửa Cờn (ngay gần Đền Cờn) cho thấy đã có những công trình khách sạn, nhà nghỉ cao cấp, nhà ở kết hợp homestay cho thuê chuẩn bị được xây dựng. Dù vậy, đây vẫn là những khoản đầu tư nhỏ lẻ chứ chưa có những dự án “xứng tầm”.

Với quỹ đất sạch lớn, pháp lý đầy đủ, khu vực dự án hoàn toàn có thể triển khai các dự án quy mô lớn, các sản phẩm du lịch mới mẻ, hấp dẫn có sức cạnh tranh như du lịch Khách sạn cao cấp, resort nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái kết hợp du lịch tâm linh, du lịch thể thao, du lịch văn hóa ẩm thực, du lịch kết hội nghị, hội thảo MICE…

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia về phát triển đô thị, Thị xã Hoàng Mai có đầy đủ các điều kiện để trở thành một đô thị sinh thái hay một đô thị nghỉ dưỡng biển. Hiện tại đây đã là một trong ba thị xã phát triển nhanh nhất tại Nghệ An. Trong tương lai, khi du lịch phát triển xứng tầm, nhận định của các chuyên gia là về mô hình đô thị của Hoàng Mai là hoàn toàn có cơ sở.

Tác giả: Lệ Thanh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP